North Sea Link sẽ giúp Vương quốc Anh thoát khủng hoảng năng lượng

19:20 | 25/09/2021

274 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Từ ngày 1/10, tuyến cáp điện dưới biển dài nhất thế giới North Sea Link lần đầu tiên kết nối các thị trường điện của Anh và Bắc Âu.
North Sea Link sẽ giúp Vương quốc Anh thoát khủng hoảng năng lượng

Vương quốc Anh sẽ nhận được thêm nguồn năng lượng cho mùa đông đang tới gần.

Từ ngày 1/10, tuyến cáp điện dưới biển dài nhất thế giới North Sea Link lần đầu tiên kết nối các thị trường điện của Anh và Bắc Âu.

North Sea Link dài 724 km, ban đầu sẽ chuyển tải 1.400 megawatt, và tăng dần lên toàn bộ sản lượng vào đầu năm sau.

Khủng hoảng năng lượng đang diễn ra trên khắp châu Âu, nguy cơ mất điện của Vương quốc Anh đã tăng lên vào đầu tháng này sau khi một vụ hỏa hoạn đã cắt nguồn điện quan trọng của Anh với Pháp, giá điện tăng lên mức kỷ lục ở Vương quốc Anh.

North Sea Link sẽ giúp Anh giảm thiểu những rủi ro này, nhất là khi mùa đông đang đến gần, nhu cầu sẽ tăng lên nhanh chóng.

Một phần lớn chi phí điện tăng cao là do giá khí đốt cao kỷ lục do mức lưu trữ ở mức cực kỳ thấp ở châu Âu, khí đốt sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến giá điện trong mùa đông này.

Na Uy đã được kết nối với các tuyến cáp biển tới Đức, Hà Lan và Đan Mạch. Nhờ nguồn thủy điện khổng lồ, nước này đã trở thành nhà xuất khẩu điện ròng lớn nhất ở châu Âu trong nửa cuối năm ngoái.

Do giá điện cao ở châu Âu trong mùa hè này, các nhà sản xuất thủy điện của Na Uy đã xuất khẩu nhiều điện hơn bình thường, trong khi lượng mưa ít hơn so với bình thường, các hồ chứa thấp hạn chế khả năng xuất khẩu điện sang Vương quốc Anh và lục địa châu Âu xuống chỉ còn hơn 1/3 công suất tối đa trong mùa đông này.

Na Uy đã tạm dừng tất cả các dự án cấp điện tương lai cho đến khi đánh giá được toàn bộ tác động của North Sea Link, bao gồm cả cáp thương mại đến Scotland và kế hoạch của lưới quốc gia kết nối các trang trại điện gió ở Biển Bắc.

Elena