Chile sẽ loại bỏ các nhà máy điện than vào năm 2050

17:01 | 31/01/2018

310 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chile, nền kinh tế lớn thứ tư của Mỹ Latinh, đã cam kết cắt giảm các nhà máy điện đốt than vào năm 2050, Bộ trưởng Năng lượng Chile Andrés Rebolledo cho biết hôm 30/1.  
chile se loai bo cac nha may dien than vao nam 2050
Chile hiện có 28 nhà máy điện than

Chính phủ Chile đã ký một thỏa thuận với các tập đoàn năng lượng như Engie của Pháp, Enel (Ý) và Genes AES, Colbun của Chile để loại bỏ các nhà máy phát điện kiểu này. Các nhà máy điện đốt than ở Chile hiện là nguồn năng lượng lớn thứ hai sau dầu mỏ.

Ông Rebolledo nói với CNN: "Chúng tôi đã đạt được thoả thuận với cam kết không xây dựng các nhà máy điện đốt than mới và cam kết thứ hai là đóng cửa 28 nhà máy điện than hiện nay".

Thỏa thuận này không liên quan đến các nhà máy điện được trang bị công nghệ giảm phát thải CO2 ở các ống khói nhà máy. Tuy nhiên, ông Rebolledo cho biết thêm rằng sớm muộn gì thì những nhà máy này cũng sẽ bị đóng cửa vì chi phí hoạt động cao.

Hiện nay, các nhà máy điện than cung cấp 21,9% công suất điện cho Chile, một con số đã giảm trong những năm gần đây nhờ sự tăng trưởng của năng lượng tái tạo.

Điện mặt trời và gió hiện nay chiếm gần 20% sản lượng điện của Chile, Bộ trưởng Năng lượng Chile cho biết thêm đồng thời nhấn mạnh cam kết của nước này trong cuộc chiến chống lại sự nóng lên toàn cầu.

Chile cam kết giảm 30% lượng phát thải khí nhà kính vào năm 2030 và hy vọng vào năm 2050, năng lượng tái tạo sẽ chiếm 90% hỗn hợp năng lượng của cả nước.

Nh.Thạch

AFP