PDVSA định giá Citgo ở mức 40 tỷ USD

18:13 | 13/09/2023

318 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hãng Reuters trích dẫn một phiên điều trần tại tòa án cho biết, tập đoàn dầu mỏ nhà nước Venezuela PDVSA đã định giá công ty con Citgo có trụ sở tại Mỹ vào khoảng từ 32 - 40 tỷ USD.
1606-pdvsa-1

Phiên điều trần diễn ra trước kế hoạch bán cổ phần của Citgo nhằm giải quyết gánh nặng nợ khổng lồ, ước tính khoảng 23 tỷ USD.

Báo cáo lưu ý rằng, khoảng 21 chủ nợ đã thông báo cho tòa án Delaware rằng họ có yêu cầu bồi thường đối với PDVSA và chi nhánh tại Mỹ.

Đầu tiên, khi đợt bán cổ phần theo lệnh của tòa án diễn ra, dự kiến ​​​​vào tháng 10, sẽ là Crystallex của Canada. Công ty khai thác này là công ty đầu tiên đưa ra yêu cầu chống lại PDVSA sau khi Venezuela quốc hữu hóa một mỏ vàng mà công ty này vận hành.

Cách đây vài năm, tòa án trọng tài đã phán quyết bồi thường cho Crystallex 1,4 tỷ USD và công ty đã đồng ý với số tiền đó. Kể từ đó, PDVSA đã thực hiện một số khoản thanh toán cho công ty khai thác mỏ Canada và hiện phải trả khoảng 1 tỷ USD, truyền thông đưa tin.

Được biết, Mỹ trong nhiều năm đã bảo vệ Citgo khỏi bị chia nhỏ và bán tháo, còn Venezuela thì nuôi hy vọng rằng giấy phép bảo vệ nhà máy lọc dầu của họ sẽ được gia hạn sau khi hết hạn vào ngày 19/7.

Giấy phép thực sự đã được gia hạn cho đến ngày 19/10. Mặc dù cuộc đấu giá vẫn sẽ diễn ra nhưng Mỹ sẽ cần phê duyệt bất kỳ người chiến thắng nào.

Citgo là hãng lọc dầu lớn thứ bảy ở Mỹ với tổng công suất lên tới 800.000 thùng/ngày. Citgo có các nhà máy ở Texas, Louisiana và Illinois, cùng với các đường ống và mạng lưới phân phối xăng dầu cung cấp cho 4.200 cửa hàng tại Mỹ. Công ty đã cắt đứt quan hệ với chính quyền của Tổng thống Nicolas Maduro, sau khi Mỹ áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với Venezuela và chế độ Maduro.

Bình An