Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tới Washington để giải quyết vấn đề mua S-400

14:47 | 14/11/2019

312 lượt xem
|
(PetroTimes) - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ngày 13/11 đã có chuyến thăm chính thức cấp nhà nước tới Mỹ. Tại đây, ông sẽ dành nhiều thời gian để gặp gỡ Tổng thống Trump và một số nghị sĩ Mỹ từng chỉ trích hành động gần đây của Thổ Nhĩ Kỳ tại miền Bắc Syria.
tong thong tho nhi ky toi washington de giai quyet van de mua s 400
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan.

Tại cuộc họp báo vào cuối ngày hôm qua, Tổng thống Erdogan không thể hiện bất cứ dấu hiệu nào cho thấy, ông nuối tiếc về hành động gần đây của Ankara. Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng, vấn đề chính trị cần được tách biệt với vấn đề thương mại.

Trước đó, phát biểu tại Phòng bầu dục, Tổng thống Trump khẳng định: "Chúng tôi sẽ mở rộng đáng kể mối quan hệ thương mại giữa hai bên", đồng thời bày tỏ lạc quan về khả năng đạt được một thỏa thuận thương mại trị giá 100 tỷ USD. Tổng thống Trump cũng cho biết các quan chức của Bộ Thương mại cũng đã có mặt tại Nhà Trắng nhằm thảo luận về thỏa thuận trên.

Bên cạnh đó, Tổng thống Erdogan và Tổng thống Trump cũng tiến hành thảo luận về vấn đề Ankara mua hệ thống tên lửa S-400 của Nga, cũng như chương trình máy bay chiến đấu F-35.

Trước đó, Washington đã cố gắng gây áp lực cho Thổ Nhĩ Kỳ để nước này từ bỏ ý định mua hệ thống S-400 của Nga, song không thành công. Sau đó, Mỹ đã loại Thổ Nhĩ Kỳ khỏi chương trình máy bay F-35.

Về phần mình, Tổng thống Erdogan từng nhiều lần nhấn mạnh rằng, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ mua bất kỳ vũ khí nào, từ bất kỳ ai mà họ muốn, đồng thời nói về khả năng mua các chiến đấu cơ của Nga trong tương lai, nếu vấn đề F-35 không được giải quyết.

Bình An

RT

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc