Mỹ: F-35 và hệ thống phòng không S-400 không thể là "đồng đội"

14:09 | 15/03/2019

404 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Quan chức Mỹ cho rằng, máy bay F-35 cùng hệ thống phòng không S-400 do Nga sản xuất không được phép triển khai cùng nhau.
my f 35 va he thong phong khong s 400 khong the la dong doi
Các hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga.

Một quan chức cấp cao Mỹ giấu tên mới đây cho biết: "Chúng tôi đang đưa ra nhiều lựa chọn để Thổ Nhĩ Kỳ có thể tham gia NATO và duy trì quan hệ song phương với Mỹ mà không gặp bất cứ trở ngại nào. Tuy nhiên, việc Thổ Nhĩ Kỳ sở hữu hệ thống tên lửa phòng không S-400 sẽ là mối đe dọa với dòng máy bay chiến đấu F-35 của Mỹ và NATO".

Theo vị quan chức Mỹ này, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không phải rút khỏi Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) vì mua hệ thống S-400 của Nga, song thương vụ này cần được nhìn nhận là vấn đề có liên quan tới an ninh quốc gia.

Được biết, Thổ Nhĩ Kỳ là đối tác quan trọng trong chương trình phát triển tiêm kích F-35. Nếu chính quyền Ankara triển khai đồng thời hệ thống S-400 và tiêm kích F-35 sẽ là mối đe dọa tiềm tàng với hệ thống an ninh quốc phòng phương Tây.

Cụ thể, khi hệ thống S-400 có mặt tại Thổ Nhĩ Kỳ, các chuyên gia, kỹ thuật viên Nga cũng sẽ tới đây để huấn luyện các binh sĩ nước này làm chủ hệ thống. Từ đó, quân đội Nga có điều kiện tiếp cận mạng lưới phòng không của NATO, cũng như nghiên cứu máy bay chiến đấu F-35.

Trước đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố, nước này sẽ không từ bỏ việc mua hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga, bất chấp những cảnh báo từ phía Mỹ và các đồng minh.

my f 35 va he thong phong khong s 400 khong the la dong doi

Bất chấp cảnh báo của Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ quyết mua S-400

Tổng thống Recep Tayyip Erdogan mới đây tuyên bố, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không từ bỏ việc mua hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga, bất chấp những cảnh báo từ phía Mỹ và các đồng minh.

my f 35 va he thong phong khong s 400 khong the la dong doi

Mỹ tiếp tục ép Thổ Nhĩ Kỳ từ bỏ mua S-400 của Nga

Tại Hội nghị An ninh Munich ngày 18/2, Phó Tổng thống Mỹ Michael Pence nói rằng Washington sẽ không khoanh tay đứng nhìn Thổ Nhĩ Kỳ mua vũ khí của Nga.

my f 35 va he thong phong khong s 400 khong the la dong doi

Nga tăng cường tên lửa cho hệ thống S-400

Tên lửa tầm xa có dẫn đường 40N6 thuộc hệ thống tên lửa S-400 "Triumph" đã được quân đội Nga phê duyệt và đưa vào trang bị như một loại vũ khí mới, hãng thông tấn TASS ngày 19/10 dẫn nguồn tin từ trong Tập đoàn liên hợp công nghiệp quốc phòng của Liên bang Nga cho biết.

Mai Lâm