PC Quảng Nam: Ưu tiên cấp điện cho công nghiệp

19:29 | 16/12/2015

765 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Những năm qua, huyện Núi Thành (Quảng Nam) được đánh giá là trung tâm phát triển công nghiệp nằm trong tốp đầu về thu hút vốn đầu tư nước ngoài ở tỉnh Quảng Nam. Với trọng điểm đầu tư là Khu kinh tế mở Chu Lai, đến nay trên địa bàn huyện đã hình thành nhiều khu công nghiệp lớn với hàng trăm doanh nghiệp đang hoạt động có hiệu quả, đóng góp phần lớn ngân sách cho tỉnh Quảng Nam. Vì vậy, cấp điện cho công nghiệp luôn là ưu tiên hàng đầu của Công ty Điện lực Quảng Nam (PC Quảng Nam).
pc quang nam uu tien cap dien cho cong nghiep
Điện phục vụ đảm bảo sản xuất cho khu công nghiệp cơ khí ôtô Chu Lai-Trường Hải.

Tăng khả năng cấp điện

Núi Thành là địa phương đầu tiên trong cả nước xây dựng khu kinh tế mở vào năm 2003 nên có nhiều thuận lợi trong việc thu hút đầu tư từ các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Hiện tại, trên địa bàn huyện đã xây dựng được nhiều khu công nghiệp (KCN), tiêu biểu là: KCN Bắc Chu Lai, KCN Cảng và Dịch vụ hậu cần Tam Hiệp, KCN Tam Anh, Khu Phi thuế quan Cảng Kỳ Hà, Khu Liên hiệp Cơ khí Ô tô Chu Lai-Trường Hải…và nhiều khu du lịch quy mô lớn như: Le Domaine De Tam Hai, Cát Vàng, Chu Lai Resort.

Để đáp ứng nhu cầu điện ngày càng tăng phục vụ phát triển công nghiệp, du lịch-dịch vụ của huyện, PC Quảng Nam đã nỗ lực thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, huy động mọi nguồn lực để xây dựng hệ thống điện, tạo nền tảng hạ tầng kêu gọi đầu tư. Hàng trăm tỷ đồng từ các dự án đầu tư xây dựng lưới điện và các trạm biến áp đến chân hàng rào các doanh nghiệp, trong đó, đáng kể nhất là trạm nguồn 110kV Kỳ Hà, tổng công suất 80 MVA.

Ông Trần Minh Lập - Giám đốc Điện lực Núi Thành cho biết, với nguồn điện hiện có, đơn vị đã đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định để thúc đẩy kinh tế của huyện phát triển nhanh chóng.

Ông Lập tâm sự: “Trước yêu cầu phát triển mạnh mẽ của huyện, Điện lực Núi Thành đã rất nỗ lực để vượt qua khó khăn, thử thách, hoàn thành nhiệm vụ được giao. Nếu như khi mới chia tách tỉnh, sản lượng điện thương phẩm toàn huyện chỉ đạt 12 triệu kWh (năm 1997) thì năm 2015, đạt xấp xỉ  145 triệu kWh, trong đó điện công nghiệp xây dựng chiếm khoảng 70%. Mức tăng trưởng trung bình năm điện thương phẩm cho công nghiệp tăng 22%. Đó là mức tăng nhanh nhất từ trước đến nay”.

Đến nay, Điện lực Núi Thành được giao quản lý, vận hành hơn 242 km đường dây trung áp, 201 km đường dây hạ áp và 264 TBA phụ tải cấp điện cho gần 40 nghìn hộ dân và hàng trăm khách hàng có nhu cầu tiêu thụ điện lớn. Bên cạnh việc đầu tư xây dựng mới và nâng cấp các trạm biến áp nguồn phục vụ các khu công nghiệp, PC Quảng Nam còn triển khai đầu tư lưới điện phân phối theo kế hoạch phân bổ vốn hàng năm của Tổng công ty Điện lực Miền Trung. Một số khu vực đã tạo mạch vòng, cải tiến hệ thống thiết bị đóng cắt tăng cường khả năng cấp điện và giảm thời gian mất điện.

Nâng cao chất lượng dịch vụ

Những năm gần đây, Điện lực Núi Thành phối hợp thực hiện nhiều dự án lớn về nâng cấp, cải tạo lưới điện và di dời lưới điện phục vụ mở rộng Quốc lộ 1A. Điều này đòi hỏi phải cắt điện nhiều lần, thời gian cắt điện kéo dài. Vì thế, để giảm thiểu số lần và thời gian mất điện cho các doanh nghiệp, Điện lực kết hợp chặt chẽ kế hoạch công tác, cùng tiến hành nhiều việc trong mỗi lần cắt điện; nắm chắc kế hoạch thi công của các nhà thầu để phối hợp kế hoạch tác nghiệp, hoàn thiện dứt điểm các hạng mục thi công để sớm đóng điện lại cho khách hàng.

Theo ông Mai Duy Hùng - Giám đốc Công ty TNHH Vĩnh Phúc: Chất lượng điện và dịch vụ của ngành điện ngày càng tốt hơn trong thời gian gần đây. Việc thông báo thời gian tạm ngưng cung cấp điện qua việc gửi tin nhắn, email đã thực hiện kịp thời để Công ty chủ động bố trí sản xuất. Khi Công ty có sự cố về điện, Điện lực nhanh chóng khắc phục với tinh thần hợp tác cao. Ngoài ra, Điện lực còn hướng dẫn, tư vấn cho Công ty cải tiến hệ thống máy móc, lắp đặt dây chuyền sản xuất hợp lý để tối ưu hóa việc sử dụng điện.

Ông Nguyễn Minh Tuấn - Giám đốc PC Quảng Nam khẳng định: Bên cạnh việc rút ngắn thời gian tiếp cận điện năng, đầu tư xây dựng lưới điện kịp thời, đáp ứng yêu cầu nhà đầu tư, PC Quảng Nam luôn đặt mục tiêu nâng cao độ tin cậy và chất lượng điện năng cung cấp lên hàng đầu. Những dây chuyền hiện đại đòi hỏi cả tiêu chuẩn về độ biến dạng sóng hài và mức nhấp nháy điện áp của điểm đấu nối cấp điện. Ngay từ khi khảo sát điện đấu nối, Công ty đã xem xét đến đặc điểm dây chuyền công nghệ của phụ tải nhận điện trực tiếp từ lưới phân phối để đảm bảo chất lượng điện năng cung cấp cho khách hàng.

Bách Thảo