Ông Trump kích hoạt Tu chính án số 5, từ chối trả lời công tố viên

06:16 | 11/08/2022

476 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra trình diện tại Văn phòng Tổng chưởng lý New York, song từ chối trả lời câu hỏi của công tố viên liên quan đến những cáo buộc gian lận tại tập đoàn gia đình ông.
Để đột kích dinh thự ông Trump, FBI phải xin lệnh thế nào?Để đột kích dinh thự ông Trump, FBI phải xin lệnh thế nào?
Chính trường Mỹ bùng nổ tranh cãi vụ FBI đột kích dinh thự ông TrumpChính trường Mỹ bùng nổ tranh cãi vụ FBI đột kích dinh thự ông Trump
Ông Trump kích hoạt Tu chính án số 5, từ chối trả lời công tố viên - 1
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump trước khi rời Tháp Trump để đến trình diện tại Văn phòng Tổng chưởng lý New York sáng 10/8 (Ảnh: AP).

New York Times đưa tin, sáng ngày 10/8 theo giờ địa phương, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có mặt tại Văn phòng Tổng chưởng lý New York Letitia James theo lệnh triệu tập nhằm cung cấp lời khai để phục vụ cuộc điều tra liên quan đến hoạt động kinh doanh của tập đoàn gia đình Trump Organization.

Tuy nhiên, ông Trump từ chối cung cấp lời khai bằng cách kích hoạt tu chính án thứ 5 trong hiến pháp Mỹ. Tu chính án này cho phép người được triệu tập có quyền từ chối trả lời những câu hỏi có thể sử dụng để chống lại họ.

Ông cho rằng, cuộc điều tra do Tổng chưởng lý Letitia James dẫn đầu là một cuộc "săn phù thủy" lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ. Trước đó, các con của ông Trump cũng bị triệu tập thẩm vấn.

"Khi gia đình, tập đoàn và những người thân thiết trở thành mục tiêu của một cuộc săn phù thủy vô căn cứ, mang động cơ chính trị, tôi không còn lựa chọn nào khác", ông Trump cho biết.

Hồi tháng 1, văn phòng Tổng chưởng lý Letitia James nói rằng họ đã tìm ra bằng chứng quan trọng cho thấy Trump Organization đã gian lận trong việc thẩm định tài sản nhằm tiếp cận các khoản vay, bảo hiểm và hỗ trợ thuế. Cuộc điều tra dân sự này đã gần hoàn tất và sẽ sớm có quyết định.

Tuy nhiên, đến nay, ông Trump vẫn bác bỏ các cáo buộc.

Cuộc triệu tập của Văn phòng Tổng chưởng lý James diễn ra không lâu sau khi ông Trump cho biết một nhóm đặc vụ FBI đã đột kích vào biệt thự riêng của gia đình ở khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của gia đình, Palm Beach, Florida.

Vụ đột kích xảy ra rạng sáng ngày 8/8 khi ông Trump không có mặt ở Florida mà ở New York. Cựu chủ nhân Nhà Trắng nói rằng, đặc vụ FBI thậm chí phá két sắt của gia đình. Các nguồn thạo tin cho hay, cuộc đột kích có liên quan đến những tài liệu mà ông Trump mang ra khỏi Nhà Trắng khi hết nhiệm sở. Đầu năm 2021, Cục Lưu trữ Quốc gia Mỹ đã thu hồi 15 hộp tài liệu mà ông Trump cất giữ ở Mar-a-Lago, trong đó có những tài liệu được đóng dấu tối mật.

Sau cuộc đột kích sáng 8/8, FBI được cho là đã mang đi khoảng 10 thùng tài liệu từ khu nghỉ dưỡng của gia đình ông Trump.

Ông Trump cho rằng vụ khám xét là chưa từng có tiền lệ, mang động cơ chính trị, vi phạm quyền công dân. Các nghị sĩ Cộng hòa cũng như những người ủng hộ cũng cho rằng, vụ đột kích là hành động "vũ khí hóa chính trị" nhắm vào ông Trump và đảng Cộng hòa trước thềm bầu cử giữa kỳ cuối năm nay.

Trong khi đó, các chuyên gia về luật an ninh nhận định, FBI sẽ không có động thái rủi ro cao như vậy nếu họ không tin chắc rằng đã xảy ra vi phạm mang tính chất hình sự.

Theo Dân trí

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps