Nối lại vận tải hành khách: Cần có sự đồng thuận

15:38 | 06/10/2021

264 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hoạt động vận tải hành khách tác động rất lớn đến “bình thường mới”. Tuy nhiên, việc nối lại hoạt động này hiện vẫn còn rất nhiều vướng mắc.

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã ban hành Hướng dẫn tạm thời vận tải hành khách trong 5 lĩnh vực sau nới lỏng giãn cách xã hội, có hiệu lực từ 1/10, song cho đến nay, nhiều tỉnh, thành vẫn giữ nguyên tình trạng chưa nối lại giao thông liên tỉnh.

Nối lại vận tải hành khách: Cần có sự đồng thuận
Nhiều địa phương có tâm ý lo ngại khi mở hoạt động vận tải sẽ bùng dịch trở lại (ảnh minh họa)

Hiện nay, vận tải hành khách đường bộ hầu hết đều trong trạng thái “nghe ngóng”. Các tỉnh thành trên cả 3 miền từ Lạng Sơn, Hải Phòng, Thái Nguyên, Nghệ A, Thừa Thiên Huế, Kon Tum... đến Bình Thuận, Bến Tre, Đồng Tháp, Long An... đều tỏ ra thận trọng và hầu như chưa có động thái mới so với trước khi có hướng dẫn của Bộ GTVT. Trả lời báo chí về vấn đề này, nhiều tỉnh, thành cho biết đang xem xét có thể để có sự phối hợp thống nhất.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cảnh báo, nếu tình trạng vận tải hành khách liên tỉnh không thay đổi, các hoạt động kinh tế xã hội trong điều kiện “bình thường mới” sẽ bị ảnh hưởng rất lớn. Đặc biệt, đây là giai đoạn rất cần sự đồng nhất, đồng thuận để cùng mở lại giao thông, tạo sự thuận lợi trong đi lại cho người dân và tác động tích cực đến nền kinh tế.

Theo Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam, Bộ GTVT đã lập kế hoạch vận tải khách và đã ban hành hướng dẫn thì các địa phương cần thực hiện thống nhất, tránh mỗi nơi một kiểu. Ông Quyền cho rằng, địa phương phải chịu trách nhiệm về phòng, chống dịch nên thường đặt ra yêu cầu riêng, song về chuyên ngành giao thông thì cần chấp hành hướng dẫn của Bộ GTVT.

Trong khi đó, đại diện Vụ Vận tải (Bộ GTVT) cho hay, nhiều địa phương có tâm ý lo ngại khi mở hoạt động vận tải sẽ bùng dịch trở lại và sợ chịu trách nhiệm. Hướng dẫn tạm thời của Bộ GTVT đã quy định rõ các nguyên tắc. Tuy nhiên, quyền quyết định cuối cùng của lại là của địa phương.

Theo Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Phan Thị Thu Hiền, nhiều tỉnh, thành phố e ngại khi mở lại vận tải sẽ có nguy cơ lây lan dịch bệnh. Vì vậy, khi mở lại cần thận trọng và có thí điểm theo từng tuyến với tỷ lệ, tần suất xe thấp, số lượng khách trên phương tiện giãn cách phù hợp. Mở lại vận tải từng bước, rút kinh nghiệm dần để phòng chống tốt dịch bệnh.

Đối với kế hoạch mở lại vận tải hành khách nội địa bằng đường hàng không và đường sắt, Bộ GTVT đã nhận được nhiều ý kiến nhất trí của một số địa phương, tuy nhiên vẫn chưa có sự đồng thuận 100%.

Kế hoạch được Bộ GTVT đề cập là giai đoạn 1 sau khi dịch Covid-19 cơ bản được kiểm soát trên toàn quốc để khôi phục hoạt động kinh tế, đi lại của người dân. Trong đó, với hàng không, dự kiến mở lại từ ngày 5/10 và đường sắt từ ngày 7/10 nếu được các địa phương đồng thuận.

Với hàng không, một số địa phương có sân bay đã đồng ý mở lại một số đường bay đi/đến như: TP HCM, Thanh Hóa, Nghệ An, Bình Định, Khánh Hoà, Phú Yên, Điện Biên... Tuy nhiên, vẫn có một số địa phương chưa đồng ý mở lại đường bay như: Hà Nội, Hải Phòng, Gia Lai.

Cụ thể, đến hôm nay (6/10), đã có 12 địa phương gửi văn bản góp ý về Cục Hàng không Việt Nam. Trong đó, có 9 địa phương gồm: Điện Biên, Phú Yên, Khánh Hoà, Bình Định, Thanh Hoá, Đắk Lắk, Nghệ An. TP HCM và Thừa Thiên Huế đồng ý hoàn toàn hoặc một phần (có đề xuất giảm tần suất) với kế hoạch của Cục Hàng không.

Hai địa phương Hải Phòng, Gia Lai đề nghị tạm thời chưa khai thác đường bay đến địa phương. Riêng Hà Nội đề nghị Cục Hàng không Việt Nam báo cáo Bộ GTVT về kế hoạch khai thác đi/đến Hà Nội trong giai đoạn dịch bệnh để lấy ý kiến TP Hà Nội và các tỉnh, thành phố lân cận.

UBND tỉnh Kiên Giang dù chưa có ý kiến góp ý gửi Cục Hàng không Việt Nam, tuy nhiên, theo thông tin của Báo Giao thông, UBND TP Phú Quốc đã có văn bản gửi Sở GTVT Kiên Giang thống nhất với kế hoạch của Cục Hàng không để đảm bảo phục hồi và phát triển kinh tế trên địa bàn thành phố.

Với việc nối lại vận tải hành khách đường sắt, Cục Đường sắt (Bộ GTVT) đã gửi kế hoạch nối lại hoạt động chạy tàu khách từ ngày 7/10, lấy ý kiến các địa phương có nhà ga. Theo đó, trên cơ sở ý kiến của các địa phương gửi về, Cục sẽ phối hợp với Tổng Công ty Đường sắt điều chỉnh kế hoạch chạy tàu khách giữa các địa phương.

Theo Tổng Công ty Đường sắt, ngành đường sắt đã sẵn sàng nối lại các đoàn tàu chở khách giữa các địa phương đồng ý cho khách đi/đến. Tuy nhiên, việc Hà Nội chưa đồng ý mở lại vận tải khách đi/đến sẽ ảnh hưởng tới kế hoạch trên, do đây là điểm đi/đến của nhiều hành khách.