NSƯT Hà Văn Trọng - đạo diễn phim "Số đỏ" qua đời ở tuổi 85

19:06 | 21/10/2022

12 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
NSƯT Hà Văn Trọng qua đời sáng 21/10 tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, hưởng thọ 85 tuổi.

Gia đình NSƯT Hà Văn Trọng (SN 1937) vừa báo tin ông qua đời sau thời gian điều trị căn bệnh hiểm nghèo.

Con gái diễn viên - nhà sản xuất phim Hà Thục Vân cho biết, ông mắc bệnh phổi từ vài năm trước, sức khỏe suy giảm. Từ khi về hưu, nghệ sĩ sống thanh thản, giản dị, vui vầy bên con cháu. Vợ ông là đạo diễn, NSƯT Đặng Tú Mai. Ngoài con gái, vợ chồng ông có một con trai là giảng viên âm nhạc.

NSƯT Hà Văn Trọng (SN 1937) là đạo diễn phim, diễn viên điển ảnh và truyền hình Việt Nam. Ông là đạo diễn các bộ phim nổi tiếng như: "Kỷ niệm đồi trăng", "Số đỏ", "Đứa con của người hàng xóm"… Ông cũng là diễn viên kịch, điện ảnh gạo cội.

NSƯT Hà Văn Trọng - đạo diễn phim Số đỏ qua đời ở tuổi 85 - 1
NSƯT Hà Văn Trọng (trái) và nghệ sĩ Lê Thế Tục (Ảnh: Tư liệu).

Trong suốt cuộc đời hoạt động nghệ thuật, cả trên sân khấu và điện ảnh, NSƯT Hà Văn Trọng có cơ hội được thử sức và thành công ở nhiều dạng vai khác nhau. Từ vai lãnh đạo cấp cao cho tới người lái đò, anh chạy xe ôm,... ông đều thể hiện tinh tế. NSƯT Hà Văn Trọng được khán giả yêu thích qua các phim Em bé Hà Nội (ông vào vai bố của Ngọc Hà do NSND Lan Hương thủ vai).

Gần đây, ông tham gia bộ phim "Phía cuối cầu vồng", gây ấn tượng với vai chủ tịch hội đồng quản trị. Trước đó không lâu, ông tạo dấu ấn đậm nét qua hai phim: "Luật đời", "Đất và người"… để từ sau đó, ông liên tiếp nhận được lời mời đóng phim.

Song, một dấu son trong sự nghiệp diễn xuất của ông là hóa thân vào vai các vị lãnh đạo cao cấp. Khán giả từng xúc động khi xem NSƯT Hà Văn Trọng vào vai Chủ tịch Hồ Chí Minh trong vở kịch "Lịch sử và nhân chứng" (đạo diễn NSND Doãn Hoàng Giang). Khi nhận vai diễn thể hiện hình tượng vị cha già của dân tộc, ông tâm niệm, bên cạnh hình thức thì điều quan trọng là phải thể hiện đúng thần thái, cốt cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Điều đầu tiên mà nghệ sĩ Hà Văn Trọng chú ý là nghiên cứu tiếng nói của Bác. Ông đến Đài Tiếng nói Việt Nam, mượn những chiếc băng có thu giọng nói của Bác để nghe và thẩm thấu cách thể hiện. Sự kỳ công đó mang về cho nghệ sĩ Hà Văn Trọng huy chương vàng tại Hội diễn Sân khấu toàn quốc.

Theo Dân trí

dantri.com.vn

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan