Phát hiện lớn về dầu khí ở Hàn Quốc: Liệu có quá sớm để ăn mừng?

16:31 | 04/06/2024

7,388 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol hôm thứ Hai tuyên bố phát hiện trữ lượng dầu và khí đốt tiềm năng ngoài khơi bờ biển phía Đông Nam của đất nước, khiến giá cổ phiếu năng lượng tăng vọt.
Phát hiện lớn về dầu khí ở Hàn Quốc: Liệu có quá sớm để ăn mừng?
Tổng thống Yoon Suk Yeol phát biểu trong cuộc họp báo về tiềm năng trữ lượng dầu khí khổng lồ tại văn phòng tổng thống ở Seoul hôm thứ Hai. (Ảnh: Yonhap)

Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng còn quá sớm để nhận định liệu phát hiện này có dẫn đến một nguồn khai thác năng lượng trong nước khả thi hay không và cho rằng thông báo sớm có thể là một động thái chiến lược nhằm thúc đẩy vận may chính trị đang suy yếu của vị Tổng thống đang gặp khó khăn.

“Gần đây, người ta nhận thấy khả năng cao có tới 14 tỷ thùng dầu khí tồn tại dưới đáy biển, điều này đã được các viện nghiên cứu và chuyên gia hàng đầu xác minh”, ông Yoon nói trong cuộc họp báo hiếm hoi hôm thứ Hai.

Ông Yoon cho biết trữ lượng tiềm năng này có thể đáp ứng nhu cầu khí đốt của Hàn Quốc trong 29 năm và nhu cầu dầu trong 4 năm.

Tổng thống cho biết ông đã bật đèn xanh cho việc tiến hành khoan thăm dò nhằm xác nhận trữ lượng năng lượng ngoài khơi vịnh Yeongil gần thành phố Pohang, cách Seoul khoảng 260km về phía Đông Nam.

Khí đốt được tìm thấy vào cuối những năm 1990 tại cùng một mỏ dưới đáy biển, mỏ duy nhất mà Hàn Quốc từng khai thác để khai thác. Nó đã cung cấp 45 triệu thùng khí đốt trước khi đóng cửa vào năm 2021.

Ông Yoon nói thêm rằng triển vọng mới sẽ có quy mô gấp 300 lần.

Tổng thống cho biết Chính phủ Hàn Quốc đã lên kế hoạch khoan ít nhất 5 giếng dưới đáy biển để tiếp cận các khu vực nghi có hydrocarbon, mỗi giếng sẽ tiêu tốn hơn 100 tỷ won (72,6 triệu USD).

Ông nói: “Các công ty phát triển năng lượng hàng đầu thế giới đã thể hiện sự quan tâm. Sau công tác chuẩn bị sơ bộ, lỗ khoan đầu tiên sẽ được khoan vào cuối năm nay và chúng tôi sẽ có một số kết quả vào nửa đầu năm sau. Tôi hy vọng công chúng sẽ kiên nhẫn theo dõi kết quả khoan”.

Bộ trưởng Năng lượng Ahn Duk-geun cho biết việc chuẩn bị kế hoạch khoan sẽ bắt đầu sau khi trữ lượng thực tế được xác nhận, với các cơ sở khai thác dự kiến ​​sẽ được xây dựng vào khoảng năm 2027-2028.

Ahn cho biết trong cuộc họp báo: “Chúng tôi dự đoán sự phát triển thương mại sẽ bắt đầu vào khoảng năm 2035, nhưng rất khó để xác định mốc thời gian chính xác cho đến khi trữ lượng dầu khí ngoài khơi được xác nhận”.

Cổ phiếu của các công ty dầu khí Hàn Quốc đã tăng vọt trong phiên giao dịch đầu ngày thứ Hai sau thông báo của ông Yoon, trong đó Tập đoàn Khí đốt Hàn Quốc do nhà nước điều hành đã tăng tới 30%.

