Nước nhiễm mặn: Chưa vào cao điểm đã vượt ngưỡng

08:07 | 18/03/2016

467 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thời điểm hiện nay chưa phải là đỉnh điểm của mùa khô hạn năm 2016, nhưng nhiều trạm, chỉ số đo độ mặn đã vượt ngưỡng so với cùng kỳ năm ngoái.
nuoc nhiem man chua vao cao diem da vuot nguong
Mực nước sông Sài Gòn xuống thấp, độ mặn tăng cao

Nước vượt ngưỡng nhiễm mặn

Theo kết quả khảo sát, đo đạc thủy văn xâm nhập mặn trên các sông, kênh, rạch của TP HCM, Chi cục Thủy lợi và Phòng chống lụt bão, thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn TP HCM, thông báo độ mặn đo được đã vượt ngưỡng so với cùng kỳ các năm.

Cụ thể, hệ thống sông Nhà Bè – Đồng Nai, giá trị mặn tại Mũi Nhà Bè trên sông Đồng Nai cao nhất 13,67%o, độ mặn cùng tuần năm 2015 là 9,04%o.

Trên sông Sài Gòn, tại vùng Thủ Thiêm, độ mặn cao nhất 6,27%o, cao hơn so với độ mặn cùng tuần năm 2015 3,49%o.

Khu vực Bình Chánh, các chỉ số đo được tại khu vực cầu Ông Thìn, kênh C – Chợ Đệm, kênh Xáng – An Hạ. Khu vực quận 1, 2, 3 và quận 9… độ mặn lớn nhất cũng cao hơn so với cùng tuần 2015.

Theo dự báo của Chi cục Thủy lợi và Phòng chống lụt bão, đỉnh điểm mùa khô 2016 tập trung trong tháng 3 và kéo đài đến tháng 6/2016, nên tình hình xâm nhập mặn trên sông, rạch thành phố trong tuần tới sẽ tăng và có phần diễn biến phức tạp hơn. Vị trí sẽ có biến đổi nhiều tại Mũi Nhà Bè, cầu Ông Thìn tăng đạt ngưỡng 14-16%o, trạm Cát Lái và Thủ Thiêm có độ mặn dao động quanh ngưỡng 7-10%o.

Đối phó hạn, mặn

Trước tình hình diễn biến xâm nhập mặn nêu trên, Chi cục Thủy lợi và Phòng chống lụt bão đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương tập trung rà soát, kiểm tra, bổ sung, điều chỉnh các phương án, giải pháp phòng, chống hạn hán, xâm nhập mặn cho phù hợp với diễn biến thời tiết hiện nay và trong thời gian tới.

Đảm bảo cung cấp đủ nước phục vụ cho sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, lâm nghiệp, trồng trọt… chủ động ngăn mặn, giữ ngọt, xổ phèn nhằm đảm bảo cho sản xuất vụ Đông Xuân 2015-2016.

Về phía Công ty cấp nước Sài Gòn (Sawaco), đơn vị này cho hay sẽ hợp tác chặt chẽ với các đơn vị hồ đầu nguồn sẵn sàng xả nước đẩy mặn.

Đồng thời yêu cầu những nhà máy hiện không nhiễm mặn hoạt động hết công suất, để thay thế các nhà máy ngưng hoạt động do nhiễm mặn. 

Đối với các khu vực có nguy cơ nước yếu do nằm cuối nguồn như Chợ Lớn, quận 6, quận Bình Tân, huyện Bình Chánh… đơn vị này tăng cường hệ thống xe bồn, sẵn sàng cấp nước. Hệ thống giếng ngầm cũng sẵn sàng vận hành bổ sung khi nguồn nước thiếu hụt.

Trước hạn mặn diễn biến phức tạp, Công ty khai thác thủy lợi Dầu Tiếng – Phước Hòa cũng đề nghị các địa phương khuyến cáo người dân tiết kiệm nước tưới. Hạn chế trồng lúa và chuyển sang cây chịu hạn như mía, mì... Không mở các vùng sản xuất mới.

nuoc nhiem man chua vao cao diem da vuot nguong Hồ Dầu Tiếng ngưng xả nước
nuoc nhiem man chua vao cao diem da vuot nguong Sóc Trăng: Nông dân ứng phó với hạn, mặn

Võ Hiển

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc