Phát hiện cơ sở biến thịt trâu thối thành đặc sản

09:12 | 15/10/2015

534 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chỉ với một vài thủ thuật nhỏ, các nhà hàng, quán ăn đã có thể chế biến được món nội tạng trâu thơm ngon mặc dù trước đó, những nội tạng này ở trong tình trạng bốc mùi hôi thối. 
phat hien co so bien thit trau thoi thanh dac san
Thịt trâu ôi thối được chế biến thành tươi ngon

Gần đây, có những thông tin rằng một số khách hàng bị đau bụng sau khi sử dụng thực phẩm của cơ sở chuyên về nội tạng trâu Nguyễn Thọ (Đắk Lắk), Phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường, Công an tỉnh Đắk Lắk  đã phối hợp với đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra đột xuất cơ sở này vào ngày 3/10.

Tại đây, cơ quan chức năng phát hiện cơ sở này đang chuẩn bị xử lý hơn 200kg nội tạng trâu đã bị bốc mùi hôi, biến đổi màu sắc và không rõ nguồn gốc.

Hơn nữa, việc chế biến nội tạng trâu bò rất mất vệ sinh, các nội tạng trâu bò bị vứt chỏng chơ trên nền xi măng bẩn, ruồi bu bám rất nhiều.

Nhà vệ sinh được đặt ngay cạnh khu vực chế biến và bốc mùi hôi nồng nặc.

Khai nhận với cơ quan chức năng, chủ nhà hàng này cho biết hầu hết số nội tạng này thu gom từ một số chợ trên địa bàn TP Buôn Ma Thuột.

Sau khi thu gom về, có người nào cần ông chở đến. Trước khi chở đến ông Thọ sẽ làm cho những thứ nội tạng thối không còn mùi thối nữa.

Theo một đầu bếp chuyên nghiệp tại một nhà hàng, việc chế biến các loại thịt trâu, nội tạng trâu ôi thối thành thơm ngon không phải khó, chỉ cần biết một vài thủ thuật là có thể thành công.

Để người dùng không phát hiện ra đâu là thịt trâu được chế biến lại thì cần phải có chất tạo mùi thơm. Điều này khá đơn giản, những đầu bếp hoặc chủ cơ sở kinh doanh sẽ sử dụng mỡ trâu rán sau đó lấy chính mỡ đó pha thêm một chút chất bảo quản ngâm các nội tạng ôi thiu.

Các loại thịt ôi thiu sau khi ngâm đủ thời gian sẽ hết mùi. Sau đó được bỏ vào ngăn đá tủ lạnh cuối cùng là chế biến cho khách.

Được biết, những gói gia vị dùng để tẩm ướp thịt trâu ôi thối có nguồn gốc từ Trung Quốc và được bày bán ở ngoài chợ.

Theo các chuyên gia về vệ sinh an toàn thực phẩm, các chất tạo mùi này còn được dùng cho loại nội tạng đang chuẩn bị hư hỏng.

Các hóa chất bảo quản có thể là những hợp chất tự nhiên nhưng cũng có khi là những hợp chất hóa học tổng hợp.

Việc sử dụng các chất bảo quản có nguồn gốc từ Trung Quốc khác hoàn toàn với việc bảo quản bằng những hợp chất bảo quản tự nhiên.

Trái lại, những hợp chất bảo quản tự nhiên thường có giá thành rất đắt nên người ta thường sử dụng hóa chất bảo quản tổng hợp vì giá rẻ hơn rất nhiều.

Hiện nay các loại hóa chất thường được những kẻ trục lợi dùng để bảo quản thực phẩm như: axit benzoic, axit ascorbic, sulfur dioxit (SO2), BHA…Các loại hóa chất này sẽ ức chế hoạt động của enzym phân hủy và ngăn ngừa sự tác động của vi sinh vật. Tuy nhiên nó sẽ tác hại trực tiếp lên thành ruột gây rối loạn tiêu hóa.

Mặt khác nó còn gián tiếp tác động đến khả năng tiết dịch của dạ dày, góp thêm một nguyên nhân dẫn đến bệnh ung thư dạ dày.

Thực tế, việc sử dụng các hóa chất để biến thịt ôi thiu thành thịt tươi ngon không phải mới được sử dụng. Việc này thường xảy ra ở các quán ăn, nhà hàng.

Hoàng Phương

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc