Gia đình ly tán vì bệnh viện trao nhầm con

22:06 | 13/07/2018

790 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hai vợ chồng chị Vũ Thị Hương thường xuyên xảy ra mâu thuẫn và phải ly hôn vì cháu Đoàn Nhật M. không giống bố...
gia dinh ly tan vi benh vien trao nham conLuật sư nói gì về vụ bệnh viện trao nhầm con ở Ba Vì
gia dinh ly tan vi benh vien trao nham conVụ bệnh viện trao nhầm con: Hai cháu bé chưa được về với bố mẹ đẻ
gia dinh ly tan vi benh vien trao nham conNuôi con 6 năm mới phát hiện bị bệnh viện trao nhầm

Liên quan đến vụ nuôi con 6 năm mới phát hiện bị bệnh viện trao nhầm, Sở Y tế TP Hà Nội vừa yêu cầu Bệnh viện Đa khoa Ba Vì giải quyết vụ việc trước ngày 20/7 và phải được sự đồng thuận của hai gia đình bị trao nhầm con.

Bà Trần Thị Nhị Hà - Phó Giám đốc Sở Y tế TP Hà Nội cho biết, sáng 13/7, Sở đã có buổi làm việc với Bệnh viện Đa khoa Ba Vì về vụ việc trao nhầm con.

Theo bà Hà, về mức đền bù sai sót trao nhầm trẻ sơ sinh, một gia đình đề nghị mức đền bù 300 triệu đồng. Tuy nhiên, phía bệnh viện cho rằng quỹ đền bù rủi ro không đủ nên chưa thể thực hiện đền bù.

Cũng theo bà Hà, việc trao nhầm con là lỗi về quy trình chuyên môn. Sở Y tế TP Hà Nội đã yêu cầu kỷ luật hai nữ hộ sinh.

gia dinh ly tan vi benh vien trao nham con
Chị Hương và người con trai bị trao nhầm suốt 6 năm.

Như đã đưa tin, ngày 11/7, Bộ Y tế tiếp nhận đơn kiến nghị của anh Phùng Giang Sơn (28 tuổi, ở thị trấn Tây Đằng, Ba Vì, Hà Nội) về việc Bệnh viện Đa khoa Ba Vì trao nhầm con cho gia đình sau khi sinh.

Theo anh Sơn, vào hồi 7h10 ngày 1/11/2012, chị Phùng Thị Thu Hiền (vợ anh Sơn) sinh con trai tại Khoa Sản (Bệnh viện Đa khoa Ba Vì). Khi được bệnh viện trao con, vợ chồng anh Sơn nghi ngờ nhầm tã lót của cháu nên có hỏi lại. Tuy nhiên, bác sĩ khẳng định đây là tã lót của cháu chứ không nhầm. Từ đó đến nay, gia đình anh Sơn nuôi dưỡng cháu Phùng Thanh H. vì tin bác sĩ không trao nhầm con.

Sau 6 năm nuôi dưỡng cháu H., vợ chồng anh Sơn phát hiện con trai có nhiều nét không giống với mình nên nghi ngờ. Anh Sơn đã đưa cháu H. đi xét nghiệm ADN tại Viện Khoa học Hình sự (Bộ Công an). Kết quả cho thấy anh Sơn và cháu H. không cùng huyết thống.

Đầu tháng 3/2018, gia đình anh Sơn phản ánh sự việc tới Bệnh viện Đa khoa Ba Vì. Ngay sau khi nhận được thông tin, bệnh viện đã vào cuộc xác minh và thừa nhận sai sót trong chuyên môn, trao nhầm con của anh Sơn. Theo đó, cháu Phùng Thanh H. được xác định là cùng huyết thống với chị Vũ Thị Hương (xã Phú Sơn, huyện Ba Vì, Hà Nội). Cháu Đoàn Nhật M. (chị Hương đang nuôi) cùng huyết thống với anh Phùng Giang Sơn.

Ngày 14/4, trong buổi làm việc giữa Bệnh viện Đa khoa Ba Vì với gia đình anh Phùng Giang Sơn và chị Vũ Thị Hương, các bên đã thống nhất làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống với hai cháu. Ngày 11/5/2018, Viện Khoa học Hình sự (Bộ Công an) gửi công văn tới anh Phùng Giang Sơn xác định, cháu Phùng Thanh H. không phải là con của anh Sơn. Kết quả cũng cho thấy, cháu H. cùng huyết thống với chị Vũ Thị Hương. Cháu Đoàn Nhật M. cùng huyết thống với anh Phùng Giang Sơn.

Mặc dù sự việc đã rõ ràng, nhưng đến nay sau 3 tháng, hai gia đình vẫn chưa thể nhận lại con. Do đó, anh Sơn đã gửi đơn kiện đến Tòa án Nhân dân huyện Ba Vì.

Trong một diễn biến khác, cháu Đoàn Nhật M. là con đầu lòng của chị Hương. Trong 3 năm đầu kể từ khi cháu M. chào đời, gia đình chị Hương sống hòa thuận, hạnh phúc và làm ăn tốt. Không chỉ có vậy, Hương còn mở trường mầm non tư thục để nhận trông trẻ.

Nhưng vào năm 2014, sau khi chị Hương sinh người con trai thứ 2, thì sóng gió bắt đầu ập đến với gia đình. Bé trai thứ 2 càng lớn càng giống bố mẹ, trong khi cháu M. lại đối lập hoàn toàn. Từ đó, chồng chị Hương bắt đầu nghi ngờ về sự đoan chính của vợ, nên hai vợ chồng xảy ra mâu thuẫn. Không ít lần, chồng chị Hương tìm đến tận trường mầm non nơi chị dạy học đập phá đồ đạc và có lời lẽ khó nghe. Những mâu thuẫn không hàn gắn được, hai vợ chồng chị Hương đã ly hôn. Hai người con của Hương được tòa chấp thuận cho sống với mẹ.

Kể từ khi chia tay chồng vào năm 2015, một mình chị Hương phải đi dạy thuê cho một cơ sở mầm non ở Hà Nội để nuôi 2 người con. Do kinh tế khó khăn, chị Hương gửi lại con trai thứ hai cho bà ngoại ở quê chăm sóc. Cháu M. chị đưa đi xuống Hà Nội, hai mẹ con thuê phòng ở với nhau.

Chiều 13/7, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung có văn bản yêu cầu Giám đốc Sở Y tế kiểm tra thông tin vụ trao nhầm con tại Bệnh viện Đa khoa Ba Vì, đồng thời xử lý trách nhiệm các tập thể, cá nhân sai phạm.

Chủ tịch TP Hà Nội cũng yêu cầu Giám đốc Sở Y tế trực tiếp chủ trì, làm việc với Bệnh viện Đa khoa Ba Vì và đại diện các gia đình để giải quyết dứt điểm các khó khăn, vướng mắc. Kết quả kiểm tra, xử lý báo cáo Thành ủy, UBND TP trước ngày 20/7/2018.

Ngoài ra, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung yêu cầu Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở y tế thực hiện nghiêm chương trình chăm sóc và giao nhận trẻ sơ sinh theo đúng quy định.

Xuân Hinh