OceanBank Vũng Tàu: Câu chuyện ngắn trên con đường dài

07:00 | 23/05/2014

1,094 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nằm trong vùng kinh tế trọng điểm của Đông Nam Bộ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang thay đổi từng ngày. Trong bức tranh toàn cảnh đó, OceanBank Vũng Tàu nổi lên như một điểm sáng trên thị trường dù mới chỉ đi vào hoạt động 5 năm.

Năng lượng Mới số 323

Quyết tâm và sức bật

Nhìn lại thời điểm năm 2009, khi OceanBank Vũng Tàu được thành lập, trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có sự hiện diện của hơn 40 chi nhánh của các ngân hàng trong và ngoài nước. Trong đó, nhiều ngân hàng lớn đã có thị phần ổn định và thiết lập được mạng lưới khách hàng rộng lớn, đặc biệt là các khách hàng thuộc lĩnh vực dầu khí.

Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt như vậy, một OceanBank Vũng Tàu non trẻ vừa mới đi vào hoạt động với đội ngũ nhân sự hoàn toàn mới, làm thế nào để có thể bắt kịp được nhịp độ của thị trường và cạnh tranh bình đẳng với các ngân hàng khác? Bài toán nguồn nhân lực được đặt ra và câu trả lời nằm ở các thủ lĩnh của chi nhánh qua các giai đoạn.

“Khi tôi mới gia nhập OceanBank Vũng Tàu, mức thu nhập không cao bằng một số ngân hàng khác, nhưng tôi cảm nhận được nhiệt huyết của các anh chị lãnh đạo Hội sở và chi nhánh. Họ truyền cảm hứng cho những người trẻ như chúng tôi và rằng, dám thay đổi để thành công là điều chúng tôi nên trải nghiệm”, anh Võ Trầm - Phó phòng Hành chính nói. Còn chị Phan Thị Dung - Phó phòng phụ trách phòng Kế toán kho quỹ thì nhớ lại những ngày đầu tiếp xúc với khách hàng. “Khi nói đến thẻ ATM OceanBank, nhiều người ngơ ngác hỏi lại tôi: Thế có ngân hàng OceanBank ở thành phố mình à? Khi đó tôi hiểu rằng, tôi không chỉ đang mở thẻ ATM cho khách hàng, mà còn chia sẻ câu chuyện thương hiệu OceanBank cho những khách hàng mới của mình”.

Chị Trần Thị Hạnh, Phó giám đốc chi nhánh nhớ lại, ngân hàng mới nên việc tìm địa điểm mở phòng giao dịch cũng khó. Những khu hoạt động ngân hàng tốt đều đã có phòng giao dịch của nhiều ngân hàng bạn. Khi đó, chúng tôi đúng nghĩa là phải “chen chân” để khai thác thị trường. Chưa cần lớn, chỉ cần phù hợp, chúng tôi tâm niệm như thế. Và thế là, lần lượt các phòng giao dịch, chi nhánh Vũng Tàu, phòng giao dịch Nguyễn Thái Học, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Rạch Dừa... ra đời. Mỗi phòng giao dịch được giao chỉ tiêu kinh doanh, bám sát địa bàn, tiếp xúc gần gũi với cư dân, tổ chức và doanh nghiệp để tiếp thị các dịch vụ tài chính, đồng thời quảng bá thương hiệu.

Trò chuyện với Ban Giám đốc và cán bộ OceanBank Vũng Tàu mới biết, OceanBank đã trải qua thời gian khẳng định tên tuổi gian nan thế nào. Thương hiệu mới, nhân sự mới, khách hàng mới... Tất cả đều phải chứng minh thực lực bằng hiệu quả kinh doanh và chất lượng dịch vụ. “Thời gian đầu, Chi nhánh Vũng Tàu được Hội sở tăng cường cho một số chuyên viên làm thanh toán quốc tế (TTQT) có kinh nghiệm để đảm bảo dịch vụ này được thực hiện tốt nhất cho khách hàng. Thời điểm đó, khách hàng dầu khí đang sử dụng dịch vụ TTQT tại một số ngân hàng quốc doanh lớn. Tôi hiểu được băn khoăn của khách hàng và quyết tâm khẳng định OceanBank không kém ngân hàng khác về chất lượng dịch vụ. Tìm hiểu kỹ về đặc điểm và nhu cầu của nhóm khách hàng lớn, chúng tôi xây dựng cơ chế đặc thù cho dịch vụ khách hàng dầu khí” - chị Kiều Liên, Giám đốc chi nhánh cho biết. Đến nay, nhiều năm liên tiếp OceanBank được Ngân hàng Wells Fago của Mỹ trao giải STP - giải thưởng dành cho ngân hàng có tỷ lệ điện thanh toán đạt chuẩn quốc tế cao.

