Phiến đá có khả năng… tìm vật nuôi mất tích?

05:00 | 06/03/2014

4,825 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Người dân ở làng Thanh Bình, xã Thiên Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh lại lập hẳn đền thờ một phiến đá rất linh thiêng vì nó giúp người dân tìm lại vật nuôi bị thất lạc hay thi cử đỗ đạt… sau khi ra đây khấn vái. Chuyện kể là vậy nhưng khi phải chứng minh chuyện ấy bằng người thật việc thật thì không một ai có thể làm được. Vậy nên tin chăng “khả năng” kỳ diệu của phiến đá? Chúng tôi xin đăng bài viết dưới đây để thấy sự mê tín của dân ta giờ đây đến mức nào.

Năng lượng Mới số 301

Từ phiến đá lộ thiên

Dân làng thường gọi phiến đá ấy là ông đá, thần đá. Phiến đá được lập đền thờ và có biển chỉ dẫn di tích. Theo họ đó là một phiến đá mầu nhiệm, tức là nó có phép mầu. Hễ ai có vật nuôi thất lạc, đến thắp hương cầu nguyện trước phiến đá thì đều tìm được vật nuôi. Hoặc những ai đó đi đâu xa hay đi thi cử thì đến thắp hương để cầu xin thì đều thu được kết quả. Phiến đá lộ thiên nằm trong một khu vườn gần 1.000m2 có mái che của làng. Nó có màu xanh rêu hình bầu dục, dài 2m, rộng và cao gần 1m. Cạnh đó là một đền thờ, có đầy đủ lễ vật khách thập phương mang đến. Ngoài vườn có biển chỉ dẫn: “Di tích bàn thổ”.

Phiến đá được người dân ở Hà Tĩnh lập đền thờ

Cụ bà Nguyễn Thị Kỳ 89 tuổi sống ở gần đền thờ phiến đá cho biết, khi cụ đến đây sinh sống thì phiến đá đã ở đó rồi. Ông Lê Đình Luyện là một cán bộ về hưu trong làng, thường dẫn các đoàn từ xa tới thắp hương ở phiến đá đó. Ông bảo nhìn thấy phiến đá từ năm ông 15 tuổi. Đó là một đền thờ thổ thần, tức là thổ thần của dân bản xứ, làng xã. Hiệu của đền là: “Bản thổ phúc thần, càn long chi tổ”. Theo lời của ông Luyện thì trước đó hòn đá không có bản chỉ dẫn di tích, nó chỉ được đặt trong khu vườn hoang. Lâu dần nghe tiếng tăm của hòn đá có thể giúp tìm vật nuôi và mang lại may mắn nên người dân kéo đến cầu xin rất đông. Để thuận lợi cho việc thờ cúng thì cách đây hơn chục  năm, chính quyền xã Thanh Lộc và dân làng đã góp công sức xây miếu thờ và lập biển di tích với tên gọi: “Di tích bàn thổ”.

…Đến… ông đá, thần đá

Một người dân trong làng tiết lộ: “Nó thiêng lắm chú ơi. Thiêng cực kỳ. Dân làng ở đây hễ ai mất vật nuôi như trâu, bò, ngựa hay ai muốn cầu điều gì tốt lành thì đến trước hòn đá đưa lễ và cầu nguyện. Người khác góp chuyện: “Nếu chú cầu nguyện gì thì phải có ít lễ vật để tỏ lòng thành kính với “ngài” . Nếu tâm không trong sáng, cầu xin phù hộ việc mờ ám thì sẽ không thu được kết quả tốt đâu”.

Cụ Kỳ còn tin các cây cối xung quanh khuôn viên “ông đá” không bao giờ bị đổ gãy, cho dù mưa to gió lớn đến thế nào trong khi cây cối ở những nơi khác bị đổ. Cụ còn kể về người có tên Sơn trong làng mất một con trâu đã 2 năm. Sau khi đến thắp hương và cầu khấn ở phiến đá, thế là bỗng dưng... mấy ngày sau có người tìm đến nhà anh Sơn nói rằng, đã nhìn thấy con trâu nhà anh và anh đến xin về.

