Phát động chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” năm 2021

14:30 | 29/04/2021

223 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 28/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tập đoàn Thiên Long và Báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức Lễ phát động chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” năm 2021.
Vinh danh 13 sáng kiến tiêu biểu Vinh danh 13 sáng kiến tiêu biểu "Tri thức trẻ vì giáo dục"
14 công trình, sáng kiến được trao giải “Tri thức trẻ vì giáo dục” năm 201814 công trình, sáng kiến được trao giải “Tri thức trẻ vì giáo dục” năm 2018
Phát động chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” năm 2021
Ban Tổ chức giới thiệu về chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” giai đoạn 2021-2026

Phát biểu tại chương trình, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam Bùi Quang Huy cho biết, sau 5 năm triển khai, nhiều công trình, ý tưởng sau khi được tôn vinh tiếp tục chinh phục các cuộc thi lớn hơn, được triển khai thực tế và thương mại hóa. Chương trình trong giai đoạn tiếp theo 2021-2016 với nhiều sự đổi mới và hy vọng sẽ tiếp tục thu hút được đông đảo tri thức trẻ tham gia với nhiều ý tưởng, sáng kiến hơn nữa. Hy vọng chương trình sẽ là nơi ươm mầm những công trình, sáng kiến đóng góp hữu ích cho nền giáo dục nước nhà.

Chương trình đã kết thúc giai đoạn 2016-2020 để bước sang giai đoạn mới 2021-2026. Tiếp nối những thành công của giai đoạn trước, chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” giai đoạn 2021-2026 và năm 2021 sẽ có thêm một số điểm mới: Thời gian dự thi kéo dài hơn; tổ chức talkshow trực tuyến với chủ đề “Tri thức trẻ trong kỷ nguyên mới của tri thức” với các tác giả đã, đang tham gia dự thi, các nhà khoa học, nhà giáo dục, đại diện các bộ ngành chức năng trong thời gian đăng ký dự thi; tổ chức Ngày hội “Tri thức trẻ vì giáo dục”.

Năm 2021, 10 công trình, sáng kiến tiêu biểu nhất sẽ được Ban Tổ chức đầu tư kinh phí, hỗ trợ đội ngũ tư vấn để phát triển hoàn thiện sản phẩm, ứng dụng vào thực tiễn.

Phát động chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” năm 2021
Ban Tổ chức đã trao kinh phí hỗ trợ tặng 2 công trình giành giải thưởng cao “Tri thức trẻ vì giáo dục” năm 2020

Trưởng ban Ban Thanh niên Trường học của Trung ương Đoàn, Trưởng Ban Tổ chức chương trình Nguyễn Minh Triết cho biết, chương trình năm nay bắt đầu sớm và kết thúc muộn hơn. Việc kéo dài thời gian cuộc thi giúp các thí sinh có thêm thời gian tìm hiểu về cuộc thi; chuẩn bị công trình, sáng kiến; sắp xếp công việc, góp phần tăng cường tối đa sự vào cuộc của đoàn viên thanh niên, tiếp cận được nhiều đối tượng hơn. Chương trình năm nay cũng tổ chức nhiều hoạt động bên lề để các tác giả, nhóm tác giả có cơ hội gặp gỡ, trao đổi với nhau. Các tác giả cũng được chuyên gia của chương trình hỗ trợ, tư vấn để hoàn thiện dự án...

Chương trình sẽ chính thức nhận hồ sơ tại địa chỉ email: [email protected] từ ngày 1/5 đến ngày 30/9/2021. Các tác phẩm được tham gia bình chọn hằng tháng tại website của chương trình: http://www.trithuctre.doanthanhnien.vn.

Chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” năm 2021 gồm 3 vòng gồm sơ khảo, phát triển dự án và chung khảo; với nội dung xoay quanh việc đổi mới phương pháp giảng dạy và học tập; sáng chế công cụ phục vụ giảng dạy và học tập, nghiên cứu; công trình nghiên cứu trong lĩnh vực khoa học giáo dục.

Dự kiến vòng sơ khảo và tổ chức Ngày hội “Tri thức trẻ vì giáo dục” năm 2021 vào ngày 9/10. Vòng phát triển dự án từ ngày 15/10/2021 đến ngày 31/3/2022. Vòng chung khảo và lễ trao giải dự kiến vào ngày 9/4/2022.

Dịp này, Ban Tổ chức đã trao kinh phí hỗ trợ tặng 2 công trình giành giải thưởng cao “Tri thức trẻ vì giáo dục” năm 2020 là “Ứng dụng tư vấn hướng nghiệp JobWay” và “Sáng chế thiết bị thí nghiệm vật lý phổ thông mới”, mỗi công trình 20 triệu đồng.

Qua 5 năm tổ chức, chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” đã tiếp nhận được gần 2.700 công trình, sáng kiến. Việc này cho thấy sự phát triển về cả số lượng và chất lượng, tạo sự lan tỏa trong cộng đồng, được xã hội quan tâm. Các công trình đạt giải thưởng đã được áp dụng hiệu quả trong thực tiễn, bước đầu thu hút sự quan tâm của người học, các thầy, cô giáo, của nhà đầu tư.

Phú Văn