Tuy nhiên, các chuyên gia năng lượng cảnh báo rằng các địa điểm thăm dò thường không mang lại hiệu quả mặc dù chi phí phát triển rất lớn.

“Chỉ sau khi khảo sát địa chấn, bạn mới có thể đánh giá rằng trữ lượng dầu hoặc khí đốt dưới biển có mang lại hiệu quả kinh tế hay không. Để xác nhận, bạn cần khoan giếng thử nghiệm. Nó giống như việc bạn không thể xác nhận liệu mình có bị ung thư hay không cho đến khi thực hiện kết quả sinh thiết”, một giáo sư ngành năng lượng tại một trường đại học quốc gia nói với This Week in Asia.

“Vẫn còn nhiều việc phải kiểm tra, trong đó có việc thử giếng để kiểm tra giá trị kinh tế của trữ lượng. Các dự án thăm dò năng lượng luôn tiềm ẩn những bất ổn và chi phí cao”, ông cho biết thêm.

Một chuyên gia năng lượng khác, Giáo sư Jang Ho-chang tại Đại học Quốc gia Kangwon, cho biết còn quá sớm để Hàn Quốc khui sâm panh ăn mừng vì có thể mất nhiều thời gian và nguồn lực để khai thác năng lượng từ nguồn dự trữđược xác nhận.

Thông báo về năng lượng của ông Yoon được đưa ra vào thời điểm tỷ lệ tín nhiệm của ông đang liên tục giảm, gần đây đã chạm mức thấp kỷ lục 21% sau thất bại nặng nề của đảng ông trong cuộc bầu cử quốc hội vào tháng 4. Các cuộc khảo sát cho thấy cách xử lý nền kinh tế và những tranh cãi trong chính quyền của ông là nguyên nhân chính khiến người dân Hàn cảm thấy không hài lòng.

Choi Jin, người đứng đầu Viện nghiên cứu về Lãnh đạo Tổng thống, nói với This Week in Asia rằng thông báo về năng lượng khó có thể giúp ông Yoon tạo thiện cảm vì người Hàn Quốc vốn đã hoài nghi những cam kết về triển vọng dầu mỏ nhưng hóa ra chỉ là những hy vọng hão huyền.

Ông lưu ý rằng thông báo của Yoon gợi nhớ đến thông báo của cựu Tổng thống Park Chung-hee vào năm 1976 liên quan đến việc phát hiện dầu ở ngoài khơi bờ biển phía Đông Nam. Tin tức này đã chuyển hướng sự chú ý khỏi cuộc khủng hoảng chính trị đang ngày càng sâu sắc trong bối cảnh các cuộc biểu tình phản đối bà Park.

Tuy nhiên, sự hứng khởi ban đầu về việc phát hiện dầu chỉ tồn tại trong thời gian ngắn. Những nỗ lực thăm dò ngoài khơi cuối cùng đã kết thúc do thiếu khả năng kinh tế và sự bùng nổ dầu mỏ như hứa hẹn không bao giờ thành hiện thực, càng làm suy yếu uy tín của Chính phủ bà Park.

Công đoàn Dầu khí Việt Nam tiếp tục thúc đẩy mối quan hệ hợp tác với Công đoàn Hóa chất ngành Dầu khí Hàn QuốcCông đoàn Dầu khí Việt Nam tiếp tục thúc đẩy mối quan hệ hợp tác với Công đoàn Hóa chất ngành Dầu khí Hàn Quốc
PVFCCo và đối tác Hàn Quốc ký Biên bản ghi nhớ về việc cung ứng UrêPVFCCo và đối tác Hàn Quốc ký Biên bản ghi nhớ về việc cung ứng Urê
Công đoàn Dầu khí Việt Nam thăm và làm việc với Công đoàn Hiệp hội Hóa chất Hàn QuốcCông đoàn Dầu khí Việt Nam thăm và làm việc với Công đoàn Hiệp hội Hóa chất Hàn Quốc

Anh Thư

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc