Oceanbank: Vượt khó trong tâm bão
Trong bối cảnh đó, với nỗ lực và quyết tâm vượt khó của toàn hệ thống, cùng với một chiến lược kinh doanh phù hợp, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đại Dương (OceanBank) đã xuất sắc vượt qua mọi khó khăn và đạt những kết quả rất đáng tự hào.
Đặt lợi ích khách lên hàng đầu
Nhìn lại bức tranh kinh tế năm 2011 có thể thấy, lạm phát và nhập siêu tăng cao; thị trường bất động sản, chứng khoán sụt giảm; thu hút vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài giảm; lãi suất NH ở mức cao là những vấn đề nổi bật nhất mà nền kinh tế Việt Nam phải đối mặt và trải qua.
Kết thúc năm 2011, tăng trưởng kinh tế chỉ đạt 5,89%, thấp hơn 1% so với năm 2010; lạm phát tăng 18,13%; tổng phương tiện thanh toán tăng 10% và tín dụng tăng 12% so với năm 2010. Ngay trong những tháng đầu năm 2011, Ban Điều hành OceanBank đã xác định: Nâng cao chất lượng tín dụng, mở rộng cơ sở khách hàng, đẩy mạnh hợp tác toàn diện với các tổng công ty, tập đoàn kinh tế lớn; tăng tỉ trọng thu dịch vụ bằng phát triển các dịch vụ bán lẻ và NH điện tử; nâng cao năng lực quản trị hệ thống và đào tạo nhân sự trình độ cao, xây dựng nền tảng bền vững trong hoạt động kinh doanh là những nhiệm vụ trọng tâm phải thực hiện để hoàn thành các mục tiêu tăng trưởng đã đặt ra.
Kết thúc năm 2011, tổng tài sản của OceanBank là 62.639 tỉ đồng, tăng 13% so với năm 2010 và vốn điều lệ cũng tăng từ 3.500 tỉ lên 4.000 tỉ đồng. Đó là những con số có phần khiêm tốn so với mục tiêu đề ra. Nhưng nếu đặt trong diễn biến đầy phức tạp và biến động của thị trường thì đó lại là điều vô cùng đáng khích lệ, tự hào.
Đáng chú ý, tính đến hết 31/12/2011, tổng huy động đạt 57.378 tỉ đồng, trong đó huy động từ thị trường I là 38.590 tỉ đồng chiếm tỉ trọng 67%, huy động từ thị trường II là 18.788 tỉ đồng, chiếm 33% tổng huy động. Mặc dù số dư huy động từ thị trường II đã có sự tăng so với năm 2010 nhưng OceanBank luôn luôn duy trì mức chênh lệch dương 8.000-10.000 tỉ so với tiền gửi tại tổ chức tín dụng khác, đảm bảo an toàn tối đa cho hoạt động của hệ thống.
Với chiến lược kinh doanh luôn đặt chất lượng dịch vụ và lợi ích khách hàng lên hàng đầu, dù trong thách thức và khó khăn, OceanBank vẫn đang cho thấy sự lớn mạnh và trưởng thành của mình, từng bước khẳng định được uy tín trên thị trường tài chính tiền tệ trong nước cũng như quốc tế.
Đặc biệt, OceanBank còn là NH tiên phong trong công tác xã hội, xóa đói giảm nghèo và nâng cao chất lượng cuộc sống và đời sống nhân dân. Đặc biệt là từ tháng 8/2011, NH đã triển khai chương trình từ thiện “Nguồn sáng” chữa và phẫu thuật các bệnh về mắt có khả năng gây mù cho người nghèo trên toàn quốc – đây là chương trình từ thiện có quy mô nhất do OceanBank triển khai và thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận xã hội.
Trong năm 2011, OceanBank đã đẩy mạnh công tác thu xếp vốn cho các dự án lớn, như: Nhà máy Phong điện Phú Quý của Tổng Công ty Điện lực Dầu khí (PV Power); tư vấn thu xếp vốn cho Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch 1. OceanBank cũng đã cung cấp tốt dịch vụ thanh toán trong nước, thanh toán quốc tế và nỗ lực cân đối nguồn ngoại tệ để đáp ứng nhu cầu thanh toán của các đơn vị thành viên Tập đoàn Dầu khí. Ngoài ra, OceanBank cũng tích cực tham gia vào việc cơ cấu lại các đơn vị trong Tập đoàn: góp vốn vào một số đơn và một số dự án trong ngành Dầu khí cả trong và ngoài nước.
Với những đóng góp cho nền kinh tế và xã hội, trong năm 2011, OceanBank đã vinh dự nhận Giải thưởng Thương hiệu mạnh Việt Nam; đứng thứ 177 trong bảng xếp hạng 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam và đứng thứ 40 trong bảng xếp hạng 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam; Giải thưởng NH có tỉ lệ đạt chuẩn cao do Wells Fargo trao tặng; Giải thưởng Sao vàng đất Việt, lọt vào top 200 thương hiệu tiêu biểu Việt Nam; OceanBank được Tạp chí The Asian Banker – tạp chí hàng đầu thế giới chuyên cung cấp thông tin trong lĩnh vực dịch vụ tài chính NH tại khu vực châu Á Thái Bình Dương – ghi nhận là 1 trong 3 NH Việt Nam lọt vào top 100 NH có Bảng cân đối kế toán mạnh nhất khu vực châu Á Thái Bình Dương.
