Ông Putin nói về khả năng liên minh quân sự Nga-Trung Quốc

06:40 | 24/10/2020

220 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng hiện tại không cần một liên minh quân sự Nga-Trung Quốc, nhưng một liên minh như vậy có thể hình thành trong tương lai.
Ông Putin nói về khả năng liên minh quân sự Nga-Trung Quốc - 1
Tổng thống Nga Vladimir Putin (Ảnh: AP)

Hãng tin AP cho biết, trả lời câu hỏi của các chuyên gia đối ngoại quốc tế về khả năng lập liên minh quân sự Nga - Trung Quốc trong một cuộc họp trực tuyến ngày 23/10, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói: "Chúng tôi không cần một liên minh như vậy, nhưng về lý thuyết, điều đó là hoàn toàn có thể".

"Sự hợp tác của chúng tôi với Trung Quốc đang giúp củng cố khả năng phòng thủ của quân đội Trung Quốc", ông Putin nói và bình luận thêm rằng tương lai có thể chứng kiến các mối quan hệ quân sự chặt chẽ hơn nữa giữa hai bên.

Nga và Trung Quốc đã đánh giá cao mối quan hệ "hợp tác chiến lược" song phương nhưng đến nay chưa có bất cứ đàm phán nào về khả năng lập một liên minh quân sự.

Ông Putin nói, các cuộc diễn tập quân sự giữa quân đội Nga và Trung Quốc là một dấu hiệu cho thấy quan hệ hợp tác quân sự ngày càng phát triển giữa hai bên. Ông cho biết thêm, Nga đã chia sẻ những công nghệ quân sự nhạy cảm cho Trung Quốc. Tuy nhiên, chủ nhân Điện Kremlin không nêu cụ thể về những công nghệ này.

Cũng tại cuộc họp, Tổng thống Putin nhấn mạnh tầm vai trò của việc gia hạn New START - một hiệp ước về kiểm soát vũ khí giữa Nga và Mỹ dự kiến hết hiệu lực vào tháng 2 năm sau. Đầu tuần này, Nga và Mỹ đã phát tín hiệu sẵn sàng gia hạn hiệp ước có điều kiện chỉ hai tuần trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

Hiệp ước NEW START giữa Nga và Mỹ được ký kết năm 2010 giữa cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev và cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama. Hiệp ước có hiệu lực từ tháng 2/2011 và dự kiến hết hạn vào tháng 2/2021. Hiệp ước quy định hai bên giảm một nửa số bệ phóng tên lửa hạt nhân chiến lược và giới hạn số lượng đầu đạn hạt nhân chiến lược được triển khai xuống còn 1.550.

Nga muốn gia hạn New START thêm 5 năm, trong khi đó Mỹ muốn một thỏa thuận 3 bên với cả Nga và Trung Quốc. Mỹ nhiều lần ngỏ ý mời Trung Quốc tham gia đàm phán 3 bên về tương lai của New START, nhưng Bắc Kinh luôn từ chối.

Theo Dân trí