Phát triển nguồn nhân lực dinh dưỡng cần được quan tâm đúng mức

15:42 | 16/01/2015

525 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nền dinh dưỡng của Việt Nam trong những năm qua đã có chuyển biến đáng kể nhưng vẫn cần những “cú hích” để thúc đẩy phát triển toàn diện; một trong những “cú hích” đó là việc phát triển nguồn nhân lực có kiến thức bài bản về dinh dưỡng.

Từ năm 2011, những đơn vị đầu ngành về dinh dưỡng và đào tạo y tế là Viện Dinh dưỡng, Đại học Y Hà Nội đã cùng phối hợp với Tập đoàn Ajinomoto và Công ty Ajinomoto Việt Nam triển khai dự án phát triển hệ thống dinh dưỡng tại Việt Nam với nội dung quan trọng là thiết lập chương trình đào tạo Cử nhân Dinh dưỡng. Dự án đã nhận được sự hỗ trợ tích cực từ phía các bộ, ngành liên quan tại Việt Nam và các cơ quan, tổ chức Nhật Bản như JICA (Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản), Hội Dinh dưỡng Nhật Bản và nhiều trường đại học hàng đầu của Nhật Bản, đưa đến sự ra đời của ngành Cử nhân Dinh dưỡng tại Đại học Y Hà Nội vào năm 2013.

Đại diện Công ty Ajinomoto Việt Nam trao tặng 10 suất học bổng tân sinh viên

Trong khuôn khổ những hoạt động này, hội thảo “Thực trạng và chiến lược phát triển nguồn nhân lực dinh dưỡng tại Việt Nam” đã được tổ chức tại trường Đại học Y Hà Nội ngày 15/01.  Hội thảo thu hút sự tham dự của 200 khách mời là các cán bộ, chuyên gia trong các lĩnh vực liên quan từ Việt Nam và Nhật Bản cùng gần 80 sinh viên của 2 khóa đào tạo Cử nhân Dinh dưỡng đã triển khai tới nay tại Đại học Y Hà Nội. Tại hội thảo, các báo cáo tham luận cho thấy nhu cầu cấp thiết của việc xây dựng hệ thống đào tạo và hệ thống luật dinh dưỡng nhằm tăng cường nhân lực về dinh dưỡng và hỗ trợ các dinh dưỡng viên trong việc thực hành nghề nghiệp, từ đó góp phần cải thiện dinh dưỡng và sức khỏe cho người Việt. Cũng trong hội thảo này, Công ty Ajinomoto Việt Nam đã trao tặng 10 suất học bổng với tổng giá trị 45 triệu đồng cho 10 tân sinh viên của ngành đào tạo Cử nhân Dinh dưỡng với điểm đầu vào cao nhất.

Tại hội thảo, GS.TS. Nguyễn Công Khẩn – Cục trưởng Cục Khoa học, Công nghệ và Đào tạo – Bộ Y tế bày tỏ quan điểm ủng hộ của Bộ Y tế và Bộ sẽ tiếp tục đồng hành cùng những nội dung như thẩm định tiêu chuẩn năng lực hay xây dựng nội dung cấp chứng chỉ hành nghề cho dinh dưỡng viên để các sinh viên của ngành này có thể làm việc và đóng góp hiệu quả sau khi ra trường.

Với tư cách là một trong những đơn vị chủ chốt tham gia thực hiện dự án, Tập đoàn Ajinomoto nói chung và Công ty Ajinomoto Việt Nam nói riêng cam kết mang những thế mạnh của mình trong lĩnh vực dinh dưỡng và sức khỏe để hỗ trợ tích cực cho sự phát triển và thành công của dự án như một hoạt động tạo lập giá trị chung với cộng đồng tiêu biểu của Tập đoàn Ajinomoto.

Nguyễn Trà (Tổng hợp)