Phát hành bộ tem “Tết Giáp Ngọ”

11:25 | 01/12/2013

1,729 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hôm nay (1/12), Bộ Thông tin và Truyền thông và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (VNPost) chính thức phát hành bộ tem “Tết Giáp Ngọ 2014” gồm 2 mẫu.

Bộ tem Tết Giáp Ngọ 2014

Bộ tem chuyên đề “Tết Giáp Ngọ” do họa sĩ Vũ Kim Liên, VNPost thiết kế là tem vuông 37 mm x 37 mm và tràn lề với 2 mẫu tem.  Mẫu 1 của bộ tem có mệnh giá 2.000 đồng và mẫu 2 có giá 10.500 đồng như một "món quà" xuân dành cho những người tiêu dùng và sưu tập tem.

Bộ tem Tết Giáp Ngọ gồm 2 con tem được vẽ  theo phong cách dân gian bằng mảng màu nét, đồ họa, lấy ý tưởng thiết kế từ thuyết âm dương để thiết kế 1 mẫu về ngựa cái và 1 mẫu ngựa đực. Con ngựa cái thể hiện sự vui nhộn, nhí nhảnh qua hình ảnh chân chạy nhưng chạy có quay đầu lại để gọi con ngựa kia đi theo. Khi con ngựa kia gần đến nơi thì dơ hai vó lên hý, có nghĩa đã đến đích.

Đối với bộ tem ngày tết thường có hoa thể hiện sắc xuân, họa sĩ Vũ Kim Liên đã thể hiện những đường lượn mềm mại cùng với vó ngựa để ra hình ảnh tượng trưng của hoa trên nền trắng phía sau, cũng thể hiện cho những áng mây. Bộ tem với màu sắc tươi tắn, màu đặc trưng của Việt Nam như xanh cây, vàng tươi, tím, hồng. Nền phía sau con ngựa khác với hình con giáp khác, ví dụ như con lợn là phải tĩnh, đầm, yên ả còn con ngựa phải có sự khuấy động.

Họa sĩ Vũ Kim Kiêm cũng cho biết thêm dù cách điệu thế nào thì con giáp vẫn phải có hình thật gần gũi với con người, thể hiện các tính cách của con người như linh hoạt, năng động, mạnh mẽ chứ không vô tri, vô giác vừa thể hiện được mùa xuân vui vẻ, hứng khởi.

Nói về những bộ tem Tết của mình, họa sĩ Vũ Kim Liên cho rằng, Tem tết là phải thể hiện, truyền đạt được tinh thần Tết cổ truyền của Việt Nam. Tết con giáp được bưu chính nhiều nước phát hành nhưng nét truyền thống, dân tộc của Việt Nam trên tem Bưu chính là độc đáo, không giống với quốc gia nào.

Nữ họa sĩ Vũ Kim Liên cũng là tác giả chính của nhiều bộ tem Tết như các bộ tem Tết Quý Dậu 1993, Tem Tết Bính Tuất 2006, Tem Tết Đinh Hợi 2007, tem Tết Canh Thìn 2010 và tham gia thiết kế Tem Ất Dậu 2005.

N.H