Nợ toàn cầu đạt mức kỷ lục chưa từng có

20:24 | 08/11/2019

343 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nợ toàn cầu, gồm cả khu vực tư nhân và công, hiện lên tới 188.000 tỷ đô la, mức kỷ lục chưa từng có kể từ sau Chiến tranh thế giới thứ hai, Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cho biết.
no toan cau dat muc ky luc chua tung co

Khối lượng nợ toàn cầu chưa bao giờ lớn như bây giờ kể từ những năm 1940, Giám đốc điều hành IMF, bà Kristalina Georgieva nói trong một hội nghị ngày 7/11.

"Nợ toàn cầu của khu vực công và tư nhân đã đạt tới mức 188 nghìn tỷ đô la, gần bằng 230% GDP của thế giới. Khu vực tư nhân đã đóng góp đáng kể vào sự gia tăng này, chiếm gần hai phần ba tổng số nợ", Giám đốc điều hành IMF cho biết.

Theo bà, nợ công của các quốc gia có nền kinh tế phát triển đã đạt đến mức chưa từng thấy kể từ khi kết thúc Thế chiến thứ hai.

"Nợ công của các thị trường mới nổi đã bằng mức khủng hoảng nợ năm 1980. Và gánh nặng nợ của các nước thu nhập thấp đã tăng mạnh trong 5 năm qua", bà Kristalina Georgieva nói.

Theo IMF, "mặt tốt" của nợ là "các ngân hàng tiếp tục đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển thịnh vượng", hình thức này từng được áp dụng 3.000 năm trước Công nguyên khi các khoản vay đã được cung cấp dưới dạng hạt giống. Các khoản tín dụng đã được hoàn trả khi vụ thu hoạch đến.

Hệ thống tín dụng hiện đại có thể giúp các gia đình mua nhà, hoặc giúp họ đầu tư vào các dự án kinh doanh mới, hoặc thậm chí giúp một số quốc gia tăng thêm vốn để thúc đẩy tăng trưởng và việc làm, đây là lợi thế của khoản nợ.

Tuy nhiên, mức độ nợ hiện tại đe dọa sự ổn định kinh tế, vì "nhiều quốc gia, doanh nghiệp và gia đình trở nên rất dễ bị tổn thương do tình hình tài chính suy giảm nghiêm trọng", Giám đốc điều hành IMF cho biết.

Chiến tranh thương mại, Brexit và rủi ro địa chính trị là những mối đe dọa tiềm tàng đối với trạng thái cân bằng kinh tế thế giới, bà Georgieva nói.

no toan cau dat muc ky luc chua tung coKhoảng trống trong kiểm toán nợ công
no toan cau dat muc ky luc chua tung coQuy mô nợ công tiếp tục tăng qua các năm
no toan cau dat muc ky luc chua tung coNền tảng kiềm chế và kiểm soát nợ công chưa bền vững

Nh.Thạch

AFP