Ông Trump giúp thiết lập thêm một thỏa thuận hòa bình lịch sử

07:25 | 12/09/2020

198 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Israel và Bahrain nhất trí thiết lập quan hệ ngoại giao đầy đủ, đánh dấu thỏa thuận hòa bình lịch sử thứ hai trong vòng một tháng nhờ chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Ông Trump giúp thiết lập thêm một thỏa thuận hòa bình lịch sử - 1
Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Getty)

Phát biểu tại Phòng Bầu Dục ngày 11/9, Tổng thống Donald Trump tiết lộ, Israel và Bahrain đã nhất trí thiết lập quan hệ ngoại giao đầy đủ.
Đây là thỏa thuận thứ hai trong vòng 1 tháng một quốc gia Ả rập thiết lập quan hệ ngoại giao với Israel. Trước đó, Israel cũng đạt được thỏa thuận tương tự với UAE.

Bahrain đã đồng ý chính thức ký kết thỏa thuận với Israel tại một buổi lễ dự kiến diễn ra vào ngày 15/9 tới tại Nhà Trắng, nơi UAE cũng đã ký thỏa thuận với Israel.

Ông Trump đóng vai trò là trung gian hòa giải, thúc đẩy hai thỏa thuận hòa bình lịch sử này với hy vọng tiến tới một thỏa thuận hòa bình lớn hơn ở khu vực Trung Đông, định hình lại liên minh ở khu vực.

"Một đột phá lịch sử nữa vào ngày hôm nay", ông Trump viết trên Twitter. Jared Kushner, con rể và cũng là cố vấn cấp cao của Tổng thống Trump, mô tả thỏa thuận này là dấu hiệu cho thấy “một Trung Đông mới” đang hình thành.

Về phía Bahrain, cố vấn ngoại giao của Nhà vua Bahrain, ông Khalid bin Khalifa, bình luận trên Twitter rằng, thỏa thuận này là vì lợi ích an ninh, ổn định và thịnh vượng ở khu vực.

Thông tin về hai thỏa thuận hòa bình lịch sử ở Trung Đông được đưa ra trong bối cảnh chỉ còn chưa đầy hai tháng nữa tới cuộc bầu cử tổng thống ở Mỹ. Đây có thể coi là thông tin tích cực cho chiến dịch tái tranh cử đang gặp nhiều trở ngại của ông Trump.

Theo Dân trí

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc