Phát hiện táo Trung Quốc chứa thuốc diệt nấm

13:58 | 25/11/2015

557 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong tháng 11/2015, Chi cục Bảo vệ thực vật (BVTV) TP HCM đã lấy 574 mẫu rau quả gửi phân tích định lượng về tồn dư thuốc BVTV, kết quả có 8 mẫu vi phạm. Trong đó, đáng chú ý có 1 mẫu táo Trung Quốc được phát hiện có chứa thuốc diệt nấm. 

Theo đó, mẫu táo Trung Quốc được lấy từ chợ đầu mối Thủ Đức được phát hiện chứa chất Carbendazim (thuốc diệt nấm) hàm lượng 0,36 mg/kg, trong khi giới hạn cho phép tối đa là 0,2 mg/kg.

Cơ quan này cũng lấy 9 mẫu đào (đội lốt là đào Sa Pa để bán lẻ) gửi Trung tâm Chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản vùng 4 phân tích đa dư lượng thuốc BVTV. Kết quả có 7/9 mẫu tồn dư thuốc BVTV nhưng chưa được coi là vi phạm do không vượt mức giới hạn cho phép.

phat hien tao trung quoc chua thuoc diet nam
Táo Trung Quốc là một trong những loại hoa quả được "tẩm" nhiều chất bảo quản. 

Bảy mẫu vi phạm còn lại là rau quả trong nước bị phát hiện ở nơi sản xuất, cơ sở sản xuất kinh doanh và chợ đầu mối.

Cụ thể, tại vùng trồng phát hiện 1 mẫu cải xanh chứa Chlorpyrifos, 1 mẫu rau dền và 1 mẫu mồng tơi chứa Deltamethrin vượt mức giới hạn cho phép, trong đó có mẫu vượt gần 2,4 lần. Cả 3 mẫu trên đều được lấy khi đang thu hoạch tại xã Tân Quý Tây, huyện Bình Chánh.

Chợ đầu mối Hóc Môn có 2 mẫu vi phạm gồm cải thìa nhiễm Chlorpyrifos, có nguồn gốc từ tỉnh Tiền Giang và ớt hiểm nhiễm Permethrine, nguồn gốc từ tỉnh Tây Ninh. Chợ đầu mối Bình Điền phát hiện mẫu xà lách búp nhiễm Permethrine, nguồn gốc từ tỉnh Lâm Đồng.

Đối với rau quả, có một thực tế là, lâu nay khi có kết quả kiểm nghiệm mẫu không đạt thì hàng kèm mẫu đã được tiêu thụ hết vì theo quy định hiện nay, trong quá trình lấy mẫu chưa được phép tạm giữ lô hàng nên khi có kết quả chỉ phạt nguội, không xử lý được tang vật.

Không chỉ với rau mà thịt hay thực phẩm tươi sống nói chung cũng đều gặp phải vấn đề này. Khi lấy mẫu, dù có nghi ngờ nhiễm độc thì hàng vẫn là hợp pháp, chưa phải là tang vật nên không thể tạm giữ.

Dù có tạm giữ thì cũng không có chỗ cất giữ vì hàng tươi sống cần có điều kiện bảo quản nhất định, kinh phí bảo quản cũng là vấn đề mà luật chưa quy định chi tiết. Đến khi có kết quả phân tích định lượng, nếu dưới ngưỡng vi phạm thì những thiệt hại về kinh tế do giá trị lô hàng giảm sút ai chịu trách nhiệm. Chưa kể tình trạng vênh kết quả giữa các phòng phân tích gây khó khăn cho công tác xử lý.

P.V