Phái đoàn Mỹ thăm Crimea

08:31 | 02/05/2019

6,036 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ông Bruce Gagnon, người sáng lập Mạng lưới toàn cầu chống vũ khí và hạt nhân trong vũ trụ, đồng thời là người đứng đầu phái đoàn Mỹ đến thăm Crimea, nói rằng việc mở rộng hoạt động của NATO tới sát biên giới Nga và các hành động của Liên minh Bắc Đại Tây Dương ở Biển Đen là điều đáng lo ngại.
phai doan my tham crimea
Các thành viên phái đoàn đi tuần hành Ngày 1 tháng Năm ở Crimea

Được biết, một phái đoàn của các nhà hoạt động xã hội từ Hoa Kỳ đang thực hiện chuyến thăm Crimea trong 5 ngày. Đoàn gồm 20 người, bao gồm 16 người Mỹ cùng đại diện của Anh, Thụy Điển, Israel và Nepal.

"Chúng tôi phản đối các vấn đề chiến tranh và quan ngại về việc NATO mở rộng hoạt động đến sát biên giới Nga. Chúng tôi cũng rất lo ngại về các chiến dịch hải quân của NATO trên Biển Đen. Chúng tôi thấy Mỹ dần dần rời khỏi các điều khoản của nhiều hiệp ước được ký kết với Nga. Chúng tôi rất lo sợ khi nghe thấy Washington tuyên bố rằng Hoa Kỳ muốn thống trị thế giới và vũ trụ, ông Gagnon nói tại một cuộc họp bàn tròn về sự phát triển của ngoại giao công chúng. Theo ông, bằng chính sách của mình, chính quyền Mỹ cho thấy rằng họ không quan tâm đến hòa bình.

Vào giữa tháng 4, các tàu chiến của NATO đã thực hiện cuộc tập trận Sea Shield ở Biển Đen. Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Grushko lưu ý rằng hoạt động của NATO gia tăng trên Biển Đen làm suy yếu sự ổn định trong khu vực và Moscow sẽ phản ứng "tương thích".

Trong những năm gần đây, Nga đã cảnh báo về các hoạt động chưa từng có của NATO tại biên giới phía Tây. NATO đang mở rộng các sáng kiến ​​và gọi đây là hành động nhằm "ngăn chặn sự xâm lấn của Nga". Moscow đã nhiều lần bày tỏ quan ngại về sự bành trướng của NATO ở châu Âu. Phát ngôn viên của Điện Kremlin, Dmitry Peskov từng nói rằng Nga không phải là mối đe dọa đối với bất kỳ ai, nhưng sẽ không coi nhẹ các hành động có khả năng gây nguy hiểm cho lợi ích của minh.

Crimea trở thành một khu vực của Nga sau khi một cuộc trưng cầu dân ý được tổ chức vào tháng 3 năm 2014, trong đó 96,77% cử tri ở Cộng hòa Crimea và 95,6% cư dân của Sevastopol đã ủng hộ việc gia nhập Nga. Ukraine vẫn coi Crimea là lãnh thổ của mình, nhưng tạm thời bị chiếm đóng. Lãnh đạo Nga đã nhiều lần tuyên bố rằng cư dân Crimea theo cách dân chủ, tuân thủ đầy đủ luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên Hợp Quốc, đã bỏ phiếu đồng thuận việc hợp nhất với Nga. Theo Tổng thống Nga, vấn đề của Crimea đã có thể hoàn toàn khép lại.

Phái đoàn các nhân vật hoạt động xã hội đến từ Hoa Kỳ đã tham gia cuộc tuần hành vào Ngày 1 tháng Năm tại Simferopol, Crimea.

Cùng tuần hành chung với người dân Crimean, các vị khách mang theo hai lá cờ Mỹ và một biểu ngữ với khẩu hiệu chống lại những hành động nguy hiểm của NATO. Bên cạnh đó còn có cờ của Anh, Thụy Điển, Israel, Nepal.

Trong cuộc giao tiếp với các nhà báo, đại diện của phái đoàn tuyên bố rằng họ đã đến Crimea để tuyên truyền hòa bình trên trái đất, và cũng ghi nhận sự hiếu khách của người dân Crimea.

phai doan my tham crimeaNga "không việc gì phải xin lỗi nước khác"
phai doan my tham crimeaZelensky sẽ buộc Nga hoàn trả Crimea?
phai doan my tham crimeaTình báo Ukraine nghi Nga dự định đưa vũ khí hạt nhân tới Crimea

Bá Thủy

RT