Hiện nay OceanBank Vũng Tàu có 25.000 khách hàng cá nhân, lợi nhuận lũy kế đạt 395 tỉ đồng. Doanh thu thanh toán quốc tế của chi nhánh chiếm 17.94% toàn hệ thống. Chị Kiều Liên tâm sự: “Nhìn lại chặng đường đã qua, chúng tôi cảm thấy đó không chỉ là 5 năm khởi đầu gian nan, mà nó là quãng thời gian để anh chị em trải nghiệm, là cánh cửa mở ra những ước mơ và niềm tin cho chúng tôi. Với tôi, mỗi anh chị em cán bộ của chi nhánh thực sự là những người dũng cảm”.

Những người trẻ “máu lửa”

Tiếp xúc với chị Kiều Liên, dễ nhận thấy chị là một thủ lĩnh nhiệt huyết. Có một triết lý sống mà chính chị đã tiếp lửa cho các cán bộ, nhân viên OceanBank Vũng Tàu: “Đừng bao giờ bỏ cuộc nếu đó thực sự là những điều chúng ta muốn làm. Người ôm ấp những giấc mơ không tưởng còn hơn những ai chỉ biết sống cho hiện tại”. Nhân viên OceanBank Vũng Tàu không nói từ “không thể”, thay vào đó họ sẽ nói với nhau “chúng ta hãy cùng cố gắng!”.

Và tuổi trẻ chiếm tới 76,5% tổng số cán bộ, nhân viên chi nhánh. Đặt chân đến OceanBank Vũng Tàu, khách hàng sẽ cảm nhận một điều rất riêng biệt: tuổi trẻ - sự nhiệt thành với công việc và sự cầu tiến với bản thân. Chính “tuổi trẻ” trở thành một lợi thế cạnh tranh đặc biệt, để dù đứng giữa cơn lốc các ngân hàng TMCP, khách hàng vẫn nhận ra OceanBank qua sự niềm nở của những chuyên viên giao dịch, sự tháo vát, năng động của các chuyên viên khách hàng. Nếu phải tìm nơi đâu những phong trào thi đua “Best Seller”, thi đua giới thiệu sản phẩm KHCN, thi đua phát triển cơ sở khách hàng Sharelink sôi động nhất thì câu trả lời sẽ là chi nhánh Vũng Tàu.

Dường như mỗi cán bộ, nhân viên Vũng Tàu đều mang chất lửa của tuổi trẻ vào trong công việc của mình: “Khách hàng rất đa dạng, từ những cán bộ hưu trí cho tới nhân viên văn phòng, các doanh nhân với những mức thu nhập đa dạng. Có khách hàng dễ tính, có người lại rất kỹ tính. Ưu điểm của tôi là “nhạc nào cũng nhảy”. Vì tôi tâm niệm, khách hàng dù là ai, dù ở vị trí nào cũng luôn cần được quan tâm, thấu hiểu, được tư vấn chu đáo. Dù nắng dù mưa, hễ khách hàng cần chúng tôi đều sẵn sàng có mặt” - anh Trương Đình Hào, Trưởng nhóm KHCN chia sẻ.

Chị Võ Thị Thúy Hà - Phó phòng TTQT tâm sự: “Khi tất cả đều chuyển động, giậm chân tại chỗ nghĩa là mình đang thụt lùi thảm hại. Và chắc chắn sẽ không ai muốn mình là “người tiền sử” trong một tập thể thông minh, năng động. Đó là bài học đầu tiên giúp tôi trưởng thành hơn trong từng suy nghĩ: Quy luật của cuộc sống - Nếu bạn không tiến thì bạn sẽ lùi”.

Tuổi trẻ đồng nghĩa với sự đam mê và sáng tạo. Mối quan hệ thân thiết giữa chi nhánh và khách hàng đã được xây dựng từng bước, không chỉ bởi những sản phẩm và dịch vụ ngân hàng tối ưu mà còn bởi rất nhiều hoạt động ngoại giao tích cực. Chị Kiều Liên cho biết: “Chính sự nhiệt tình của chi nhánh trong các hoạt động ngoại giao với đối tác, khách hàng, các đơn vị kinh doanh nghiệp vụ trên địa bàn tỉnh đã khiến OceanBank Vũng Tàu trở thành một đơn vị năng động, chuyên nghiệp và thân thiện. Đây chính là cách để chúng tôi thắt chặt hơn mối dây liên kết với khách hàng, đồng thời hình thành văn hóa doanh nghiệp khác biệt, đúng như sứ mệnh của OceanBank: Ngân hàng hơn cả mong đợi”.

Với sức mạnh nội tại và bản lĩnh của một chi nhánh có tên tuổi trên thị trường Vũng Tàu, tin rằng OceanBank Vũng Tàu tiếp nối những thành tích mới trong hoạt động kinh doanh.  Sẽ có những hoa hồng, sẽ có những chông gai, nhưng vòng nguyệt quế vinh quang vẫn chờ đợi phía trước cho những con người kiên trì, bản lĩnh, dám đột phá, và dám sống cho ước mơ.

Huệ Chi