Dịch vụ tốt nhất, chất lượng tốt nhất
Đây có thể xem là tôn chỉ hoạt động mà OceanBank đã đặt ra trong suốt những năm qua và theo bà Nguyễn Minh Thu – Tổng giám đốc OceanBank thì lợi ích của khách hàng sẽ tiếp tục là mục tiêu hàng đầu trong chiến lược phát triển kinh doanh của OceanBank.
Trong năm 2011, OceanBank đã tập trung đẩy mạnh phát triển đa dạng sản phẩm dịch vụ với việc xây dựng mới và điều chỉnh nhiều dòng sản phẩm dịch vụ nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng, như: Gói sản phẩm hỗ trợ du học; Thấu chi có tài sản đảm bảo; Cho vay hoán đổi nhà;… Cũng trong năm OceanBank thường xuyên triển khai các chương trình dự thưởng, tặng thưởng, chăm sóc khách hàng truyền thống và phát triển khách hàng mới được như: “Vui đón hè sang – Rộn ràng quà tặng”, “18 năm đồng hành cùng OceanBank”, “Tưng bừng đón xuân – Rước lộc vào nhà”… Một số chương trình mang tính đột phá đã được xây dựng và triển khai trong năm: Chương trình khách hàng thân thiết (Loyalty) Tích điểm “Đại Dương Xanh”, Bộ sản phẩm Khách hàng ưu tiên (Ocean Privilege), chương trình tiết kiệm từ thiện “Nguồn sáng” được xây dựng để gắn thêm quyền lợi cho khách hàng, đặc biệt là nâng cao yếu tố chia sẻ và thân thiện gắn với thương hiệu OceanBank.
Không chỉ vậy, vấn đề nâng cao chất lượng dịch vụ của NH nhất quán theo văn hóa chia sẻ và thân thiện luôn được quán triệt trong toàn hệ thống NH. Văn hóa này được thể hiện ở bộ phận tiếp xúc trực tiếp và gián tiếp với khách hàng, tạo sự hài lòng nhất cho khách hàng.
Phòng Quản lý chất lượng dịch vụ tiếp tục được bổ sung nhân sự và gia tăng đầu tư thiết bị… đã xây dựng và triển khai đều đặn các chương trình theo dõi, quản lý chất lượng dịch vụ trên toàn hệ thống. Hàng loạt các dịch vụ tiện ích cho khách hàng như: Thanh toán hóa đơn dịch vụ, nạp tiền cho thuê bao điện thoại, nạp tiền ví điện tử, thanh toán hóa đơn truyền hình cáp… đã được triển khai tích hợp nhiều tiện ích vượt trội để đáp ứng tối ưu nhu cầu của khách hàng cá nhân và doanh nghiệp.
Ngoài ra, theo bà Nguyễn Minh Thu, nhìn chung, hệ thống chính sách về đào tạo, đánh giá, khen thưởng, chế độ đãi ngộ và phát triển nhân tài được đẩy mạnh nhằm hướng đến mục tiêu xây dựng đội ngũ nhân sự vững mạnh, ổn định và chuyên môn cao.
Sau một năm sóng gió của nền kinh tế, OceanBank không chỉ duy trì sự liên thông, hiệu quả trong quá trình thanh toán, chuyển tiền giữa Tập đoàn Dầu khí và các đơn vị thành viên và khách hàng được nhanh chóng, thuận tiện mà còn ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với các tổng công ty Nhà nước lớn như: Tổng Công ty Hàng không Việt Nam, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam, Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam… NH tiếp tục mở rộng quan hệ đại lý với gần 200 NH lớn trên thế giới. Đây là những bước tiến quan trọng của OceanBank trong việc mở rộng cơ sở khách hàng có năng lực tài chính lành mạnh để đi đến thiết lập những quan hệ đối tác toàn diện trong việc cung cấp dịch vụ tài chính NH, cấp tín dụng và bảo lãnh thương mại…
Thanh Ngọc
-
Tăng tốc cải cách, tháo gỡ điểm nghẽn để đạt mục tiêu tăng trưởng 8%
-
Đại biểu Quốc hội hiến kế thúc đẩy tăng trưởng, xây dựng nền kinh tế tự chủ, tự cường
-
Đột phá để phát triển nhà ở xã hội
-
Tập trung ba đột phá chiến lược để tăng trưởng nhanh, hiệu quả và bền vững
-
Thủ tướng Phạm Minh Chính: "Cầu Tứ Liên chỉ thi công trong 24 tháng"
-
Giá xăng dầu giảm mạnh, xăng RON 95 xuống dưới 20.000 đồng/lít
-
VPI dự báo giá xăng dầu giảm mạnh từ 6,8 - 7,5% trong kỳ điều hành ngày 3/7
-
Giá bán lẻ xăng dầu đồng loạt giảm từ 0h ngày 1/7
-
Tin Thị trường: Giá dầu thế giới giảm khi triển vọng nguồn cung tăng
-
OPEC+ sẽ linh hoạt quyết định sản lượng dầu trong tháng 8