Pháp chỉ định đại diện điều phối việc đóng cửa các nhà máy điện than

08:11 | 09/12/2018

243 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chính phủ Pháp vừa công bố việc bổ nhiệm một "đại diện điều phối việc đóng của các nhà máy nhiệt điện than", dự kiến ​​đóng cửa vào năm 2022 bởi Chương trình năng lượng (EPP).

Đại diện đã được bổ nhiệm sau cuộc họp do Quốc vụ khanh về Môi trường Emmanuelle Wargon tổ chức với đại diện của tập đoàn điện lức Pháp EDF, Uniper và chính quyền các địa phương có các nhà máy điện than.

phap chi dinh dai dien dieu phoi viec dong cua cac nha may dien than
Nhà máy điện than Cordemais ở Pháp

Đây là cuộc họp đầu tiên về chủ đề này kể từ khi chính phủ Pháp xác nhận về việc đóng cửa theo kế hoạch tất cả các nhà máy than của quốc gia này theo Chương trình năng lượng (EPP), được đưa ra vào tháng 11/2018.

Đại diện này sẽ chịu trách nhiệm điều phối và chỉ đạo quá trình tham vấn để thực hiện việc đóng cửa các nhà máy điện than, Bộ Môi trường và Sinh thái Pháp cho biết trong một tuyên bố.

"Công việc này sẽ được tiến hành cùng sự hợp tác chặt chẽ với hai nhà khai thác và với tất cả các bên liên quan, gồm cả các đối tác xã hội, để giúp giải quyết những vấn đề phát sinh từ việc đóng cửa các nhà máy điện than như bù đắp năng lượng, giải quyết việc làm", Bộ Môi trường Pháp cho biết.

Việc phân tích tính đặc thù của từng nhà máy điện than sẽ được thực hiện vào tháng 12/2018. Sang tháng 1/2019, sẽ tiến hành các cuộc họp để chuẩn bị đóng cửa các nhà máy điện than.

Có bốn cơ sở điện than tại Pháp đang hoạt động: hai của EDF ở Cordemais (Loire-Atlantique) và Le Havre (Seine-Maritime), và hai do công ty Đức Uniper điều hành ở Gardanne (Bouches-du-Rhône) và Saint-Avold (Moselle).

Vào cuối tháng 11/2018, khoảng một trăm nhân viên của nhà máy điện Cordemais đã xuống đường theo lời kêu gọi của công đoàn nhằm phản đối việc đóng cửa nhà máy.

Ưu tiên của chính phủ Pháp, được lặp đi lặp lại nhiều lần bởi Tổng thống Emmanuel Macron, là đóng cửa bốn nhà máy điện than cuối cùng của đất nước, bị coi là gây ô nhiễm cao.

Chương trình EPP đặt ra lộ trình năng lượng cho Pháp trong 10 năm tới và cũng quy định đóng cửa 14 lò phản ứng hạt nhân vào năm 2035, trong số 58 lò do EDF vận hành ở Pháp.

phap chi dinh dai dien dieu phoi viec dong cua cac nha may dien thanBa Lan xây dựng nhà máy điện than 1.000 MW
phap chi dinh dai dien dieu phoi viec dong cua cac nha may dien thanChile sẽ loại bỏ các nhà máy điện than vào năm 2050
phap chi dinh dai dien dieu phoi viec dong cua cac nha may dien thanPV Power Services: Cung cấp dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa dài hạn cho các nhà máy điện than và khí

H.Phan

AFP