"Phản đòn" vụ S-400, Mỹ cấm bán F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ

16:37 | 17/07/2019

515 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 16/7 cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bị cấm mua chiến đấu cơ tàng hình thế hệ thứ năm F-35 sau khi sở hữu hệ thống tên lửa phòng không S-400.
phan don vu s 400 my cam ban f 35 cho tho nhi ky
Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan

Tổng thống Trump nói: "Bởi Thổ Nhĩ Kỳ đang sở hữu một hệ thống tên lửa sản xuất tại Nga, nên họ sẽ bị cấm mua hơn 100 máy bay F-35".

Thực tế, ông Trump đã không đề cập đến Đạo luật chống lại những đối thủ của Mỹ thông qua trừng phạt (CAATSA) mà Washington buộc phải thực thi để đáp trả động thái mua S-400 của Ankara.

Trước đó, nhà lãnh đạo Mỹ từng bày tỏ sự thông cảm với quyết định mua S-400 của Thổ Nhĩ Kỳ, cũng như quy trách nhiệm cho chính quyền tiền nhiệm của ông Obama đã không đồng ý bán hệ thống tên lửa phòng không Patriot cho họ.

Giới quan sát cho rằng, lập trường này lý giải việc ông Trump trì hoãn trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ cho đến giờ bất chấp Washington từng nhiều lần cảnh báo về bước đi này trong nhiều tháng qua.

Phát biểu tại Nhà Trắng hôm 16/7, ông Trump cho rằng, việc chính phủ tiền nhiệm từ chối bán tên lửa Patriot cho Thổ Nhĩ Kỳ khiến nước này chuyển hướng sang S-400. Tuy nhiên, nhận định này bị đánh giá là không chính xác.

Thực tế, hồi năm 2013, Mỹ đồng ý bán hệ thống Patriot cho Thổ Nhĩ Kỳ nhưng lại từ chối chuyển giao công nghệ cho đồng minh NATO này.

Cùng ngày, ông Mark Esper, người vừa được Nhà Trắng chính thức đề cử vào vị trí Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đã gọi quyết định mua S-400 của Thổ Nhĩ Kỳ là sai lầm và đáng thất vọng.

Được biết, các nghị sĩ hai đảng Cộng hòa và Dân chủ đều ủng hộ áp đặt các lệnh trừng phạt chống lại Thổ Nhĩ Kỳ sau khi nước này nhận lô hệ thống S-400 đầu tiên.

Bình An

CNN

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc