Pháp sẽ ngừng tài trợ cho các dự án năng lượng hóa thạch ở nước ngoài

12:03 | 14/11/2021

355 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Pháp sẽ tham gia thỏa thuận chấm dứt tài trợ công ở nước ngoài cho một số dự án năng lượng hóa thạch bắt đầu từ cuối năm 2022, chính phủ Paris thông báo hôm thứ Sáu trong ngày cuối cùng của hội nghị khí hậu Liên Hợp Quốc (COP26) tại Glasgow, Scotland.
Pháp sẽ ngừng tài trợ cho các dự án năng lượng hóa thạch ở nước ngoài

Đối với Pháp, tuyên bố này liên quan đến cả hỗ trợ phát triển chính thức song phương và tài trợ xuất khẩu cho các dự án năng lượng hóa thạch không có thiết bị giảm thiểu phát thải khí nhà kính, chính phủ Pháp nêu rõ trong một thông cáo báo chí.

"Cuộc chiến chống biến đổi khí hậu liên quan đến việc thay đổi về nhiên liệu hóa thạch", Bộ trưởng Bộ Chuyển đổi Sinh thái Pháp, Barbara Pompili nhận xét trong một tweet.

Từ năm 2017, Pháp ra luật cấm thăm dò và khai thác hydrocacbon trên lãnh thổ của mình, nhằm giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch, bị nghi ngờ vì đã phát thải ồ ạt khí nhà kính gây ra hiện tượng nóng lên toàn cầu.

Vào năm 2020, chính phủ Pháp đã quyết định chấm dứt mọi hỗ trợ công cho các dự án nghiên cứu và khai thác than và các hydrocacbon phi truyền thống.

Paris cũng xác định quỹ đạo ngừng tài trợ xuất khẩu cho các dự án nghiên cứu và khai thác, vào năm 2025 với các dự án dầu và vào năm 2035 cho các dự án khí.

Theo dự thảo tuyên bố cuối cùng của COP26 được công bố hôm thứ Sáu, khoảng 200 quốc gia có mặt tại hội nghị cam kết đẩy nhanh việc loại bỏ than đá mà không có hệ thống thu hồi CO2 và chấm dứt các khoản trợ cấp được cho là "không hiệu quả" đối với nhiên liệu hóa thạch.

Liên minh quốc tế từ bỏ năng lượng hóa thạch lần đầu được thành lậpLiên minh quốc tế từ bỏ năng lượng hóa thạch lần đầu được thành lập
Úc đặt cược vào LNG để phục hồi kinh tế hậu COVID-19Úc đặt cược vào LNG để phục hồi kinh tế hậu COVID-19
Khi năng lượng hóa thạch không còn được đầu tư, bảo hiểm...Khi năng lượng hóa thạch không còn được đầu tư, bảo hiểm...

Nh.Thạch

AFP