OPEC: Tăng cường đầu tư vào dầu là cần thiết để tránh biến động mạnh

14:43 | 06/11/2022

1,666 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tuần này, Tổng thư ký OPEC Haitham Al Ghais cho biết ngành công nghiệp dầu mỏ cần tăng cường đầu tư vào công suất và sản lượng mới để thị trường dầu có thể tránh được những biến động bất ngờ trong tương lai.
OPEC: Tăng cường đầu tư vào dầu là cần thiết để tránh biến động mạnh

Ông Al Ghais nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường đầu tư vào lĩnh vực dầu mỏ trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với Hãng thông tấn Emirates (WAM) bên lề hội nghị năng lượng ADIPEC diễn ra ở Abu Dhabi.

Tổng thư ký OPEC cho biết, sự sụt giảm đáng kể đầu tư vào ngành dầu mỏ, bắt đầu với sự sụt giảm giá năm 2015 và sau đó là năm 2020 với làn sóng Covid-19 đầu tiên, đang làm trầm trọng thêm sự biến động trên thị trường dầu mỏ.

Trước năm 2016, các khoản đầu tư vào ngành công nghiệp dầu mỏ đạt mức 500 tỷ USD mỗi năm, nhưng đã giảm kể từ đó, dẫn đến năng lực khai thác thấp hơn, Al Ghais nói với WAM.

Công suất dự phòng trên toàn cầu hiện đang ở mức rất thấp và nằm trong tay của hai trong số các nhà khai thác lớn của OPEC là Ả Rập Xê-út và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE).

Người đứng đầu OPEC nhắc lại những bình luận gần đây từ Ả Rập Xê-út và các nhà khai thác lớn khác cho rằng cuộc khủng hoảng năng lượng hiện nay đã diễn ra trong nhiều năm với sự thiếu đầu tư vào dầu và khí đốt.

Giám đốc điều hành Saudi Aramco, Amin Nasser cho biết, nhiều năm không đầu tư vào khai thác dầu và khí đốt là nguyên nhân hàng đầu của cuộc khủng hoảng năng lượng ngày nay, và khi nền kinh tế toàn cầu phục hồi từ tình trạng suy thoái, công suất khai thác dầu dự phòng ít ỏi còn lại sẽ bị xóa sổ.

Ông Nasser cho hay, đầu tư vào dầu khí đã giảm hơn một nửa từ năm 2014 đến năm 2021, nói thêm rằng mức tăng trong năm nay là quá ít, quá muộn, quá ngắn hạn.

Giám đốc điều hành của Saudi Aramco hồi tháng 9 vừa qua đã chỉ ra rằng: "Đây là những nguyên nhân thực sự của tình trạng mất an toàn năng lượng này, bao gồm thiếu đầu tư quá mức vào ngành dầu khí; các lựa chọn thay thế chưa sẵn sàng; và không có kế hoạch dự phòng".

Tuần này tại hội nghị ADIPEC, OPEC đã đưa ra ấn bản 2022 của Báo cáo Triển vọng Dầu Thế giới, trong đó nhấn mạnh rằng "tất cả các dạng năng lượng sẽ cần thiết để giải quyết nhu cầu năng lượng trong tương lai" và dầu dự kiến ​​sẽ giữ tỷ trọng lớn nhất trong hỗn hợp năng lượng đến năm 2045, chiếm gần 29% thị phần.

Triển vọng của OPEC cũng cho thấy lĩnh vực dầu mỏ toàn cầu sẽ cần khoản đầu tư tích lũy 12,1 nghìn tỷ USD vào thượng nguồn, trung nguồn và hạ nguồn cho đến năm 2045, tương đương hơn 500 tỷ USD mỗi năm.

Tổng thư ký OPEC: Thiếu đầu tư vào dầu mỏ gieo mầm cho các cuộc khủng hoảng năng lượng Tổng thư ký OPEC: Thiếu đầu tư vào dầu mỏ gieo mầm cho các cuộc khủng hoảng năng lượng
Tổng thư ký OPEC: Việc cắt giảm sản lượng được các thành viên hoàn toàn nhất trí Tổng thư ký OPEC: Việc cắt giảm sản lượng được các thành viên hoàn toàn nhất trí

Bình An