Phát hiện chất cấm Sibutramine gây bệnh tim mạch

13:21 | 25/07/2018

1,215 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cơ quan chức năng đã phát hiện các sản phẩm giảm cân chứa chất cấm Sibutramine, một loại chất có thể gây bệnh tim mạch được bán trên thị trường.  
phat hien chat cam sibutramine gay benh tim machThêm 14 loại thuốc chứa thành phần gây ung thư bị đình chỉ
phat hien chat cam sibutramine gay benh tim mach“Mê hồn trận” hóa chất cấm, phụ gia thực phẩm
phat hien chat cam sibutramine gay benh tim machBộ Y tế rà soát các xà phòng chứa chất cấm

Theo Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm Nguyễn Thanh Phong, Bộ Y tế, thông qua chương trình giám sát chủ động, các cơ quan chức năng đã phát hiện một số sản phẩm giảm cân có chứa chất cấm Sibutramine bị cấm lưu hành nhiều năm nay.

Như gần đây nhất, Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can Đặng Việt Đông và Nguyễn Thị Bình về tội "Vi phạm quy định về sản xuất hàng giả là lương thực, thực phẩm". Các đối tượng này đã sản xuất hàng nghìn gói thuốc giảm cân mang tên Đông y Tiến Hạnh bằng bột ngô, gạo nếp và chất cấm Sibutramine rồi bán ra ngoài.

phat hien chat cam sibutramine gay benh tim mach
Một trong những sản phẩm có chứa chất cấm Sibutramine bị cơ quan chức năng thu hồi

Để tăng cường công tác kiểm tra giám sát bảo đảm an toàn thực phẩm, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, Cục An toàn thực phẩm đã gửi công văn đề nghị giám đốc Sở Y tế, Trưởng Ban quản lý An toàn thực phẩm các tỉnh, thành phố chỉ đạo các cơ quan chức năng trên địa bàn triển khai lấy mẫu trên diện rộng, tập trung vào nhóm sản phẩm giảm cân là thực phẩm chức năng để đánh giá chất lượng và an toàn của sản phẩm, ưu tiên giám sát chỉ tiêu Sibutramine.

Các trường hợp phát hiện vi phạm cần xử lý nghiêm theo quy định và báo cáo về Cục An toàn thực phẩm.

Sibutramine là một hoạt chất làm giảm cảm giác thèm ăn, được sử dụng từ đầu những năm 2000. Tuy nhiên ngay sau đó, cơ quan chức năng đã phát hiện ra tác dụng phụ, đặc biệt sau 2 ca tử vong do tim mạch ở Ý và bị cấm bán ở nước này từ 2002. Tại Pháp, thuốc bị cấm bán từ 2007

Sau đó cơ quan Dược phẩm châu Âu (AMEA), cơ quan quản lý thuốc và thực phẩm Mỹ (FDA) và các cơ quan quản lý dược một số nước trên thế giới đã liệt kê Sibutramine là chất cấm, đưa ra khuyến cáo về khả năng làm tăng nguy cơ tim mạch đối với các thuốc chứa hoạt chất này.

Tại Việt Nam, từ năm 2010, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế đã ngưng cấp phép nhập khẩu nguyên liệu Sibutramine.

Đầu năm 2011, Cục tiếp tục thông báo đình chỉ lưu hành và thu hồi các thuốc chứa hoạt chất Sibutramine do có tác dụng không mong muốn và quyết định rút số đăng ký của tất cả các thuốc có chứa hoạt chất Sibutramine ra khỏi danh mục các thuốc được cấp số đăng ký lưu hành trên thị trường Việt Nam.

Nguyễn Bách

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.