Phân tích tác động việc nới lỏng trừng phạt của Mỹ với Venezuela

15:28 | 20/10/2023

328 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Vào ngày 18/10, Mỹ thông báo một lệnh giảm nhẹ các lệnh trừng phạt đối với Venezuela để đáp lại thỏa thuận đạt được giữa chính phủ và phe đối lập cho cuộc bầu cử năm 2024. Thông báo này đã được Tổng thống Nicolas Maduro của Venezuela đón nhận một cách rất hài lòng.
Phân tích tác động việc nới lỏng trừng phạt của Mỹ với Venezuela
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro

Tổng thống Nicolas Maduro đã hoan nghênh việc Mỹ giảm nhẹ một số biện pháp trừng phạt. Ông Maduro nói: "Hãy bước qua trang mới, hãy xây dựng lại mối quan hệ đầy tôn trọng, hợp tác, đó là thông điệp của tôi gửi đến Chính phủ Hoa Kỳ", ông Maduro tuyên bố trong cuộc họp tại Dinh Tổng thống vào ngày 18/10.

Trước đó, Mỹ đã thông báo một lệnh giảm nhẹ hạn chế đối với Venezuela, đánh giá cao thỏa thuận được ký kết vào hôm 17/10 giữa chính phủ và phe đối lập với mục tiêu tổ chức cuộc bầu cử tổng thống vào năm 2024.

Nhưng Washington đã nêu rõ rằng họ kỳ vọng tất cả ứng viên có thể tham gia cuộc bầu cử này, nếu không những quyết định này có thể được sửa đổi hoặc thu hồi bất cứ lúc nào. Trong một tuyên bố, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết Washington đã thông báo cho chính phủ của Tổng thống Nicolas Maduro rằng: "Cung cấp một lịch trình và quy trình nhanh chóng để các ứng cử viên trở lại đường đua vào cuối tháng 11". Ông nói thêm: “Tất cả những ai muốn tranh cử tổng thống đều sẽ làm như vậy để đảm bảo tính công bằng và minh bạch của cuộc bầu cử”.

Thông báo về việc giảm nhẹ các lệnh trừng phạt của Mỹ, giới hạn trong lĩnh vực dầu và khí đốt, đã được đưa ra sau thỏa thuận được ký kết vào ngày 17/10 giữa chính phủ và phe đối lập của Venezuela trong cuộc đàm phán tại Barbados dưới sự bảo trợ của Na Uy, nhằm tổ chức cuộc bầu cử tổng thống vào nửa cuối năm 2024.

Sự nới lỏng được thị trường chờ đợi

"Để đáp lại những diễn biến chính trị tích cực tại Caracas, Bộ Tài chính Mỹ đã cho phép các giao dịch liên quan đến lĩnh vực dầu khí, vàng của Venezuela", ông Brian Nelson, Thứ trưởng Bộ Tài chính Mỹ, chuyên trách về tình báo tài chính và chống khủng bố đã công bố trong một thông cáo báo chí.

Cụ thể, Chính phủ Mỹ cấp lại quyền mua khí đốt và dầu của Venezuela trong thời hạn 6 tháng, có thể được gia hạn nếu “Venezuela tôn trọng các cam kết được đưa ra trong khuôn khổ thỏa thuận bầu cử”. Đối với lĩnh vực vàng, không có giới hạn thời gian cụ thể để giảm trao đổi vàng trên thị trường chợ đen.

Washington cũng cho phép gia hạn giao dịch chứng khoán nợ của Venezuela trên thị trường thứ cấp, mặc dù lệnh cấm trên thị trường sơ cấp vẫn có hiệu lực - nghĩa là chứng khoán nợ mới do Chính phủ Venezuela phát hành.

Việc nới lỏng lệnh trừng phạt đối với dầu Venezuela được thị trường háo hức chờ đợi và giá mỗi thùng giảm bất chấp chiến tranh giữa Israel và Hamas cùng nguy cơ leo thang ở Trung Đông.

Nhà báo Nathanaël Vittrant phỏng vấn chuyên gia Pierre Terzian. Người này cho rằng, chúng ta không nên mong đợi chứng kiến ​​dầu mỏ của Venezuela tràn ngập thị trường thế giới.

"Cần rất nhiều thời gian vì mọi thứ đều thiếu. Để bạn dễ hình dung, hiện nay chỉ có một giàn khoan đang hoạt động ở Venezuela, mà trước khi áp đặt lệnh trừng phạt, có tới 80 giàn khoan, thậm chí còn hơn thế nữa! Điều đó cho biết rằng: đó là một tín hiệu rất mạnh cho thấy quá trình chính trị do chính phủ khởi xướng với phe đối lập đã đến hồi kết, tức là tổ chức một cuộc bầu cử tự do, minh bạch, dự kiến diễn ra vào nửa cuối năm 2024, giúp nới lỏng lâu dài hơn lệnh trừng phạt của Mỹ. Và lúc đó, chúng ta có thể trông đợi sự gia tăng sản lượng, dù sẽ mất thời gian, vì kỹ thuật sản xuất dầu của Venezuela khá phức tạp", ông Terzian phân tích.

Một số lệnh trừng phạt khác của Mỹ, chẳng hạn như đóng băng tài sản của Venezuela, vẫn còn hiệu lực.

Năm 2019, Washington đã tăng cường các biện pháp trừng phạt đối với Caracas, những biện pháp trừng phạt này đã được áp đặt lần đầu vào năm 2015. Năm 2019, Washington cùng với một phần của cộng đồng quốc tế đã công nhận Juan Guaido, lãnh đạo của phe đối lập, người là tổng thống tự phong tại thời điểm đó. Phe đối lập đã chấm dứt nhiệm kỳ tổng thống lâm thời này vào tháng 1/2023 vì tin rằng họ đã không hoàn thành được các mục tiêu thay đổi chính trị.

Trung Quốc: Trung Quốc: "Ngư ông đắc lợi" giữa bão trừng phạt của Phương Tây
Nga, Venezuela bắt tay cùng tăng sản lượng dầu mỏNga, Venezuela bắt tay cùng tăng sản lượng dầu mỏ
Thị trường dầu khí đang dõi mắt về những hành động của Mỹ đối với Iran và VenezuelaThị trường dầu khí đang dõi mắt về những hành động của Mỹ đối với Iran và Venezuela
Mỹ nới trừng phạt, Trung Quốc sắp mất những thùng dầu giá rẻ từ Venezuela?Mỹ nới trừng phạt, Trung Quốc sắp mất những thùng dầu giá rẻ từ Venezuela?

Nh.Thạch

AFP