Luật sư nói gì về vụ bệnh viện trao nhầm con ở Ba Vì

08:50 | 13/07/2018

847 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo luật sư, nếu hai bên gia đình không thoả thuận được trao con cho nhau, toà án sẽ ra quyết định cưỡng chế để "con được về với cha mẹ đẻ".
Vụ bệnh viện trao nhầm con: Hai cháu bé chưa được về với bố mẹ đẻ
Nuôi con 6 năm mới phát hiện bị bệnh viện trao nhầm
Lại thêm Hoa hậu bị trao nhầm vương miện

Nhiều ngày qua, anh Phùng Giang Sơn (ở huyện Ba Vì, Hà Nội) bỏ bê công việc để dành thời gian hành trình "đổi lại con". Sau bốn lần đến tòa làm việc, anh vẫn chưa thể đoàn tụ với đứa trẻ 6 tuổi mang dòng máu của mình.

Luật sư nói gì về vụ bệnh viện trao nhầm con ở Ba Vì
Bệnh viện Đa khoa Ba Vì

Trao nhầm ở khung giờ chỉ có hai ca sinh

Khoảng 7h10 ngày 1/11/2012, vợ anh Sơn sinh con trai tại Khoa sản Bệnh viện Đa khoa Ba Vì, Hà Nội. Nhận con, vợ chồng anh băn khoăn không biết có bị trao nhầm con người khác hay không vì tã quấn bé (do gia đình chuẩn bị trước) bị nhầm nhưng bác sĩ phủ nhận.

Sau vài năm, anh Sơn thấy đứa trẻ ngày càng không giống mình. Cùng lúc, anh vô tình thấy ảnh con trai chị Vũ Thị Hương (ở huyện Ba Vì) trên facebook và ngay lập tức có linh cảm đây là "giọt máu" của mình vì khuôn mặt có nhiều nét tương đồng.

Đưa con của hai gia đình đi xét nghiệm ADN, anh Sơn bất ngờ nhận kết quả cho thấy hai đứa trẻ "đang sống nhầm nhà". Con trai chị Hương cùng huyết thống với vợ chồng anh và ngược lại.

Sau nhiều lần thương thảo bất thành vì chị Hương không đồng ý đổi lại con, gia đình anh Sơn gửi đơn lên TAND huyện Ba Vì đề nghị giải quyết. Tòa triệu tập bốn lần, chị Hương đều vắng mặt. Vụ việc vẫn chưa thể giải quyết.

Trong khi đó, chị Hương cho biết đến mình còn "chưa thể chấp nhận sự thật nữa là hai trẻ". Chị không gây khó dễ song trao trả con vào thời điểm này là chưa hợp lý. "Tôi vì muốn tốt cho cả hai. Tôi muốn hai đứa dần dần nhận thức và thích nghi với sự thật để không bị quá sốc" - chị nói.

Theo hồ sơ từ bệnh viện, sáng 1/11/2012 có hai sản phụ sinh cùng buổi sáng, cách nhau 20 phút là vợ anh Sơn và chị Hương. Hai bé trai chào đời, một bé nặng 3,1 kg, một bé 3,8 kg.

Ông Nguyễn Ngọc Vinh - Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp (Bệnh viện Đa khoa Ba Vì) cho biết, kíp ca trực đẻ hôm đó có một bác sĩ và hai hộ sinh. Trong phiên trực của kíp này có 6 ca sinh, nhưng từ 6h đến 7h30 ngày 1/11/2012 chỉ có vợ anh Sơn và chị Hương. Ông Vinh thừa nhận hai nữ hộ sinh không cẩn thận dẫn đến việc trao nhầm hai đứa trẻ sơ sinh.

Theo ông Vinh, nguyên nhân chậm trễ trong việc trao đổi con giữa hai gia đình do chị Hương chưa đồng ý. Bệnh viện hợp tác với các bên và tòa án để cùng tham gia giải quyết.

"Trách nhiệm đã rõ nên chúng tôi sẵn sàng bồi thường tổn thất về tinh thần, vật chất cho hai gia đình theo đúng quy định pháp luật" - ông Vinh nói.

Luật sư: Con phải về ở với bố mẹ đẻ

Luật sư Vũ Tiến Vinh cho biết, tranh chấp đổi trả lại con thuộc nhóm "tranh chấp khác về hôn nhân và gia đình", theo khoản 8 Điều 28 Bộ luật Tố tụng dân sự. Nếu không thống nhất được hướng giải quyết và một trong hai bên khởi kiện thì thẩm quyền giải quyết sẽ thuộc về tòa án.

Tuy nhiên, việc này không như các vụ án tranh chấp thông thường khác nên tòa án sẽ đóng vai trò trung gian để hai bên gia đình tự nguyện trao lại con cho nhau. Tòa án cũng có quyền dành cho các bên một khoảng thời gian nhất định để tự hòa giải, chuẩn bị tâm lý tốt hơn trong giải quyết. Nếu các bên không thống nhất được cách giải quyết, tòa sẽ xử theo quy định và buộc cưỡng chế thực hiện việc trao trả con về đúng bố mẹ đẻ chăm sóc.

Theo luật sư, bệnh viện phải bồi thường tổn thất về vật chất, tinh thần, chi phí cho trẻ hòa nhập, điều trị tâm lý, các chi phí khác theo quy định của pháp luật cho các gia đình. Trường hợp hai bên không tự thỏa thuận được bồi thường, hai gia đình nhầm con có quyền khởi kiện ra tòa ở một vụ án khác song không nằm trong vụ đòi đổi con.

Khi nhận con, cha mẹ của hai em có quyền làm lại giấy khai sinh cho trẻ theo sự lựa chọn của họ. Trường hợp trẻ từ đủ chín tuổi trở lên, nếu thay đổi tên phải được sự đồng ý của các bé.

VNE

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc