Một số quốc gia hạn chế xuất khẩu gạo: Thời cơ cho Việt Nam

13:15 | 02/08/2023

129 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trước việc nhiều nước hạn chế xuất khẩu gạo như Ấn Độ, Nga, UAE…, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) nhận định đây là thời cơ cho xuất khẩu gạo Việt Nam, cũng là cơ hội cho người trồng lúa nâng cao thu nhập.
Một số quốc gia hạn chế xuất khẩu gạo: Thời cơ cho Việt Nam
Nếu không có điều kiện thời tiết bất thường, năm nay sẽ là một năm được mùa kỷ lục của lúa gạo.

Tại buổi họp báo thường kỳ tháng 7/2023 của Bộ NN&PTNT tổ chức ngày 1/8, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho biết, trước việc nhiều nước hạn chế xuất khẩu gạo như Ấn Độ, Nga, UAE…, đây là thời cơ cho xuất khẩu gạo Việt Nam với giá trị, chất lượng cao. Đây cũng là cơ hội cho người trồng lúa, đặc biệt là người dân ở Đồng bằng sông Cửu Long nâng cao thu nhập.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cũng cho biết, Bộ NN&PTNT đã trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị về tăng cường xuất khẩu gạo trong bối cảnh hiện nay. Chỉ thị sẽ nêu rõ trách nhiệm của các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp. Sau khi Chỉ thị được ban hành, các bộ, ngành và địa phương sẽ tập trung thực hiện, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nông dân để có thể tận dụng cơ hội xuất khẩu gạo.

Trả lời báo chí về tình hình sản xuất cũng như nắm bắt thời cơ đẩy mạnh xuất khẩu gạo trong bối cảnh giá gạo liên tục tăng cao trong những ngày gần đây, ông Nguyễn Như Cường, Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ NN&PTNT) cho biết kế hoạch gieo cấy lúa của cả nước năm 2023 là 7,1 triệu ha, sản lượng dự kiến đạt trên 43 triệu tấn.

Theo ông Cường, trong thời gian vừa qua, Cục Trồng trọt phối hợp với một số đơn vị của Bộ NN&PTNT đi kiểm tra tình hình sản xuất lúa tại khu vực Đồng bằng Sông Hồng, Bắc Trung Bộ và Đồng bằng Sông Cửu Long, đến thời điểm này có thể khẳng định sinh trưởng và phát triển của cây lúa đang rất tốt. Nếu không có điều kiện thời tiết bất thường như mưa bão, dịch bệnh trên diện rộng thì năm nay sẽ là một năm được mùa kỷ lục của lúa gạo.

Ông Cường nhấn mạnh bối cảnh hiện nay là thời cơ để xuất khẩu gạo, không tranh thủ sẽ bị lỡ cơ hội. Để tận dụng thời cơ giá lúa gạo đang tăng cao, Cục Trồng trọt đã bố trí nâng diện tích sản xuất vụ Thu Đông ở Đồng bằng Sông Cửu Long thêm 50.000 ha từ 650.000 ha lên 700.000 ha.

Ông Cường cho biết thêm, để đạt được mục tiêu trên 43 triệu tấn lúa, Cục Trồng trọt đang phối hợp với các cơ quan chuyên môn của Bộ NN&PTNT và các địa phương có kế hoạch gieo cấy cùng các giải pháp kỹ thuật, đảm bảo sản xuất hiệu quả. Với các giải pháp canh tác lúa như hiện nay thì 3 tháng sẽ cho thu hoạch, bởi vậy vụ Đông Xuân năm nay sẽ cho sản lượng khoảng 1,2 triệu tấn thóc.

"Dự kiến, năm nay Việt Nam sẽ xuất khẩu khoảng 7,8 triệu tấn gạo. Với việc cân đối cân đối nhu cầu tiêu thụ trong nước của 100 triệu dân, thức ăn chăn nuôi, chế biến, làm giống... cùng với việc đẩy mạnh xuất khẩu tại thời điểm này sẽ không ảnh hưởng đến an ninh lương thực", ông Cường khẳng định.

Bên cạnh những thuận lợi thì việc phải đối mặt với El Nino sẽ ảnh hưởng đến sản lượng lúa gạo của Việt Nam. Theo ông Cường, El Nino sẽ bắt đầu tác động mạnh từ khoảng tháng 10, đặc biệt là từ vụ Đông Xuân 2023-2024 sẽ có những tác động mạnh mẽ đến sản xuất lúa gạo ở Đồng bằng Sông Cửu Long.

"So với các nước trồng lúa trên thế giới thì Việt Nam ít sẽ bị ảnh hưởng bởi El Nino. Với kinh nghiệm ứng phó từ những năm trước và Việt Nam có các giải pháp về công trình thủy lợi tốt, chúng ta hoàn toàn tin tưởng có thể chủ động giảm thiểu thiệt hại của El Nino tới trồng trọt nói chung và lúa gạo nói riêng nhưng cũng không thể chủ quan", ông Cường lưu ý.

Sau Ấn Độ, thêm Nga và UAE cấm xuất khẩu gạo

Sau Ấn Độ, thêm Nga và UAE cấm xuất khẩu gạo

Mới đây, Nga và UAE đã thông báo ngừng bán gạo ra nước ngoài, chỉ một tuần sau lệnh cấm của Ấn Độ. Điều này có thể gây ra những xáo trộn trong việc mua bán ở nhiều quốc gia và đẩy giá gạo tăng cao.

P.V (t/h)