Nói gì về “Tuổi 20 yêu dấu”

09:40 | 24/09/2018

456 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - “Tuổi 20 yêu dấu” của tác giả Nguyễn Huy Thiệp lần đầu tiên được xuất bản tại Việt Nam. Nhân việc cuốn sách xuất bản, tối 26/9, tại Hà Nội sẽ diễn ra buổi tọa đàm “Chúng ta nói gì khi nói về tuổi 20 yêu dấu?” với sự tham gia của tác giả, nhà văn Nguyễn Huy Thiệp, Tiến sĩ ngữ văn Mai Anh Tuấn và Biên tập viên Nguyễn Hoàng Diệu Thủy.

“Khi viết, tôi hay đặt người đọc giữa những ranh giới hay - dở, tốt - xấu, đúng - sai, cho họ tự nhận thức, chọn lựa. Bởi thế mà tôi thích viết về những thanh niên mới lớn. Lúc ấy, thế giới mở òa ra trước mắt nó, nó cảm thấy sức ép của những trật tự và nó muốn bứt phá” - nhà văn Nguyễn Huy Thiệp chia sẻ.

noi gi ve tuoi 20 yeu dau
Nhà văn Nguyễn Huy Thiệp

Cuốn tiểu thuyết kể vể cậu thanh niên 20 tuổi tên Khuê, một thanh niên thành phố, đang học đại học, có bố là một nhà văn nổi tiếng. Cậu ta luôn thấy cuộc đời quanh mình là thổ tả không sao ngửi được, nhưng đấy mới chỉ là những quan sát ở bề mặt. Một ngày kia, cậu ta bị bố đuổi ra khỏi nhà và chính thức dấn thân vào cuộc đời thổ tả đó. Cậu ta cầm đồ, đi đua xe với đám bạn du côn, gặp những cô gái điếm, tham gia buôn lậu, hít heroin và bị đánh cho thừa sống thiếu chết. Cho đến khi cậu ta bị ném ra một hòn đảo và lần đầu tiên thử sống một cuộc sống tự lập...

Nguyễn Huy Thiệp viết “Tuổi 20 yêu dấu” chỉ trong vòng một tháng, trong một căn phòng nhỏ trên đảo Cát Bà, tháng 12 năm 2002. “Tuổi 20 yêu dấu” được Nhà xuất bản De L’Aube (Pháp) chọn là cuốn sách thứ 1.000 được họ xuất bản, nhân kỷ niệm 18 năm ngày thành lập. Cuốn sách cũng đứng vị trí thứ 3 trong danh mục sách bán chạy nhất của Nxb De L’Aube năm 2015.

Nguyễn Huy Thiệp xuất hiện khá muộn trên văn đàn Việt Nam với vài truyện ngắn đăng trên Báo Văn nghệ năm 1986. Năm 1996, Tiểu Long Nữ được coi là "tiểu thuyết đầu tay" - cuốn tiểu thuyết đầu tiên của ông do Nhà xuất bản Công an nhân dân chính thức xuất bản.

Tác phẩm của Nguyễn Huy Thiệp in dấu ấn khá đậm nét về nông thôn và những người lao động. Sở trường của ông là truyện ngắn, mảng đề tài đa dạng gồm lịch sử và văn học, hơi hướng huyền thoại và cổ tích, xã hội Việt Nam đương đại, xã hội làng quê và những người lao động.

Ngoài ra ông còn viết kịch, thơ (chưa có tập thơ nào được xuất bản, nhưng xuất hiện khá nhiều trong các truyện ngắn của ông) và tiểu luận phê bình đăng trên nhiều báo, tạp chí trong nước.

noi gi ve tuoi 20 yeu dau

Với hơn 50 truyện ngắn, 10 vở kịch, bốn tiểu thuyết và nhiều bút ký - phê bình văn học… Nguyễn Huy Thiệp được xem như một “hiện tượng” đặc biệt của nền văn học Việt Nam đương đại. Ông cũng là nhà văn Việt Nam có tác phẩm được dịch ra nhiều ngôn ngữ nhất. Truyện ngắn của ông đã được dịch sang tiếng Pháp, Anh, Italy, Thụy Điển, Đan Mạch, Hà Lan, Đức, Hàn Quốc, Nhật Bản và Indonesia.

Từ năm 1990 rất nhiều các tác phẩm của ông như Tướng về hưu, Trái tim hổ, Sói trả thù, Chuyện tình kể trong đêm mưa, Vàng lửa, Suối nhỏ êm dịu đã được dịch sang tiếng Pháp, nhờ đó mà công chúng Pháp có điều kiện khám phá nền văn học đương đại, đất nước con người và những giá trị văn hoá truyền thống nhân văn sâu sắc của Việt Nam.

Năm 2007, Chính phủ Pháp đã trao cho Nguyễn Huy Thiệp Huân chương Văn học Nghệ thuật vì những đóng góp của ông trong việc quảng bá văn học, văn hoá Việt Nam tại Pháp và trong khuôn khổ khối cộng đồng Pháp ngữ.

noi gi ve tuoi 20 yeu dau Thêm một cuốn sách Việt được “xuất ngoại”
noi gi ve tuoi 20 yeu dau Chính thức có giải Cống hiến cho văn học
noi gi ve tuoi 20 yeu dau "Nhà Ôsin" ra mắt khán giả Thủ đô

Đặng Thanh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.