Pháp và Nga “nhắc khéo” Mỹ về đề xuất cho Brazil gia nhập NATO

14:24 | 22/03/2019

889 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Brazil, Jair Bolsonaro, ngày 19/3 thu hút sự chú ý của dư luận quốc tế bởi đề xuất của Tổng thống Donald Trump cho phép Brazil trở thành thành viên của NATO.  

Đây là chuyến xuất ngoại đầu tiên của ông Jair Bolsonaro kể từ khi bất ngờ được bầu làm Tổng thống Brazil cách nay 3 tháng. Khác với thông lệ của các đời Tổng thống Brazil trước, ông Jair Bolsonaro không chọn thăm nước láng giềng Argentina mà là Washington bởi một điều dễ hiểu: hai người có nhiều điểm chung được hình thành từ chính sách bảo thủ và dân túy của họ.

phap va nga nhac kheo my ve de xuat cho brazil gia nhap nato
Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro (trái) và nguyên thủ Mỹ Donald Trump, tại Nhà Trắng ngày 19/3

Trong chuyến thăm Mỹ, ông Bolsonaro hết mực ca ngợi Hoa Kỳ và cá nhân Tổng thống Donald Trump. Theo AFP, chưa có một nguyên thủ nước ngoài công khai ủng hộ toàn bộ chính sách của ông Trump như ông Bolsonaro. Để đáp lại tấm thịnh tình đó, Tổng thống Trump tuyên bố rằng ông sẽ chỉ định Brazil là một đồng minh lớn không thuộc NATO, và có thể tiến xa hơn bằng cách hỗ trợ cho một chiến dịch biến Brazil trở thành đồng minh của NATO. "Chúng tôi rất, rất nghiêm túc xem xét điều này, có thể là thành viên NATO hoặc một cái gì đó khác có liên quan đến Liên minh", ông Trump nói với các phóng viên.

Ngoài ra, Tổng thống Mỹ cho biết ông ủng hộ tư cách thành viên của Brazil trong Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD). Brazil đăng ký làm thành viên năm 2017 nhưng đến nay vẫn chưa được chấp thuận. Nếu được Mỹ bật đèn xanh, chắc chắn Brazil sẽ sớm gia nhập OECD và khi đó vị thế và uy tín của nước này trên trường quốc tế là rất lớn.

Việc ông Trump đề xuất cho Brazil tham gia NATO đã bị Pháp, thành viên của liên minh này phản ứng. Pháp nhắc lại rằng Điều 10 của Hiệp ước thành lập Liên minh Bắc Đại Tây Dương chỉ cho phép kết nạp các thành viên mới từ châu Âu. "NATO là một liên minh của các quốc gia liên kết với nhau bằng một điều khoản phòng thủ tập thể trong Hiệp ước Washington ngày 4/4/1949. Điều khoản này xác định rõ phạm vi địa lý của các thành viên", phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Pháp, Agnès von der Mühll nói với AFP.

Đồng thời, bà von der Mühll nhấn mạnh rằng Brazil, quốc gia Mỹ Latinh, có thể kết mối quan hệ đối tác với NATO theo kiểu của hàng chục quốc gia khác, bao gồm Colombia, Úc, New Zealand hay Hàn Quốc, để đóng góp cho các nhiệm vụ của NATO.

Hiện tại, Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương có 29 quốc gia, bao gồm 12 thành viên sáng lập (Hoa Kỳ, Bỉ, Canada, Đan Mạch, Pháp, Vương quốc Anh, Iceland, Ý, Luxembourg, Na Uy, Hà Lan, Bồ Đào Nha). Quốc gia mới nhất gia nhập NATO là Montenegro năm 2017.

Bình luận về đề xuất cho Brazil gia nhập NATO của Tổng thống Donald Trump, Thượng nghị sĩ Nga Alexei Pushkov viết trên Twitter ngày 20/3: "Tôi có thể hình dung cảm giác sốc và kinh ngạc mà các đồng minh châu Âu của Hoa Kỳ trải nghiệm trước ý tưởng của ông Trump về việc chấp nhận Brazil vào NATO".

Trước đó, Thứ trưởng Ngoại giao Nga, ông Sergei Ryabkov nói rằng từ viết tắt NATO đề cập đến định hướng Bắc Đại Tây Dương của tổ chức này. "Có vẻ như là ông Trump chỉ muốn thu hút sự chú ý hơn là có chủ đích với những gì ông nói với vị khách đến từ Brazil", ông Ryabkov lưu ý. Theo giới quan sát, do hai ông Trump và Bolsonaro đều có tính cách bốc đồng khó lường, nên rất có thể sẽ có nhiều điều bất ngờ trong thời gian tới. Đối với Tổng thống Trump, chuyến thăm của ông Bolsonaro là cơ hội để ông xóa nhòa một chuỗi khó khăn đối nội hiện nay.

phap va nga nhac kheo my ve de xuat cho brazil gia nhap natoMỹ triển khai 6 máy bay ném bom B-52 tới châu Âu để “răn đe” Nga
phap va nga nhac kheo my ve de xuat cho brazil gia nhap natoMỹ: F-35 và hệ thống phòng không S-400 không thể là "đồng đội"
phap va nga nhac kheo my ve de xuat cho brazil gia nhap natoMỹ triển khai máy bay thế hệ thứ 5 sang châu Âu để răn đe Nga

Th.Long

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc