Phát động cuộc thi "Hiểu đúng về tiền"

15:33 | 01/10/2020

219 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bà Lê Thị Thúy Sen - Vụ Trưởng Vụ Truyền thông Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, truyền thông giáo dục tài chính thông qua cuộc thi “Hiểu đúng về tiền” sẽ giúp sinh viên thay đổi nhận thức, hành vi và hình thành thói quen tài chính tốt trong cộng đồng.

Thực hiện Chiến lược quốc gia về tài chính toàn diện, đồng thời thực hiện các Đề án của Chính phủ như: Đề án nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng cho nền kinh tế; Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2016-2020 và Đề án đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công, được sự phê duyệt của Thống đốc NHNN Việt Nam, Vụ Truyền thông NHNN phối hợp cùng Trường Đại học kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức cuộc thi “Hiểu đúng về tiền” cho sinh viên các trường đại học, cao đẳng miền Bắc.

4933-gau-7067
Lễ phát động Cuộc thi "Hiểu đúng về tiền"

Với thông điệp trang bị cho sinh viên “kiến thức kỹ năng tài chính thông minh - smart money”, cuộc thi đặc biệt nhấn mạnh các kiến thức về tài chính, ngân hàng, thanh toán không dùng tiền mặt, các sản phẩm cho vay, hạn chế tín dụng đen, đầu tư, chi tiêu, tiết kiệm, hiểu biết về đồng tiền Việt Nam… Từ đó, trang bị cho sinh viên kiến thức tài chính giúp thay đổi nhận thức, hình thành những thói quen tốt về tài chính như thanh toán không dùng tiền mặt, chi tiêu hợp lý, tiết kiệm để đầu tư, tránh tín dụng đen; đồng thời giúp sinh viên có những hiểu biết đúng đắn về giá trị đồng tiền, quý trọng giá trị sức lao động, tự tin đưa ra các quyết định tài chính hợp lý.

Theo PGS.TS Nguyễn Trúc Lê - Hiệu trưởng trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội, giáo dục tài chính hỗ trợ cho sự phát triển bền vững của hệ thống tài chính và nền kinh tế, là tiền đề để thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội của quốc gia. Cuộc thi có ý nghĩa vô cùng quan trọng khi triển khai cho đối tượng là sinh viên. Cụ thể, khi được tăng cường hiểu biết tài chính, sinh viên sẽ là lớp người tiêu dùng tài chính có khả năng so sánh và đánh giá chất lượng các loại hình sản phẩm tài chính khác nhau để lựa chọn ra sản phẩm phù hợp nhất với tình hình tài chính bản thân. Điều này đòi hỏi các tổ chức tài chính phải không ngừng cải tiến và sáng tạo các sản phẩm dịch vụ tài chính để đáp ứng các nhu cầu khác nhau của người tiêu dùng tài chính, khiến thị trường tài chính không ngừng cạnh tranh, nâng cao chất lượng sản phẩm, thúc đẩy thị trường tài chính phát triển và hoàn thiện hơn. Hơn nữa, nhờ giáo dục tài chính, các cá nhân/hộ gia đình tương lai sẽ có xu hướng tiết kiệm và quản lý ngân sách tốt hơn, giúp gia tăng nguồn lực tiết kiệm trong dân, thúc đẩy nguồn vốn đầu tư cho xã hội, tạo hiệu ứng tích cực cho đầu tư và tăng trưởng nền kinh tế.

5341-gau-7166
Các sinh viên tham dự lễ phát động

Bà Lê Thị Thúy Sen - Vụ Trưởng Vụ Truyền thông NHNN cho biết, truyền thông giáo dục tài chính thông qua cuộc thi sẽ giúp sinh viên thay đổi nhận thức, hành vi và hình thành thói quen tài chính tốt trong cộng đồng. Cuộc thi là một hình thức sáng tạo để thực hiện truyền thông giáo dục tài chính nhằm thực hiện các Đề án của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ liên quan đến thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, tăng cường khả năng tiếp cận dịch vụ, thúc đẩy thanh toán dịch vụ công qua ngân hàng. Qua cuộc thi các bạn trẻ sẽ lan tỏa kiến thức trong cộng đồng nhằm bảo vệ người tiêu dùng sử dụng dịch vụ tài chính và giảm thiểu chi phí xã hội.

Thông qua giáo dục tài chính, hiểu biết tài chính không chỉ góp phần trực tiếp gia tăng số lượng người trưởng thành tiếp cận và sử dụng các sản phẩm/dịch vụ tài chính, thúc đẩy tài chính toàn diện mà còn gián tiếp hỗ trợ thực hiện các mục tiêu quốc gia như thúc đẩy luân chuyển dòng vốn đầu tư và tiết kiệm trong xã hội, tăng tính minh bạch và cạnh tranh lành mạnh cho thị trường tài chính, hướng tới phát triển bền vững và toàn diện cho mỗi quốc gia góp phần thực hiện Chiến lược quốc gia về tài chính toàn diện.

Thời gian diễn ra cuộc thi: sau lễ phát động ngày 1/10/2020, cuộc thi sẽ diễn ra bắt đầu từ ngày 10/10/2020 đến 24/10/2020 với các lịch trình: Vòng sơ loại (ngày 10/10), Mentor Day (ngày 14/10); Vòng Bán kết (ngày 17/10) và Vòng chung kết diễn ra vào ngày 24/10.

Minh Lê

Nên có kế hoạch tài chính để tránh phí phát sinh khi dùng thẻ tín dụngNên có kế hoạch tài chính để tránh phí phát sinh khi dùng thẻ tín dụng
FE Credit chuyển đổi sang hình thức công ty cổ phầnFE Credit chuyển đổi sang hình thức công ty cổ phần
Thị trường tài chính tiêu dùng: Mảnh đất màu mỡThị trường tài chính tiêu dùng: Mảnh đất màu mỡ