Ông Trump nói có bằng chứng đủ để đảo ngược kết quả ở ít nhất 4 bang

06:35 | 23/11/2020

188 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng, đội ngũ của ông đã phát hiện hàng trăm nghìn phiếu bầu gian lận đủ để đảo ngược kết quả bầu cử.
Ông Trump nói có bằng chứng đủ để đảo ngược kết quả ở ít nhất 4 bang - 1
Tổng thống Mỹ Donald Trump theo đuổi đến cùng cuộc chiến pháp lý liên quan đến kết quả bầu cử. (Ảnh: Reuters)

“Tại sao ông Joe Biden lại nhanh chóng lập nội các như vậy khi mà các điều tra viên của tôi phát hiện hàng trăm nghìn phiếu bầu gian lận, đủ để lật kết quả ở ít nhất 4 bang, hay thừa sức để thắng cử”, Politico dẫn bình luận trên Twitter ngày 21/11 của Tổng thống Trump.

Chủ nhân Nhà Trắng bình luận thêm: “Hy vọng tòa án và/hoặc các cơ quan lập pháp sẽ có can đảm để làm điều họ cần làm nhằm duy trì tính toàn vẹn của bầu cử cũng như của chính nước Mỹ”.

Tuy nhiên, bình luận của ông Trump đã bị Twitter gắn nhãn “cáo buộc gian lận bầu cử gây tranh cãi”. Bình luận được đưa ra trong bối cảnh ông Trump đến nay chưa công nhận chiến thắng của ứng viên Dân chủ Joe Biden. Đội ngũ của ông tiếp tục theo đuổi các vụ kiện gian lận bầu cử ở một số bang chiến trường như Michigan, Wisconsin, Pennsylvania.

Ông Trump nói có bằng chứng đủ để đảo ngược kết quả ở ít nhất 4 bang - 2
Ông Trump liên tục đưa ra cáo buộc gian lận bầu cử. (Ảnh: Twitter)

Mặc dù theo đuổi hàng chục vụ kiện nhưng đến nay đội ngũ của ông Trump gần như chưa giành được chiến thắng đáng kể nào do không có bằng chứng. Một thẩm phán ở bang Pennsylvania ngày 21/11 cũng bác bỏ khiếu nại của đội ngũ ông Trump về việc hủy hàng triệu phiếu bầu bị coi là không hợp lệ ở Pennsylvania. Cơ hội đảo ngược kết quả của ông Trump đang hẹp dần khi các bang bắt đầu chứng nhận kết quả bỏ phiếu cuối cùng trước thời hạn 8/12. Chiến dịch của ông Trump được cho là đang tìm cách trì hoãn hoặc ngăn các bang chứng nhận chiến thắng của ông Biden.

Để thành công, chiến dịch của ông Trump sẽ phải thực hiện các bước đi pháp lý chưa từng có tiền lệ. Trước tiên, các cơ quan lập pháp do phe Cộng hòa kiểm soát ở những bang mà ông Biden giành chiến thắng cần phải lật ngược kết quả bỏ phiếu phổ thông và chỉ định đại cử tri ủng hộ ông Trump trước khi đại cử tri chính thức bỏ phiếu vào ngày 14/12. Tại các bang chiến trường như Pennsylvania and Michigan, động thái này chắc chắn sẽ vấp phải sự phản đối của các thống đốc Dân chủ. Hai bang này dự kiến sẽ chứng nhận kết quả bỏ phiếu vào đầu tuần sau.

Lãnh đạo phe Cộng hòa ở Pennsylvania cho biết họ chưa nhận được lời mời nào về gặp gỡ Tổng thống Trump tại Nhà Trắng, song tháng trước họ tuyên bố sẽ không can thiệp để thay đổi kết quả bầu cử. Trong tuần này, ông Trump từng gây tranh cãi khi mời hai nghị sĩ Cộng hòa ở bang Michigan tới Nhà Trắng. Sau cuộc gặp, hai nghị sĩ này tuyên bố sẽ tuân luật pháp và quy trình chứng nhận kết quả bầu cử thông thường.

Trong một diễn biến liên quan khác, sau khi kiểm lại bằng tay toàn bộ 5 triệu phiếu bầu phổ thông, bang Georgia ngày 21/11 chính thức xác nhận kết quả bầu cử cho thấy ông Biden giành được nhiều hơn Tổng thống Trump hơn 12.000 phiếu. Do chênh lệch sít sao, đội ngũ của ông Trump đã đề nghị kiểm lại phiếu ở Georgia mặc dù giới quan sát cho rằng kiểm lại phiếu cũng sẽ không làm thay đổi đáng kể kết quả. Trong khi đó, ông Trump viết trên Twitter hôm qua rằng, đội ngũ của ông sắp công bố thông tin quan trọng liên quan đến gian lận bầu cử ở Georgia.

Theo Dân trí

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc