Hiệp Đức, Phước Sơn - khi những cơn bão đi qua

18:30 | 16/10/2020

277 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngay từ giữa tháng 10, miền Trung đã phải hứng chịu hai cơn bão lớn, bão Noul (số 5) rồi đến bão Linfa (số 6). Điện lực Hiệp Đức, Nam Giang, Đông Giang (Quảng Nam) vừa mới oằn mình hứng chịu những thiệt hại nặng nề từ cơn bão số 5, tiếp đến các điện lực ở đồng bằng lại phải gồng mình với cơn bão số 6. Những thiệt hại từ hai cơn bão này là không hề nhỏ đối với Công ty Điện lực Quảng Nam (PC Quảng Nam). Điện lực miền núi Hiệp Đức cũng không ngoại lệ. Với sự chỉ đạo thường xuyên và sát sao của lãnh đạo Tổng công ty Điện lực miền Trung, PC Quảng Nam và chính quyền địa phương các cấp, Điện lực Hiệp Đức chuẩn bị mọi công tác để phòng, chống bão và xử lý sau bão.
2748-0dec2197-94f7-4e26-a44d-8138d21f2d17

Tập trung xử lý điểm sạt lở làm cây rừng ngã vào đường dây 35kV Hiệp Đức - Phước Sơn gây đứt dây ngay trong đêm

Từ 5h00 sáng, tất cả nhân lực hai Đội quản lý Điện Hiệp Đức và Phước Sơn cùng với lực lượng hậu cần đã có mặt đầy đủ tại nhà làm việc và sẵn sàng nhận lệnh. 5h30 sáng khi mọi người còn đang ngon giấc, anh em Đội lưới đã triển khai kiểm tra, xử lý các nguy cơ gây sự cố lưới điện. Với đặc thù là khu vực miền núi, tác động của gió bão là không lớn nhưng với lượng mưa lớn thì hầu như mỗi cơn bão đi qua đều để lại những thiệt hại nặng nề: sạt đất, lở đường, nguy cơ lũ ống, lũ quét tàn phá cơ sở hạ tầng lưới điện không hề nhỏ. Với phương châm an toàn là trên hết, CBCNV điện lực vừa chống bão, vừa đảm bảo an toàn tuyệt đối cho con người và quyết tâm giữ liên tục nguồn điện phục vụ các hoạt động chỉ huy phòng chống lụt bão tại hai Trung tâm huyện Hiệp Đức, Phước Sơn và khách hàng khi còn có thể.

2757-20201015-dl-hiep-duc-2-a787c743878d4067bcb6f812ca186f3920201015083528
Vượt mọi khó khăn, kịp thời cấp điện lại cho khách hàng

Tầm hơn 11h30 sáng ngày 10/10, tiếng điện thoại Bộ phận trực thao tác lưu động réo liên hồi: nhận tin từ quần chúng nhân dân về tình hình bão lũ, nhận lệnh thao tác từ Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quảng Nam B43, tiếp nhận thông tin từ CBCNV đang kiểm tra lưới điện, …12h00 mất điện trung tâm các huyện, …16h00 khôi phục cấp điện trung tâm huyện Hiệp Đức, 21h00 khôi phục cấp điện trung tâm huyện Phước Sơn… Với nhiệm vụ đã được triển khai phân công trước, anh em công nhân sớm kiểm tra phát hiện điểm sự cố, tiếp cận và xử lý an toàn, hiệu quả và đầy trách nhiệm để giữ vững và duy trì dòng điện trong những thời điểm hết sức khó khăn và nhọc nhằn.

Khi mỗi cơn bão đi qua, việc tiếp cận và xử lý sau bão là hết sức khó khăn, đặc biệt những xã như Phước Chánh, Phước Công, Phước Kim, Phước Thành, Phước Lộc, Phước Đức thuộc vùng cao huyện Phước Sơn, nơi thường xuyên xảy ra những trận lở đất kinh người, nơi thường xuyên chia cắt do sạt đường, nước lũ ngập… Khi bão vừa tan, anh em công nhân điện lực đã dùng nhiều biện pháp vượt qua những điểm sạt, điểm ngập nhanh chóng tiếp cận hiện trường ưu tiên cấp điện đến trung tâm các xã trước, đặc biệt tập trung xử lý gia cố các điểm sạt lở, cấp điện các xã vùng cao, vùng sâu một cách an toàn và nhanh chóng. Phối hợp với Điện lực Hiệp Đức trong công tác khắc phục lưới điện sau bão, lũ, ông Lưu Huyền Thoại - Chủ tịch UBND xã Phước Lộc cho biết: “Chúng tôi sẽ phối hợp và hỗ trợ hết mình cho điện lực trong việc phát quang thông tuyến và xử lý các điểm sạt lở. Anh em công nhân đường dây thuộc Đội Phước Sơn cố gắng phấn đấu, vượt mọi khó khăn để kịp thời cấp điện cho bà con. Tinh thần anh em ngành điện thật đáng khen”.

