Ô tô Trung Quốc muốn "làm mưa làm gió" ở Việt Nam không hề dễ dàng

18:43 | 25/02/2021

170 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ô tô Trung Quốc nhập về nước ta tăng mạnh. Tuy nhiên, theo nhiều người trong ngành thì xe Trung Quốc muốn tiêu thụ mạnh ở Việt Nam không hề dễ dàng.
Ô tô Trung Quốc muốn làm mưa làm gió ở Việt Nam không hề dễ dàng - 1
Các mẫu xe Trung Quốc có hình dáng "na ná" các dòng xe cao cấp, đắt tiền.

Theo Tổng cục Hải quan, trong tháng 1/2021, Thái Lan vẫn là thị trường nhập khẩu ô tô số 1 của Việt Nam với 4.300 chiếc. Tuy nhiên, lượng xe nhập khẩu từ Trung Quốc đã "đánh bật" vị trí số 2 của Indonesia. Số xe nhập từ Trung Quốc đã đạt 1.460 xe trong tháng 1, trong khi lượng xe nhập từ Indonesia chỉ là 1.400 xe.

Giá xe bình quân nhập khẩu từ Trung Quốc trong tháng 1 là khoảng hơn 700 triệu đồng/chiếc. Trong khi đó, xe nhập khẩu từ Indonesia chỉ từ 315 triệu đồng/chiếc. Tuy nhiên, các dòng xe Trung Quốc chưa được phân phối chính hãng tại Việt Nam mà thường thông qua các đại lý, cửa hàng.

Năm 2020, các hãng xe Trung Quốc như Baic, Zotye, Brilliance, Dongfeng... đã "làm mưa làm gió" trên các mạng xã hội tại Việt Nam nhờ được tích hợp những công nghệ hiện đại.

Ô tô Trung Quốc muốn làm mưa làm gió ở Việt Nam không hề dễ dàng - 2
Baic Beijing X7, mẫu xe Trung Quốc được nhiều người "tung hô" trên mạng xã hội. Tuy nhiên, chất lượng vẫn là một "ẩn số".

Tính đến hết tháng 12/2020, lượng xe nhập khẩu từ Trung Quốc vào Việt Nam đạt hơn 7.400 xe, tăng 2.400 chiếc so với năm 2019. Giá bình quân mỗi chiếc xe Trung Quốc dao động từ 500 - gần 800 triệu đồng. Đây được cho là mức giá không hề dễ cạnh tranh. Bởi, các thương hiệu "bình dân" mà người Việt tin dùng như Toyota, Honda, Mitsubishi, Hyundai, Kia… cũng đang bán nhiều dòng xe với mức giá tương tự.

Trong khi đó, chất lượng xe của những hãng "tên tuổi" đều đã được người tiêu dùng thẩm định, còn đối với xe Trung Quốc, chất lượng vẫn là một "ẩn số".

Trước đây, xe Trung Quốc vào Việt Nam vẫn bị áp thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc theo quy định với mức thuế từ 70% - 75%. Tuy nhiên, trong thời gian tới, khi Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) mà Việt Nam đã ký với Trung Quốc và các nước ASEAN có hiệu lực, thuế suất đối với xe Trung Quốc sẽ giảm dần về 0.

Chính vì vậy, giới kinh doanh xe Trung Quốc vẫn kỳ vọng vào sự tăng trưởng về doanh số của các mẫu xe Trung Quốc và được người tiêu dùng Việt Nam đón nhận nhiều hơn.

Ô tô Trung Quốc muốn làm mưa làm gió ở Việt Nam không hề dễ dàng - 3
Giới kinh doanh xe Trung Quốc vẫn kỳ vọng vào sự "bứt phá" về doanh số.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Lâm - đại diện một cửa hàng kinh doanh ô tô trên đường Phạm Hùng (huyện Bình Chánh) cho biết, xe Trung Quốc được mạng xã hội "tung hô" khá nhiều. Tuy nhiên, đa phần là "chiêu" của các nhân viên kinh doanh xe Trung Quốc trên các trang mạng, diễn đàn, hội nhóm.

"Dù là công nghệ trên xe Trung Quốc nhiều hơn nhưng chất lượng, độ bền chưa được kiểm chứng. Trong khi giá xe Trung Quốc lại ngang ngửa với xe Nhật Bản, Hàn Quốc. Việc cạnh tranh tại thị trường Việt Nam không phải là điều dễ dàng", ông Lâm nói.

Đồng quan điểm với ông Lâm, ông Tùng - đại diện một cửa hàng kinh doanh ô tô trên đường Cộng Hòa (quận Tân Bình) cho rằng, phải mất từ 5-7 năm nữa để ô tô Trung Quốc chứng minh được chất lượng xe của mình.

Theo ông Tùng, ở thời điểm hiện tại, chỉ những người trẻ tuổi yêu thích công nghệ, có nguồn tài chính dư giả mới "xuống tiền" mua xe Trung Quốc. Còn đối với những người có tâm lý "ăn chắc mặc bền", chỉ chú ý đến các dòng xe có thương hiệu thì việc mua xe Trung Quốc vẫn rất khó để "lọt mắt xanh".

Theo Dân trí