OPEC+ có nguy cơ tan vỡ, điều gì sẽ xảy ra?

07:54 | 28/07/2023

234 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu chậm lại và bất đồng về chính sách khai thác dầu thô có thể dẫn đến sự tan rã của liên minh OPEC+, khiến giá dầu giảm xuống mức thấp nhất là 35 USD/thùng, trang Oil Price dẫn lời một nhà quản lý danh mục đầu tư tại nhóm đầu tư Clean Energy Transition hôm thứ Năm (27/7).
Các bộ trưởng OPEC+ muốn tổ chức này “càng đông càng tốt”Các bộ trưởng OPEC+ muốn tổ chức này “càng đông càng tốt”
OPEC+ muốn cắt giảm thêm sản lượng dầu, UAE nói gì?OPEC+ muốn cắt giảm thêm sản lượng dầu, UAE nói gì?
OPEC+ có nguy cơ tan vỡ, điều gì sẽ xảy ra?
Ảnh minh họa

Triển vọng tăng trưởng nhu cầu dầu thô thấp có thể phá vỡ sự hợp tác giữa OPEC và một số nhà khai thác ngoài OPEC do Nga dẫn đầu - một liên minh được gọi là OPEC+ đã quản lý nguồn cung cho thị trường trong gần 7 năm nay.

“Và hãy nhớ rằng quyết định cuối cùng của OPEC thực sự là do Ả Rập Xê-út. Vì vậy có thể nói rằng, nếu dự báo của chúng tôi là đúng, liên minh này sẽ bị phá vỡ”, ông Lekander nói.

Nếu liên minh tan rã, giá dầu sẽ sụt giảm, nhà quản lý danh mục đầu tư cho biết, đồng thời lưu ý rằng giá dầu đã bị đẩy lên quá cao kể từ năm 1974.

Ông Lekander nói với chương trình "Street Signs Europe" của CNBC rằng: “Nếu liên minh không thể hoạt động, trong ngắn hạn sẽ thấy giá dầu ở mức 35 USD/thùng và trung hạn có thể là 45 USD/thùng”.

OPEC+ hiện đang cắt giảm nguồn cung để “ổn định thị trường” như họ thường nói trong mỗi thông cáo báo chí.

OPEC không lo ngại về việc nhu cầu dầu đạt đỉnh. Nhóm này vừa nâng ước tính tăng trưởng nhu cầu dầu năm 2023 thêm 100.000 thùng/ngày so với dự báo của tháng trước.

Về dài hạn, triển vọng của OPEC đến năm 2045 cho thấy nhu cầu dầu mỏ toàn cầu sẽ tăng lên 110 triệu thùng/ngày vào thời điểm đó và dầu vẫn sẽ chiếm khoảng 29% tổng nguồn cung năng lượng.

Tổng thư ký OPEC Haitham Al Ghais cho biết: “Nhu cầu năng lượng sơ cấp toàn cầu được dự báo sẽ tăng đáng kể 23% trong giai đoạn đến năm 2045, điều đó có nghĩa là chúng ta sẽ cần tất cả các dạng năng lượng”.

Đỗ Khánh

Oil Price