Tôi cố gắng tìm hiểu vì sao sống trong làng đã lâu, cả làng biết phiến đá thiêng lắm mà đến lúc đó anh Sơn mới đến khai báo với “thần đá”. Nhưng cụ Kỳ không… cắt nghĩa được. Đồng thời ông còn không chỉ được cho tôi anh Sơn hiện ở đâu để tôi đến gặp và hỏi thêm chuyện. Không những vậy, có nhiều nhân vật liên quan đến các câu chuyện kỳ bí như anh Sơn dường như cũng chỉ xuất hiện trong chuyện kể, còn ngoài đời… không có thật.

Theo lời kể của cụ Kỳ, tôi cố gắng quan sát phiến đá. Đất ở khu vực này hơi cằn và nhiều sỏi đá. Nước thì hiếm. Thế nhưng quả thật cây cối xung quanh miếu thờ phiến đá tốt và rậm rạp hơn so với các cây ở khu vực lân cận. Phiến đá được đặt nằm ngang trước ban thờ đặt lư hương, nến. Tôi lấy hai tay sờ phiến đá thì thấy nó nham nhám, rêu phong bám phủ trên bề mặt, xung quanh có một chiếc rễ cây ăn sâu và lan rộng. Trong khi tôi đang quan sát và tìm hiểu về phiến đá, một vài người tới thắp hương ở miếu thờ phiến đá. Tôi ngỏ ý muốn nhờ họ đến bên phiến đá để tôi chụp một bức hình thì họ đều tế nhị từ chối. Họ bảo rằng, chưa bao giờ sờ vào phiến đá vì sợ… mất thiêng và sợ “ông đá” sẽ… trừng phạt, không mang lại may mắn cho mình. Thấy vậy, tôi trở lại nhà cụ Kỳ để tìm hiểu thêm. Lúc đó sẵn có cô Hồng nhà bên cạnh cụ Kỳ đến chơi, cô Hồng cho tôi biết về một trường hợp khác gặp may mắn nhờ phiến đá. Hôm đó cô đi chợ huyện mua đồ đạc, gặp một người đang đi tìm ngựa bị thất lạc đã 3 ngày. Cô Hồng bảo: “Anh cứ mua một ít lễ vật với nén hương rồi tôi chỉ cho”. Cầu nguyện xong vừa về đến nhà, người đó đã được một người đưa tới giao cho gia đình. Cô Hồng cho biết tiếp: Cứ vào ngày mồng Một và 14 âm lịch, người tới thắp hương ở đền “Ông đá” đông nghịt. Có người ở những tỉnh xa như Thanh Hóa, Nam Định, Quảng Bình.

Cụ Kỳ lại vui chuyện kể về một họ hàng của ông Thành trong làng có con trai đã lấy vợ nhiều năm mà không có con. Khi nghe chuyện “thần đá”, người đó mang lễ vật về lễ và sau đó ít lâu, “nghe bảo” vợ của người con trai đó đã có tin vui. “Nói chung dân làng có con cái đi thi cử đều đến cầu nguyện và đa phần đạt được kết quả như mong muốn”, cụ Kỳ khẳng định với vẻ cương quyết.

Không phải mê tín?

Ông Lê Văn Nhiếu, Chủ tịch UBND Xã Thanh Lộc khẳng định không hề có mê tín dị đoan, mua thần bán thánh gì ở đây. Ông cho rằng, đó chỉ là biểu hiện… đức tin nên vẫn để mọi người tín ngưỡng. Ông Nhiếu cũng cho hay, chính quyền xã đã giao cho Hội Người cao tuổi của xã đứng ra quản lý đền và đảm bảo không phát sinh, xảy ra bất cứ vấn đề gì. Thấy vậy, tôi hỏi rằng, đã bao giờ ông và mọi người trong xã đến cầu nguyện ở phiến đá đó chưa, ông chỉ cười và bảo mình chưa thử và cũng không… mê tín. Ông chỉ tâm niệm sự may mắn ở trong tâm. Câu trả lời của ông xem ra rất mâu thuẫn với chính quan điểm lễ “thần đá” chỉ là biểu hiện… đức tin.

Thôi thì chuyện đúng sai tâm linh hay tín ngưỡng hãy để những người có trách nhiệm định nghĩa và làm rõ.

Lê Đức Hùng