Pháp cảnh báo Iran có thể sở hữu vũ khí hạt nhân trong thời gian ngắn

09:10 | 11/01/2020

377 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bộ trưởng Ngoại giao Pháp mới đây cho biết, nếu Iran tiếp tục vi phạm thỏa thuận hạt nhân 2015 (JCPOA), nước này có thể sở hữu bom hạt nhân trong một thời gian rất ngắn.
phap canh bao iran co the so huu vu khi hat nhan trong thoi gian ngan
Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian

"Nếu tiếp tục vi phạm JCPOA, Tehran sẽ sở hữu vũ khí hạt nhân trong thời gian ngắn, khoảng 1-2 năm. Đó không phải là lựa chọn mong muốn", Ngoại trưởng Le Drian nói với đài RTL ngày 10/1.

Được biết, các ngoại trưởng thuộc Liên minh châu Âu (EU) sẽ tổ chức một cuộc họp khẩn, nhằm tìm giải pháp giúp Mỹ và Iran tránh một cuộc đối đầu. Tính toán sai lầm của hai bên có thể khiến EU phải đối mặt với một cuộc chiến và cuộc khủng hoảng hạt nhân nghiêm trọng trước mắt.

Trong khi đó, Đại sứ Iran tại Liên hợp quốc, ông Majid Takht Ravanchi đã trấn an dư luận rằng, điều này sẽ không xảy ra, mặc dù JCPOA hiện đang bế tắc.

PBS NewsHour dẫn lời ông Ravanchi cho hay: "Không có chỗ cho vũ khí hạt nhân trong học thuyết phòng thủ của Iran", cũng như nói rằng, đất nước của ông đang tuân thủ Hiệp ước Không phổ biến vũ khí hạt nhân 1968 – một hiệp ước nhằm giải trừ vũ khí hạt nhân và đưa ra việc đặt tiêu chuẩn về kiểm soát vũ khí.

Lãnh đạo Anh, Pháp, Đức hôm 5/1 vừa qua kêu gọi Iran tuân thủ thỏa thuận, đồng thời rút lại các hành động vi phạm thỏa thuận hạt nhân. Về phần mình, Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 8/1 tuyên bố, chừng nào ông còn là Tổng thống Mỹ, Iran sẽ không được phép sở hữu vũ khí hạt nhân.

Bình An

RT