2749-0001-bf8a5b53c40146a49ebea233c2f984e520201015083900
Vượt điểm sạt lở trên đường vào Phước Thành để tiếp cận đường dây

Hôm tiếp cận hiện trường xử lý đứt dây đường dây 35kV cấp điện huyện Phước Sơn, cả một mảng đồi bị sạt, cây bay vào đường dây, ngay trong đêm bão vừa đi qua, anh em công nhân gồng mình trong cái lạnh tê tái của núi rừng đại ngàn về đêm để xử lý nối dây, những ánh đèn pin lia sáng cả một khoảng rừng. Tất cả vì mục đích nhanh chóng cấp điện lại khu trung tâm huyện Phước Sơn. Ngay tại hiện trường, ông Trương Mạnh Vĩnh - Chủ tịch UBND xã Phước Hòa cũng chia sẻ: “Tinh thần làm việc của anh em công nhân Điện lực Hiệp Đức thật tuyệt vời, là những con người quả cảm, mong các anh nhanh chóng xử lý điểm sự cố khó khăn ngay để kịp thời cấp điện cho huyện. Chúc anh em làm việc an toàn và hiệu quả”.

Kịp thời động viên cán bộ công nhân viên Điện lực Hiệp Đức, ông Nguyễn Quảng - Phó Chủ tịch UBND huyện Phước Sơn cho biết: “Điện lực kịp thời cấp điện cho khu trung tâm huyện bằng máy phát dự phòng ngay trong khi bão đến, khi bão vừa tan thì ngay trong đêm tối các anh đã nỗ lực xử lý điểm sạt lở kịp thời cấp điện cho huyện Phước Sơn. Đây là truyền thống tốt của anh em làm điện ở Phước Sơn. Chúc các anh mạnh khỏe để hoàn thành mọi nhiệm vụ cấp trên giao”.

Song song với việc cấp điện trung tâm hành chính huyện, Điện lực Hiệp Đức đã triển khai ngay các biện pháp kiểm tra, xử lý và khôi phục cấp điện 2 trung tâm huyện cho các phụ tải quan trọng như cơ quan đầu ngành huyện, bệnh viện, nhà máy nước… Tính đến chiều ngày 12/10/2020 sau khi bão tan, nước lũ rút, chưa đến 16h00, Điện lực đã khôi phục và cấp điện hầu hết toàn bộ cho khách hàng thuộc 2 huyện Hiệp Đức và Phước Sơn.

2758-20201015-dl-hiep-duc-5-c71144d6ad824a82a1c2c59009db608220201015083556
Lãnh đạo PC Quảng Nam kiểm tra, thăm hỏi và động viên CBCNV Điện lực Hiệp Đức tại hiện trường ngay sau khi bão tan

Ông Nguyễn Hữu Khánh - Giám đốc PC Quảng Nam cùng lãnh đạo Công ty và các phòng, ban kịp thời đến hiện trường kiểm tra, thăm hỏi và động viên anh em cán bộ công nhân viên Điện lực Hiệp Đức sau bão và chỉ đạo công tác khắc phục sau bão: “Điện lực cần tiếp tục nỗ lực hơn nữa trong công tác kiểm tra, xử lý khắc phục kịp thời cấp điện cho khách hàng; tập trung và phối hợp chính quyền địa phương các cấp xử lý tốt công tác hành lang tuyến đảm bảo cấp điện sau bão số 6 và chuẩn bị thật tốt cho việc xử lý phòng chống các cơn bão tiếp theo”.

Với quyết tâm cao của toàn thể CBCNV Điện lực Hiệp Đức, sự quan tâm hỗ trợ của nhân dân và chính quyền địa phương các cấp hai huyện Hiệp Đức, Phước Sơn, sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo PC Quảng Nam và Tổng công ty Điện lực miền Trung, Điện lực Hiệp Đức sẽ vượt qua khó khăn trong mưa bão và hoàn thành mọi nhiệm vụ cấp trên giao.

Tưởng Tám (EVNCPC)