Phát hiện nhiều lô "thịt bẩn" nhiễm tai xanh, dịch tả...

13:19 | 26/05/2013

490 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Mặc dù các cơ quan chức năng liên tục tiến hành kiểm tra nhưng tình trạng vận chuyển “thịt bẩn” vào thành phố vẫn liên tục diễn ra.

Heo bệnh vào thành phố

Tại TP HCM mặc dù việc kiểm tra nguồn gốc thịt bẩn diễn ra thường xuyên và liên tục, nhưng tình trạng này vẫn không có dấu hiệu thuyên giảm. Chỉ trong vòng nửa đầu tháng 5, qua công tác kiểm tra Trạm kiểm dịch động vật (KDĐV) Thủ Đức đã phát hiện và bắt giữ gần 10 tấn thịt, trứng và phụ phẩm gia sức gia cầm các loại vận chuyển trái phép vào TP HCM.

https://cdn-petrotimes.mastercms.vn/stores/news_dataimages/dothuytrang/052013/26/10/IMG_1777.jpg

Nhiều mẫu xét nghiệm "thịt bẩn" cho kết quả dương tính với dịch tai xanh, dịch tả

 

Theo bà Đặng Thị Tuyết, Trưởng trạm KDĐV Thủ Đức thì đa phần thịt bẩn được vận chuyển vào thành phố thông qua đường bộ trên những tuyến xe khách Bắc- Nam. Thịt bẩn được để trong các thùng xốp buộc kín rồi giấu kín dưới gầm xe. “Rất nhiều trường hợp khi bị phát hiện, số thịt bẩn do vận chuyển dài ngày nên bị phân hủy nặng chuyển sang màu xanh đen, bốc mùi hôi thối. Tuy nhiên theo các chủ xe thì nếu vận chuyển thành công số thịt bẩn này sẽ được đến các cơ sở chế biến hoặc các quán cơm bình dân…”- bà Tuyết cho biết.

Điều đáng nói là hầu hết số thịt bẩn được vận chuyển vào TP HCM, qua kiểm tra đều cho kết quả dương tính với các loại bệnh: heo tai xanh, dịch tả… Điển hình là mới đây nhất, Chi cục Thú y TP HCM đã công bố kết quả xét nghiệm liên quan đến vụ hơn 1 tấn thịt heo thối lọt vào thành phố và bị băt giữ ngày 9/5. Theo đó, ba mẫu thịt thối mang xét nghiệm đều cho kết quả dương tính với heo tai xanh và dịch tả.

Trước đó, ngày 6/5, Trạm KDĐV Thủ Đức cũng bắt giữ một xe đông lạnh vận chuyển gần 6.800kg heo con có đóng dấu kiểm soát giết mổ của Chi cục Thú y tỉnh Thái Bình. Tuy nhiên qua kiểm tra, trạm KDĐV Thủ Đức phát hiện trong một lô loại 10 con/bao có bốn con bị xuất huyết điểm trên da. Qua kiểm tra, lấy mẫu xét nghiệm lô hàng dương tính heo tai xanh.

“Việc thịt bẩn lọt qua các trạm kiểm dịch trên đường vận chuyển vào TP HCM ngày càng nhiều khiến công tác kiểm tra gặp nhiều khó khăn do số lượng quá lớn. Nếu công tác kiểm tra làm tốt ngay từ các tỉnh thì sẽ hạn chế rất lớn lượng thịt bẩn tuồn vào TP HCM” – bà Tuyết chia sẻ.

Đe dọa lực lượng kiểm tra

Có thể nhận thấy lượng thịt bẩn tuồn vào TP HCM ngày càng nhiều là do việc kiểm tra ở các điểm kiểm dịch trên tuyến đường Bắc - Nam còn yếu, để các phương tiện dễ dàng vượt qua trót lọt. Mặt khác do việc kiếm lợi từ việc vận chuyển thịt bẩn vào thành phố lớn nên dù lực lượng chức năng TP HCM kiểm tra chặt nhưng tình trạng này vẫn không có dấu hiệu giảm xuống. Cá biệt nhiều trường hợp, khi bị lực lượng chức năng kiểm tra, bắt giữ các phương tiện còn cố tình chạy trốn hoặc gây khó khăn cho đoàn kiểm tra.

Mới đây nhất , ngày 10/5 bà Đặng Thị Tuyết, Trưởng trạm KDĐV Thủ Đức đã phải gửi đơn đến Công an Q.9 yêu cầu được bảo vệ và làm rõ việc bà bị người lạ gọi điện thoại, nhắn tin khủng bố.

Bà Tuyết cho biết, ngày 2/5, Trạm KDĐV Thủ Đức đã bắt và xử lý bốn vụ xe khách chở thịt, trứng không rõ nguồn gốc. Đêm hôm đó, bà nhận được điện thoại và tin nhắn của một người đàn ông từ số máy lạ với lời lẽ hăm dọa, đòi giết. Một số cán bộ, nhân viên của trạm cho biết từ ngày về công tác tại đây, nhiều lần các đối tượng lạ mặt đã hăm dọa giết bà Tuyết và gia đình. Bà Tuyết cũng từng bị bọn xấu chặn đường hành hung, tuy vậy bà cùng các cán bộ của Trạm KDĐV Thủ Đức vẫn hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Theo các lực lượng kiểm tra, hiện nay ngoài việc giấu trên các xe khách Bắc – Nam thì thịt bẩn còn được vận chuyển bằng  đường hàng không nhằm né việc kiểm tra của các cơ quan chức năng.

Ông Phan Xuân Thảo, Chi cục trưởng Chi cục Thú y TP HCM cho biết: Việc vận chuyển gia cầm, sản phẩm động vật bằng đường hàng không đã xuất hiện một thời gian dài. Dù chi phí cao hơn hẳn so với vận chuyển bằng xe khách nhưng bù lại nó rút ngắn được thời gian và lách được sự kiểm tra của cơ quan chức năng. Các mối vận chuyển thường xuất phát từ sân bay Nội Bài, sân bay ở Hải Phòng vào TP HCM và ngược lại.

Để kịp thời ngăn chặn tình trạng vận chuyển trái phép bằng đường hàng không tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP HCM), Chi cục Thú y thành phố đã phối hợp với Cục Thú y để kịp thời phát hiện các vụ vận chuyển thịt bẩn trái phép vào địa bàn này.

 

Thùy Trang