Mỹ triển khai máy bay thế hệ thứ 5 sang châu Âu để răn đe Nga

14:20 | 06/03/2019

736 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Mỹ có kế hoạch triển khai thường trực máy bay thế hệ thứ 5 của họ trên lãnh thổ châu Âu, Tư lệnh tối cao của NATO tại châu Âu, Tướng Curtis Scaparrotti cho biết.  

"Sự hiện diện của các máy bay Mỹ thế hệ thứ 5 ở châu Âu sẽ là một yếu tố răn đe và đảm bảo tiềm năng và sự sẵn sàng chiến đấu của chúng tôi. Tôi hy vọng chúng sẽ được triển khai vĩnh viễn ở châu Âu", ông Scaparrotti nói với các thượng nghị sĩ Mỹ.

my trien khai may bay the he thu 5 sang chau au de ran de nga
Tướng Curtis Scaparrotti

Đồng thời, vị tướng này nhấn mạnh rằng Hoa Kỳ chưa có kế hoạch cụ thể về việc triển khai lực lượng quân sự ở châu Âu, sau khi họ rút khỏi Hiệp ước vũ khí hạt nhân tầm trung (INF).

Hôm 4/3, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký một sắc lệnh có hiệu lực ngay lập tức, đình chỉ việc áp dụng Hiệp ước INF để đáp trả việc Washington rời khỏi thỏa thuận được ký năm 1987 giữa Ronald Reagan và Mikhail Gorbachev.

Việc Mỹ rút khỏi INF không được nhiều nước châu Âu ủng hộ vì họ sợ rằng sẽ trở thành chiến trường trong tương lai giữa Mỹ và Nga.

Mỹ viện cớ Nga vi phạm Hiệp ước INF để rút khỏi thỏa thuận này. Tuy nhiên Nga một mực bác bỏ.

Để chứng minh rằng Nga đang vi phạm Hiệp ước INF, Mỹ mới đây công bố một số hình ảnh chụp từ các vệ tinh thương mại cho thấy một vụ thử tên lửa mới của Nga. Tuy nhiên Moscow bác bỏ điều này vì cho rằng những hình ảnh đó rất mờ và không có ngày tháng cụ thể.

my trien khai may bay the he thu 5 sang chau au de ran de ngaTin khẩn: Nga chính thức đình chỉ Hiệp ước INF
my trien khai may bay the he thu 5 sang chau au de ran de ngaNga liệt kê các mục tiêu ở Mỹ chuẩn bị cho tấn công hạt nhân
my trien khai may bay the he thu 5 sang chau au de ran de ngaQuốc tế phản ứng sau khi Mỹ rút khỏi hiệp ước hạt nhân với Nga

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc