Tổng thư ký OPEC: Việc cắt giảm sản lượng được các thành viên hoàn toàn nhất trí

13:00 | 19/10/2022

2,170 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Reuters ngày 18/10 đã đưa phát biểu của Tổng thư ký OPEC Haitham al-Ghais tại hội nghị năng lượng ở Nam Phi hôm thứ Ba (18/10), cho biết các Trưởng đoàn thành viên Tổ chức các nước xuất khẩu dầu và các đối tác (OPEC+) đã hoàn toàn nhất trí việc cắt giảm sản lượng dầu để ngăn chặn khủng hoảng và làn sóng biến động trên thị trường.
Tổng thư ký OPEC: Việc cắt giảm sản lượng được các thành viên hoàn toàn nhất trí
Tổng thư ký OPEC Haitham al-Ghais phát biểu tại cuộc họp nhân kỷ niệm 62 năm thành lập OPEC, tại Cung điện Miraflores, Caracas, Venezuela ngày 14 /9/2022. Ảnh: Reuters/Leonardo Fernandez Viloria

Tại hội nghị Tuần lễ Năng lượng châu Phi ở Cape Town, Tổng thư ký Haitham al-Ghais cho biết: “Các Trưởng đoàn (OPEC+) nhất trí hoàn toàn, tôi muốn nhấn mạnh sự nhất trí hoàn toàn, quyết định chủ động, đi trước và đón đầu trong nỗ lực thúc đẩy sự ổn định bền vững trên thị trường toàn cầu”.

Ông khẳng định: "Với dự báo về những khó khăn kinh tế vĩ mô cho những tháng sắp tới và tiềm năng rất thực tế của một cuộc suy thoái toàn cầu, có thể nói đã bắt đầu ở một số nơi trên thế giới, đã dẫn đến sự đồng thuận giữa các Bộ trưởng về việc cần phải hành động ngay, ngăn chặn một cuộc khủng hoảng sau đó".

Các quốc gia thành viên OPEC+ đã lần lượt khẳng định việc cắt giảm mạnh mục tiêu sản lượng đã được nhất trí trong khối sau khi Nhà Trắng cáo buộc Ả Rập Xê-út ép buộc một số quốc gia khác ủng hộ động thái này.

Tổng thư ký Ghais phát biểu rằng, dự trữ dầu và khí đốt tự nhiên của châu Phi cần được thăm dò, khai thác vì nhu cầu năng lượng sẽ tăng đáng kể trong những thập kỷ tới.

Ông cho biết OPEC dự báo rằng nhu cầu năng lượng toàn cầu sẽ tăng 23%, từ 286 triệu thùng dầu tương đương một ngày vào năm 2021, sẽ lên đến 351 triệu thùng dầu tương đương một ngày vào năm 2045, với dầu vẫn chiếm thị phần lớn nhất trong hỗn hợp năng lượng.

Tổng thư ký OPEC Haitham al-Ghais cho biết nếu các khoản đầu tư vào dầu không được đáp ứng, có thể xảy ra "sự thiếu hụt nguồn cung nghiêm trọng dẫn đến sự biến động ngày càng cao".

Thanh Bình