Nord Stream-2 AG phá sản

21:43 | 02/03/2022

636 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Công ty vận hành Dự án Dòng chảy phương Bắc 2 - Nord Stream 2 AG mới đây thông báo phá sản do một loạt lệnh trừng phạt mới của phương Tây.
Nord Stream-2 AG phá sản

AFP dẫn lời bà Silvia Thalmann-Gut - đại diện cơ quan kinh tế bang Zug, Thụy Sĩ cho biết, Nord Stream-2 đã vỡ nợ do lệnh trừng phạt của Mỹ vào tuần trước.

Theo đó, công ty vận hành dự án đường ống Nord Stream 2 AG đã nộp đơn xin phá sản vào hôm 1/3, và toàn bộ lực lượng lao động của công ty gồm 106 người hiện đã bị sa thải.

Tuần trước, Mỹ và Đức thông báo sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với dự án đường ống dẫn khí đốt tự nhiên Nord Stream-2, sau khi Moscow tuyên bố đưa quân vào Ukraine hôm 24/2. Ngoài ra, Đức cũng đã thông báo tạm đình chỉ dự án vào ngày 22/2.

Theo nguồn tin từ Washington, các lệnh trừng phạt của Mỹ cùng với quyết định trước đó của Đức đã hủy hoại dự án này.

Nord Stream 2 AG, đăng ký kinh doanh tại Thụy Sỹ nhưng thuộc sở hữu của Gazprom - tập đoàn khí đốt quốc doanh của Nga. Nord Stream-2 được xây dựng để dẫn khí đốt tự nhiên của Nga đến Đức dưới biển Baltic, bỏ qua tuyến đường bộ hiện tại quá cảnh qua Ukraine.

Trước đó, hôm 23/2, Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài của Bộ Tài chính Mỹ đã ban hành lệnh hành pháp cho phép "hủy bỏ các giao dịch liên quan đến Nord Stream 2 AG" hoặc "bất kỳ thực thể nào mà Nord Stream 2 AG sở hữu trực tiếp hoặc gián tiếp với tỷ lệ 50% trở lên" trước ngày 2/3.

Gazprom đã đầu tư hơn 50% chi phí xây dựng đường ống Nord Stream-2, phần còn lại trong dự án 11 tỷ USD được đầu tư bởi hãng dầu khí Shell (Anh), OMV (Áo), Engie (Pháp), Uniper và Wintershall DEA (Đức).

Kể từ khi Nga mở cuộc tấn công vào Ukraine, một số công ty lớn, trong đó có nhiều hãng năng lượng khổng lồ, đã tuyên bố sẽ ngừng hoạt động tại Nga. Trong đó, Shell nói sẽ không còn liên quan tới dự án Nord Stream-2.

Bà Thalmann-Gut nhận định, hiện tại có nhiều công ty khác của Nga đặt trụ sở tại bang Zug và có thể sẽ còn xuất hiện thêm nhiều vụ phá sản nữa do các lệnh trừng phạt nhằm vào Moscow.

Thụy Sỹ được biết đến là một quốc gia trung lập, ban đầu còn tỏ ra do dự trong việc áp đặt lệnh trừng phạt với Nga. Tuy nhiên, ngày 28/2, Thụy Sỹ cho biết sẽ làm theo các nước EU, cũng như áp dụng tất cả hình phạt cứng rắn mà khối này đã áp dụng.

Bình An