Nuôi con 6 năm mới phát hiện bị bệnh viện trao nhầm

14:09 | 11/07/2018

861 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 11/7, Bộ Y tế cho hay, vừa tiếp nhận đơn kiến nghị của anh Phùng Giang Sơn (28 tuổi, ở thị trấn Tây Đằng, Ba Vì, Hà Nội) về việc Bệnh viện Đa khoa Ba Vì trao nhầm con cho gia đình sau khi sinh. Bộ Y tế cũng chuyển đơn đến Sở Y tế Hà Nội yêu cầu xử lý nghiêm sai phạm (nếu có).
nuoi con 6 nam moi phat hien bi benh vien trao nhamĐã có kết quả ADN đầu tiên vụ 'nhầm con 42 năm'
nuoi con 6 nam moi phat hien bi benh vien trao nhamTrao nhầm con sau sinh: Đáng buồn, nhưng không cá biệt
nuoi con 6 nam moi phat hien bi benh vien trao nhamVụ trao nhầm con 42 năm: Hé mở manh mối đầu tiên

Theo đơn kiến nghị của anh Sơn, vào hồi 7h10 ngày 1/11/2012, chị Phùng Thị Thu Hiền (vợ anh Sơn) sinh con trai tại Khoa Sản (Bệnh viện Đa khoa Ba Vì). Khi được bệnh viện trao con, vợ chồng anh Sơn nghi ngờ nhầm tã lót của cháu nên có hỏi lại. Tuy nhiên, bác sĩ khẳng định đây là tã lót của cháu chứ không nhầm. Từ đó đến nay, gia đình anh Sơn nuôi dưỡng cháu Phùng Thanh H. vì tin bác sĩ không trao nhầm con.

Sau 6 năm nuôi dưỡng cháu H., vợ chồng anh Sơn phát hiện con trai có nhiều nét không giống với mình nên nghi ngờ. Anh Sơn đã đưa cháu H. đi xét nghiệm tại Viện Khoa học Hình sự (Bộ Công an). Kết quả cho thấy anh Sơn và cháu H. không cùng huyết thống.

nuoi con 6 nam moi phat hien bi benh vien trao nham
Bệnh viện Đa khoa Ba Vì - nơi xảy ra sự việc.

Đầu tháng 3/2018, gia đình anh Sơn đã phản ánh sự việc tới Bệnh viện Đa khoa Ba Vì. Ngay sau khi nhận được thông tin, bệnh viện đã vào cuộc xác minh và thừa nhận sai sót trong chuyên môn, trao nhầm con của anh Sơn.

Theo đó, cháu Phùng Thanh H. được xác định là cùng huyết thống với chị Vũ Thị Hương (Phú Sơn, Ba Vì, Hà Nội). Cháu Đoàn Nhật M. (chị Hương đang nuôi) cùng huyết thống với anh Phùng Giang Sơn.

Ngày 14/4, trong buổi làm việc giữa Bệnh viện Đa khoa Ba Vì với gia đình anh Phùng Giang Sơn, chị Vũ Thị Hương, các bên đã thống nhất làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống với hai cháu.

Ngày 11/5/2018, Viện Khoa học Hình sự (Bộ Công an) gửi công văn tới anh Phùng Giang Sơn xác định, cháu Phùng Thanh H. không phải là con của anh Sơn. Kết quả cũng cho thấy, cháu H. cùng huyết thống với chị Vũ Thị Hương. Cháu Đoàn Nhật M. cùng huyết thống với anh Phùng Giang Sơn.

Mặc dù sự việc đã rõ ràng, nhưng đến nay, sau 3 tháng, hai gia đình vẫn chưa thể nhận lại con. Do đó, anh Sơn đã gửi đơn kiện đến Tòa án Nhân dân huyện Ba Vì.

Ngoài mong muốn nhận lại con đẻ, gia đình anh Sơn cũng yêu cầu Bệnh viện Đa khoa Ba Vì bồi thường tổn hại về tinh thần, vật chất và sớm có hình thức xử lý kỷ luật cán bộ để xảy ra sai sót.

Liên quan đến vụ việc, ông Nguyễn Ngọc Vinh - Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp Bệnh viện Đa khoa Ba Vì xác nhận có sự việc trao nhầm con giữa gia đình anh Phùng Giang Sơn và chị Vũ Thị Hương.

Ông Vinh cũng cho hay, bệnh viện đã xử lý kỷ luật nhân sự trong kíp trực dẫn tới sự việc trao nhầm con và đang tích cực phối hợp với gia đình hai bên, cơ quan chức năng để sớm đưa hai cháu về với bố mẹ của mình.

Xuân Hinh