Nước đầu tiên trên thế giới phong tỏa người dân chưa tiêm vaccine Covid-19

06:53 | 15/11/2021

171 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bắt đầu từ ngày 15/11, Áo sẽ thực hiện chính sách phong tỏa với người chưa tiêm chủng vaccine Covid-19 nhằm giảm sức ép cho hệ thống y tế trong bối cảnh dịch bùng phát mạnh trở lại.
Châu Âu thành Châu Âu thành "tâm bão" Covid-19, Nga vượt Mỹ về tỷ lệ tử vong
Chưa tiêm vắc xin, Tổng thống Brazil phải ăn tối trên vỉa hè New YorkChưa tiêm vắc xin, Tổng thống Brazil phải ăn tối trên vỉa hè New York
Nước đầu tiên trên thế giới phong tỏa người dân chưa tiêm vaccine Covid-19 - 1
Áo bắt đầu phong tỏa người chưa tiêm chủng vaccine Covid-19 từ ngày 15/11 (Ảnh: Getty).

Theo hãng tin DW, Thủ tướng Áo Alexander Schallenberg hôm nay 14/11 thông báo, nước này sẽ bắt đầu áp dụng lệnh phong tỏa đối với người chưa tiêm chủng vaccine Covid-19 từ ngày mai 15/11.

Cụ thể, lệnh phong tỏa sẽ có hiệu lực với những người chưa tiêm chủng từ 12 tuổi trở lên hoặc không phải người mới khỏi Covid-19. Những người thuộc diện phong tỏa sẽ phải ở trong nhà, ngoại trừ các lý do đặc biệt như khám chữa bệnh, mua nhu yếu phẩm. Trước đó, Áo đã cấm người chưa tiêm chủng tới nhà hàng, khách sạn hay các sự kiện có hơn 25 người.

"Đây là một quyết định không hề dễ dàng, nhưng rất cần thiết. Nguy cơ với những người chưa tiêm chủng vẫn rất cao. Do vậy, chúng ta buộc phải áp dụng biện pháp khó khăn này để giảm các tiếp xúc", Thủ tướng Schallenberg nói.

Hai khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất gồm vùng Thượng Áo và Salzburg trước đó đã thông báo kế hoạch sẽ áp dụng quy định phong tỏa người chưa tiêm chủng từ đầu tuần tới.

Ý tưởng phong tỏa người chưa tiêm chủng được chính phủ Áo đưa ra lần đầu hồi tháng 9, coi đó là biện pháp ứng phó kịch bản bệnh nhân Covid-19 chiếm 30% số giường bệnh trong các khoa hồi sức cấp cứu. Hiện tại, tỷ lệ này khoảng 20% và đang có xu hướng tăng lên. Tuy nhiên, Thủ tướng Schallenberg cho rằng không thể chờ đợi thêm nữa khi tình hình diễn biến ngày một tồi tệ.

Giới chức y tế Áo cảnh báo, hệ thống bệnh viện của nước này sẽ bị quá tải với cái mà họ gọi là "đại dịch của người chưa tiêm chủng". Theo số liệu của chính phủ Áo, khoảng 83% ca Covid-19 có triệu chứng ở nước này ghi nhận từ tháng 1 đến tháng 9 năm nay là người chưa tiêm chủng.

Áo là một trong những quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng vaccine Covid-19 thấp nhất ở châu Âu. Đến nay, khoảng hơn 60% dân số Áo đã tiêm chủng vaccine đầy đủ, trong khi tỷ lệ này ở nhiều nước châu Âu là 80% đến hơn 90%.

Tại cuộc họp báo ngày 13/11, Bộ trưởng Y tế Áo Wolfgang Mueckstein cho biết, chính phủ nước này sẽ thực thi chính sách yêu cầu tiêm chủng bắt buộc đối với người hoạt động trong ngành y tế, song không nêu rõ khi nào chính sách này có hiệu lực.

Giống nhiều quốc gia châu Âu khác, Áo đang phải đối mặt với làn sóng Covid-19 mới, số ca nhiễm có xu hướng tăng nhanh. Hôm 13/11, Áo có thêm hơn 13.000 ca mắc mới. Tỷ lệ mắc Covid-19 trung bình 7 ngày ở Áo hiện là hơn 775 ca trên 100.000 người, tăng so với con số 316 ca cách đây 2 tuần. Con số này cao hơn nhiều so với tỷ lệ 277 ca trên 100.000 người ở Đức.

Theo các chuyên gia, có nhiều yếu tố khiến dịch bùng phát mạnh trở lại ở châu Âu, trong đó có việc các nước sớm nới lỏng hạn chế trong khi độ phủ vaccine giữa các nước ở khu vực không đồng đều. Ngoài ra, châu Âu là một trong những khu vực triển khai tiêm chủng sớm, do vậy, ở những người tiêm vaccine đợt đầu đã hoàn thành tiêm mũi thứ hai cách đây hơn 6 tháng, mức độ miễn dịch do vaccine tạo ra đã suy giảm.

Theo Dân trí