Vinh danh 13 sáng kiến tiêu biểu "Tri thức trẻ vì giáo dục"

10:45 | 10/11/2019

462 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 9/11, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với đơn vị liên quan tổ chức lễ tổng kết và trao giải chương trình "Tri thức trẻ vì giáo dục" năm 2019. Ban Tổ chức đã trao phần thưởng cho 5 sáng kiến xuất sắc và 8 sáng kiến tiêu biểu có đóng góp thiết thực vào sự nghiệp đổi mới giáo dục và đào tạo.    

"Tri thức trẻ vì giáo dục" là chương trình được triển khai trong giai đoạn 2016-2020 nhằm cổ vũ, khuyến khích đoàn viên, thanh niên, đặc biệt là các trí thức trẻ dưới 35 tuổi đóng góp cho sự nghiệp đổi mới giáo dục và đào tạo thông qua các công trình, sáng kiến thuộc 3 nội dung: Đổi mới phương pháp dạy học sáng tạo và hiệu quả; sáng tạo, chế tạo ra các công cụ phục vụ giảng dạy và học tập; nghiên cứu các công trình nghiên cứu trong lĩnh vực khoa học giáo dục.

vinh danh 13 sang kien tieu bieu tri thuc tre vi giao duc
Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam Bùi Quang Huy phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại lễ tổng kết và trao giải, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam Bùi Quang Huy ghi nhận và đánh giá cao các công trình, sáng kiến, các đề tài nghiên cứu đưa ra nhiều giải pháp hữu ích; nhiều sản phẩm là công cụ hỗ trợ học tập, giảng dạy được đầu tư nghiên cứu bài bản, có sản xuất vật mẫu, có đăng ký bảo hộ quyền tác giả, kiểu dáng công nghiệp; nhiều sản phẩm dành cho giáo dục đã ứng dụng những công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo, thực tế ảo tăng cường, in 3D, block chain, big data…

Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam Bùi Quang Huy cho biết, chương trình năm nay đã nhận được sự quan tâm, tham gia của đông đảo giáo viên, giảng viên trẻ, những người đang công tác trong lĩnh vực giáo dục, hơn 80% số lượng tác phẩm đến từ đối tượng thuộc khu vực này. Bên cạnh đó, chương trình ghi nhận sự tham gia của nhiều học sinh với những ý tưởng, sản phẩm mới, táo bạo, hữu ích. Những kết quả đạt được của chương trình năm nay cho thấy sự quan tâm, đồng lòng, chung sức của thế hệ trẻ hiện nay đối với sự nghiệp đổi mới giáo dục và đào tạo. Khẳng định vai trò hết sức quan trọng của thế hệ trẻ trong việc tham gia giải quyết các vấn đề của chính họ và các vấn đề chung của đất nước, xã hội hiện nay.

vinh danh 13 sang kien tieu bieu tri thuc tre vi giao duc
Ban Tổ chức trao giải thưởng "Tri thức trẻ vì giáo dục" cho 5 công trình, sáng kiến xuất sắc

Chương trình "Tri thức trẻ vì giáo dục" năm 2019 đã tìm ra 13 công trình, sáng kiến tiêu biểu nhất. Đó là những dấu ấn quan trọng trong phong trào Tuổi trẻ sáng tạo của tổ chức Đoàn, là những tiềm năng đóng góp cho sự phát triển, đổi mới trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo.

Thay mặt Ban Bí thư Trung ương Đoàn, đồng chí Bùi Quang Huy mong muốn "các bạn trí thức trẻ sẽ nhận ra rằng, thế hệ trẻ chúng ta đang có rất nhiều việc phải làm. Là một quốc gia đang phát triển, Việt Nam đang phải tìm ra lời giải cho rất nhiều bài toán thách thức, trong đó có giáo dục và đào tạo. Các bạn với tri thức phong phú, có cơ hội tiếp thu những kiến thức mới của thế giới, bản thân chứa đựng rất nhiều năng lượng, nhiều khát vọng, không sợ thất bại, hãy là những người tiên phong, dấn thân, khai sinh những ý tưởng mới, tích cực tham gia vào quá trình đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục nước ta. Tôi kỳ vọng và tin tưởng vào những khởi sắc của nền giáo dục và đào tạo nước nhà trong thời gian tới".

vinh danh 13 sang kien tieu bieu tri thuc tre vi giao duc
Ban Tổ chức trao hoa và Bằng khen cho 8 tác giả, nhóm tác giả có công trình sáng kiến tiêu biểu

Diễn ra từ ngày 2/5 đến 8/11, chương trình "Tri thức trẻ vì giáo dục" năm 2019 đã thu hút 539 công trình, sáng kiến trên cả nước tham dự, trong đó có 274 công trình, sáng kiến về đổi mới phương pháp dạy học; 141 công trình, sáng kiến về sáng tạo, chế tạo các công cụ phục vụ giảng dạy, học tập; 124 công trình, sáng kiến nghiên cứu khoa học giáo dục.

Trải qua nhiều vòng sát hạch, chấm điểm, Ban Giám khảo chương trình đã lựa chọn được 13 công trình, sáng kiến tiêu biểu nhất.

Tại buổi lễ, Ban Tổ chức đã trao 5 giải, mỗi giải trị giá 100 triệu đồng tặng tác giả, nhóm tác giả của các công trình, sáng kiến xuất sắc: Sách Sinh học lớp 10 ứng dụng công nghệ thực tế ảo tăng cường; Module đánh lỗi thiết bị đào tạo điều khiển từ xa; Thiết bị dạy học môn Toán dành cho học sinh khiếm thị; SHub classroom; Từ điển Việt - M'nông, M'nông - Việt trên điện thoại Android.

8 tác giả, nhóm tác giả còn lại trong số 13 công trình, sáng kiến tiêu biểu đã nhận phần thưởng 10 triệu đồng/công trình, sáng kiến.

Trong 3 năm triển khai từ 2016-2018, chương trình "Tri thức trẻ vì giáo dục" đã vinh danh tổng cộng 40 công trình, sáng kiến. Trong đó, nhiều công trình, sáng kiến đã được áp dụng thực tiễn, mang lại hiệu quả thiết thực, thu hút sự quan tâm của học sinh, học viên, giáo viên, nhà đầu tư cũng như toàn xã hội.

Chiều cùng ngày, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức chương trình gặp mặt các tác giả của 13 công trình, sáng kiến tiêu biểu nêu trên.

Nguyễn Hoan

vinh danh 13 sang kien tieu bieu tri thuc tre vi giao duc

PVN luôn chú trọng thực hiện công tác giáo dục quốc phòng an ninh
vinh danh 13 sang kien tieu bieu tri thuc tre vi giao duc

Nâng cao giáo dục môn Lịch sử trong Chương trình giáo dục phổ thông
vinh danh 13 sang kien tieu bieu tri thuc tre vi giao duc

Ngành Giáo dục sẵn sàng nguồn nhân lực cho cách mạng công nghiệp 4.0
vinh danh 13 sang kien tieu bieu tri thuc tre vi giao duc

Thúc đẩy phát triển giáo dục nghề nghiệp trong bối cảnh hội nhập quốc tế