Nỗ lực 'tiêu diệt' dự án LNG 2 Bắc Cực của Mỹ có thể gây mất lòng tin giữa các đồng minh

14:40 | 01/02/2024

16,272 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Một số công ty nổi tiếng từ Pháp, Trung Quốc và Nhật Bản đã rút khỏi dự án LNG 2 Bắc Cực của Nga sau khi dự án này bị Mỹ trừng phạt.
Nỗ lực 'tiêu diệt' dự án LNG 2 Bắc Cực của Mỹ có thể gây mất lòng tin giữa các đồng minh
Dự án Arctic LNG 2 của Nga. Ảnh TASS

Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ về Tài nguyên Năng lượng Geoffrey Pyatt đã công khai tuyên bố vào đầu năm nay rằng mục tiêu của Mỹ là “giết chết” dự án LNG 2 ở Bắc Cực và nước này đang “thực hiện điều đó thông qua các lệnh trừng phạt của mình, với sự hợp tác của các nước thành viên trong nhóm G7".

Đáp lại, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết trong tuần này rằng: “Tình hình hiện nay của dự án LNG 2 Bắc Cực đã một lần nữa khẳng định vai trò hủy diệt của Washington đối với an ninh kinh tế toàn cầu”.

Thomas W. Pauken II, nhà bình luận địa chính trị và cố vấn về các vấn đề châu Á-Thái Bình Dương cho rằng, các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với LNG 2 Bắc Cực có thể là một trong những nỗ lực của chính quyền Biden nhằm thu hút sự ủng hộ của công chúng. Xếp hạng tín nhiệm của ông Biden ở Mỹ đã giảm trong bối cảnh nền kinh tế Mỹ có nguy cơ "suy thoái".

“Nếu ông ấy có thể thuyết phục được các nhà xuất khẩu năng lượng, các nhà sản xuất từ ​​Mỹ, thì điều này có thể hữu ích”. Ông Pauken giải thích thêm: “Mỹ đang đi theo hướng áp dụng nhiều biện pháp bảo hộ thương mại và đây chỉ là một ví dụ khác về điều đó”.

Theo ông Pauken, các đối tác nước ngoài của LNG 2 Bắc Cực dường như đã tham gia vào dự án với niềm tin rằng sự tham gia của họ sẽ không bị ảnh hưởng bới các hình thức trừng phạt của Mỹ.

Giờ đây, việc Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt sẽ dẫn đến “sự ngờ vực” giữa Mỹ và các bên liên quan đến dự án và tình trạng này sẽ “làm tổn hại đến hình ảnh của Mỹ”.

Ông Pauken nhận xét: “Đây là một vấn đề nghiêm trọng, nhiều quốc gia đang mất số tiền lớn trong thương vụ này”.

Ông cũng cho biết, khi Nga nhận ra rằng họ không thể dựa vào châu Âu và Nhật Bản để hợp tác kinh doanh trước áp lực trừng phạt của Mỹ, nước này có thể sẽ xây dựng mối quan hệ kinh tế chặt chẽ hơn với các nước khác như Ấn Độ, Mông Cổ và các quốc gia Trung Á, đồng thời củng cố mối quan hệ vốn đã tốt đẹp với Trung Quốc.

“Washington luôn tự tin rằng họ có thể làm những điều này, đặt ra các biện pháp trừng phạt, thúc đẩy chúng và cho rằng mọi thứ sẽ mang lại kết quả tốt về lâu dài. Nhưng trên thực tế, nó chỉ buộc các nước khác phải thích ứng với hoàn cảnh để đưa ra những giải pháp mới”, ông Pauken nhận định.

Trong khi đó, Nikita Lipunov, nhà phân tích tại Viện Nghiên cứu Quốc tế MGIMO, chỉ ra rằng các đối tác nước ngoài của LNG 2 ở Bắc Cực cho đến nay chỉ đình chỉ tham gia vào dự án và hiện đang cân nhắc các rủi ro liên quan. Lệnh trừng phạt của Mỹ dự kiến ​​sẽ có hiệu lực vào ngày 31/1.

Ông nói: “Những người nước ngoài tham gia dự án LNG 2 ở Bắc Cực có thể sẽ bị thiệt hại theo cách nào đó: nếu họ từ bỏ cổ phần trong liên doanh và các chuyến hàng LNG trong tương lai hoặc chọn cách phớt lờ các lệnh trừng phạt thứ cấp của Mỹ và sau đó gánh chịu hậu quả”.

Ông Lipunov cũng cho rằng khả năng Mỹ phá hủy dự án LNG 2 ở Bắc Cực là “khó có thể xảy ra” vì Nga có “kinh nghiệm sâu rộng trong việc điều hành các dự án kinh tế quốc tế trước các áp lực trừng phạt”.

Ông lưu ý rằng, mặc dù Pháp và Nhật Bản có thể sẽ rút khỏi liên doanh dưới áp lực từ Mỹ, nhưng vẫn có khả năng các công ty Trung Quốc sẽ không làm theo.

“Trước gói trừng phạt thứ 12 của EU, bao gồm lệnh cấm nhập khẩu khí đốt hóa lỏng từ Nga, Moscow nên định hướng lại các chuyến hàng sang phía đông nơi nhu cầu đang tăng lên và tìm kiếm thị trường mới ở các khu vực khác. Điều này sẽ mất thời gian, nhưng hàng hóa của Nga chắc chắn sẽ tìm được người mua”, ông Lipunov nói thêm.

Novatek cung cấp LNG cho Trung Quốc từ dự án LNG 2 Bắc CựcNovatek cung cấp LNG cho Trung Quốc từ dự án LNG 2 Bắc Cực
TotalEnergies đánh giá tác động lệnh trừng phạt của Mỹ đối với dự án LNG 2 Bắc CựcTotalEnergies đánh giá tác động lệnh trừng phạt của Mỹ đối với dự án LNG 2 Bắc Cực
Dự án LNG 2 Bắc Cực của Nga sẽ tiếp dầu cho châu ÁDự án LNG 2 Bắc Cực của Nga sẽ tiếp dầu cho châu Á

Anh Thư

TASS

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank