Pháp phải đúc lại hàng triệu đồng xu

16:17 | 15/01/2024

162 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Monnaie de Paris (Paris Mint), cơ sở đúc tiền quốc gia của Pháp, đã phải nấu chảy lại 27 triệu đồng xu, sau khi không được Ủy ban châu Âu (EC) phê duyệt thiết kế. EC đã từ chối số tiền mới sau khi chúng đã được đúc, nhật báo La Lettre của Pháp đưa tin vào đầu tuần này.
Bão bao trùm phần lớn nước Mỹ, mang theo tuyết dày, mưa và lốc xoáyBão bao trùm phần lớn nước Mỹ, mang theo tuyết dày, mưa và lốc xoáy
Lưu vực sông Congo chìm trong lũ lụt, hàng trăm người thiệt mạngLưu vực sông Congo chìm trong lũ lụt, hàng trăm người thiệt mạng
Pháp phải đúc lại hàng triệu đồng xu
Ảnh minh họa

Các đồng xu mệnh giá 10, 20 và 50 được sản xuất với thiết kế mới vào tháng 11/2023. Tuy nhiên, cơ quan lập pháp của khối đã cho rằng cách khắc họa các ngôi sao của lá cờ EU trên những đồng xu này không tuân thủ các yêu cầu nghiêm ngặt và chính xác của Ủy ban Châu Âu.

Theo cơ quan đúc tiền của Pháp, 27 triệu đồng xu bị từ chối chỉ chiếm chưa đến 2% trong số 1,4 tỷ đồng xu được sản xuất vào năm 2023. Theo báo cáo, thiết kế này đã bị từ chối trước buổi thuyết trình dự kiến ​​diễn ra vào ngày 7/12/2023 chỉ sáu ngày, khi Bộ trưởng Kinh tế Pháp Bruno Le Maire đến thăm trụ sở Monnaie de Paris. Quyết định đó đã khiến cơ sở này phải chịu chi phí lên tới 1,6 triệu USD để nấu chảy và đúc lại tiền.

Theo quy định của EU, cứ sau 15 năm các quốc gia thành viên có thể thay đổi thiết kế mặt đồng xu euro của nước mình. Tuy nhiên, các quốc gia cần phải được bật đèn xanh từ EC, cũng như từ các chính phủ khu vực đồng euro khác, họ phải được thông báo và có bảy ngày để đưa ra phản đối.

Sau khi đề xuất dự thảo thiết kế đồng xu mới vào tháng 9 năm 2023, Monnaie de Paris đã yêu cầu được phê duyệt “theo các thủ tục hiện hành”, cơ quan đúc tiền cho biết trong một tuyên bố cuối tuần trước.

Cơ sở đúc tiền Monnaie cho biết: “Do thời hạn để sản xuất gấp rút, nên Monnaie de Paris đã bắt đầu sản xuất tiền xu mới để đảm bảo phân phối vào đầu năm 2024, theo những gì đã công bố ban đầu” .

Tuy nhiên, người đứng đầu cơ sở đúc tiền này, Marc Schwartz, nói rằng “nhà nước Pháp” phải chịu trách nhiệm về sự cố trên.

Bộ Kinh tế Pháp cho biết, thiết kế của đồng tiền mới do Chính phủ Pháp đề xuất và được Ủy ban xác nhận vẫn là một bí mật, và sẽ được công bố trước mùa xuân.

Yến Anh

RT