Pakistan cắt giảm 2 tỷ USD quy mô dự án “Con đường tơ lụa” của Trung Quốc vì sợ bẫy nợ
![]() |
| Chính phủ mới của ông Imran Khan dường như thận trọng hơn về những dự án đầu tư của Trung Quốc. (Nguồn: Zee News) |
Theo tờ The Economic Times, đây là dự án đường sắt lớn nhất Pakistan với chiều dài 1.872 km từ thành phố Karachi đến thành phố Peshawar. Đây cũng là dự án đường sắt lớn nhất ở Pakistan trong khuôn khổ dự án Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), được mệnh danh là “Con đường tơ lụa” của thế kỷ XXI của Trung Quốc.
Ban đầu, dự án này trị giá 8,2 tỷ USD, nhưng những tranh cãi về mức chi phí quá cao này trong nội bộ Chính phủ Pakistan đã khiến nó bị trì hoãn.
Theo đó, sự thay đổi này là một phần trong những nỗ lực của thủ đô Islamabad nhằm suy nghĩ lại các dự án BRI tại Pakistan, nơi Bắc Kinh cam kết tài trợ khoảng 60 tỷ USD nhưng chính phủ mới đắc cử của Thủ tướng Imran Khan dường như thận trọng hơn về việc đầu tư của Trung Quốc.
“Pakistan là một đất nước nghèo và không đủ khả năng chịu gánh nặng lớn của các khoản vay”, Bộ trưởng Đường sắt nước này phát biểu tại một cuộc họp báo ở thành phố Lahore.
“Vì vậy, chúng tôi đã giảm khoản vay của Trung Quốc theo Hành lang kinh tế Pakistan – Trung Quốc (CPEC) cho các dự án đường sắt từ 8,2 tỷ USD xuống còn 6,2 tỷ USD”, ông Rasheed nói thêm.
Hơn nữa, ông Rasheed cho biết chính phủ vẫn cam kết thực hiện dự án Đường sắt ML-1 nối thành phố Karachi với Peshawar nhưng ông muốn giảm thêm chi phí xuống còn 4,2 tỷ USD từ 6,2 tỷ USD.
Trước đó, Hoa Kỳ đã chỉ trích các dự án BRI, cảnh báo rằng các khoản vay có thể trở thành bẫy nợ cho các nước nghèo không thể trả nợ cho Trung Quốc. Tuy nhiên, Bắc Kinh đã phủ nhận các tuyên bố này và nói rằng các khoản vay là một tình huống đôi bên cùng có lợi cho cả hai nước.
“CPEC giống như xương sống của Pakistan, nhưng mắt và tai của chúng tôi cũng đang mở ra rất rõ”, Bộ trưởng Đường sắt Pakistan nhấn mạnh.
Theo nhiều nguồn tin địa phương, tuyến đường sắt ML-1 là cột sống của mạng lưới đường sắt đổ nát của Pakistan, cũng là nguồn thu lớn nhất của quốc gia này. Hệ thống đường sắt của Pakistan đã phải vật lộn trong nhiều thập kỷ qua khi số lượng hành khách giảm mạnh, các tuyến tàu và các tuyến vận chuyển hàng hóa quan trọng trên cả nước đều đóng cửa.
Theo Dân trí
-
Trung Quốc tăng cường mua dầu thô của Ả Rập Xê-út
-
Trung Quốc: Nhập khẩu dầu chạm mốc cao nhất trong hai năm
-
Các tập đoàn năng lượng Trung Quốc mở rộng sang thị trường pin lưu trữ
-
Triển vọng khai thác dầu đá phiến của Trung Quốc
-
Trung Quốc tăng cường nhập khẩu dầu từ Iran sau khi được cấp hạn ngạch mới
-
Giới đầu tư chuyển hướng sang cổ phiếu năng lượng
-
Macquarie dự báo dư cung dầu ngày càng trầm trọng
-
Tin tức kinh tế ngày 13/12: Xuất khẩu cà phê Việt Nam tăng trưởng ấn tượng
-
Tin tức kinh tế ngày 12/12: Big4 ngân hàng tăng mạnh lãi suất huy động
-
Thấy gì từ ý tưởng làm đường sắt đô thị trong nhà ở xã hội của đại gia Đường “bia”?






